รมช. กระทรวงพาณิชย์ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ กล่าวว่าประเทศไทย 4.0 จะมุ่งเน้นการลงทุนด้านบุคลากร

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๙
ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในปาฐกถาพิเศษที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 ว่า การเปลี่ยนแปลง ประเทศไทย 3.0 ไปเป็น ประเทศไทย 4.0 จะต้องเน้นการลงทุนด้านบุคลากร เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐานด้านการเชื่อมต่อ ด้านทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานด้านความรู้ ซึ่งจะช่วยประชาชนเปลี่ยนแปลงจากการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมไปเป็นการเพาะปลูกแบบอัจฉริยะ เปลี่ยนจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปเป็นวิสาหกิจเชิงนวัตกรรม อีกทั้งเกษตรที่เน้นเทคโนโลยีให้แรงงานฝีมือต่ำกลายเป็นแรงงานที่มีความรู้

ดร.สุวิทย์แสดงวิสัยทัศน์ของโมเดลประเทศไทย 4.0 ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นการประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงจากแอนะล็อกไทยแลนด์ไปเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ การลงทุนต่างๆทางด้านเทคโนโลยีจะเน้นทางด้านอาหาร การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ สุขภาพ การมีสุขภาพแข็งแรงและวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ ระบบอัตโนมัติและเมคาทรอนิกส์ เทคโนโลยีดิจิทัล อินเทอร์เน็ตสำหรับสิ่งของ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว และงานบริการทางด้านวัฒนธรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์และมีมูลค่าสูง โดยจะเน้นทางด้านโครงสร้างพื้นฐานเชิงสังคม และสร้างสังคมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบสวัสดิการ

ดร.สุวิทย์ซึ่งได้อธิบายคำว่าประเทศไทย 4.0 ว่า "เป็นการก้าวเข้าสู่ความเจริญเติบโตในศตวรรษที่ 21 ผ่านความมั่นคง ความมั่งคั่งและความยั่งยืน" และยังได้ยกตัวอย่างถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน อินเดียและเกาหลีใต้ อีกทั้งกล่าวว่าเศรษฐศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ของประเทศไทยจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของสามเสาหลักคือ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่างๆจะครอบคลุมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ การยกระดับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้ง "งานวิจัยและพัฒนา" นอกเหนือจากการปฏิรูปการศึกษา

"ความต้องการโมเดลประเทศไทย 4.0 เกิดขึ้นเนื่องจากประเทศไทยจำเป็นที่ต้องก้าวพ้นกับดักของประเทศรายได้ปานกลาง ตลอดจนกับดักของความไม่เท่าเทียมกัน และต้องแก้ไขความไม่สมดุลย์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ" ท่านรมช.กล่าว และเสริมอีกว่าประเทศไทยสามารถบรรลุผลในเรื่องดังกล่าวได้โดยการสร้างเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวที่เน้นการมีส่วนร่วม

การผลักดันทางยุทธศาสตร์ของโมเดลประเทศไทย 4.0 จะรวมถึงการเชื่อมโยง (ระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาคและระดับโลก) และการสร้างองค์กรเชิงนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนโดยภาคประชาชน ในด้านการค้า ประเทศไทยจะพยายามยามเปลี่ยนจากพรมแดนให้กลายเป็นสะพาน ท่านรัฐมนตรีช่วยสุวิทย์ยืนยันถึงการเปลี่ยนแปลงสี่ประการ จากตลาดระดับชาติสู่ตลาดระดับโลก จากข้อกำหนดด้านการค้าสู่การอำนวยความสะดวกด้านการค้า จากการเพิ่มมูลค่าเป็นการสร้างมูลค่า และการเปลี่ยนแปลงจากการขายสินค้าไปเป็นขายงานบริการ

ดร.สุวิทย์ได้กล่าวถึงบทบาทของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ในการบรรลุวิสัยทัศน์ของโมเดลประเทศไทย 4.0 ด้วย

ศ.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย อธิการบดีสถาบันเอไอที ได้กล่าวขณะต้อนรับ ดร.สุวิทย์ ว่าสถาบันเอไอทีมีความกระตือรือร้นที่จะได้รับข้อมูลโดยตรงเกี่ยวกับประเทศไทย 4.0 "ในขณะที่ช่วงประเทศไทย 1.0 เน้นในการเพิ่มผลผลิตของภาคเกษตรกรรม ในช่วงประเทศไทย 2.0 เน้นอุตสาหกรรมเบา ในช่วงประเทศไทย 3.0 เน้นอุตสาหกรรมหนักเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ช่วยเปลี่ยนเศรษฐกิจของประเทศไปสู่สถานะประเทศที่มีรายได้ปานกลาง" ศ.วรศักดิ์กล่าว "จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้รับฟังข้อมูลดังกล่าวจากบุคคลที่เป็นทั้งริเริ่มและผลักดันนโยบายโมเดลประเทศไทย 4.0 โดยตรง" ศ.วรศักดิ์กล่าวเสริม

อธิการบดีสถาบันเอไอทียังกล่าวถึงวิธีการจัดตั้งโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารเพื่อสนับสนุนการผลิต การแปรรูปและการตลาดสินค้ามูลค่าเพิ่มทางการเกษตร ภายใต้ความริเริ่มประเทศไทย 4.0 รัฐบาลไทย ทั้งนี้สถาบัน เอไอทีได้ลงนามในข้อตกลงกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโครงการดังกล่าว และสถาบันเอไอทีได้เสนอที่จะเป็นสถานที่ตั้งศูนย์นานาชาติเพื่อความมั่นคงและคุณภาพอาหารแบบบูรณาการ (International Center for Integrated Food Safety and Quality) เพื่อสนับสนุนโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา