กยท. ยัน ตลาด RRM ซื้อ-ขายสินค้าจริงเป็นปัจจุบัน เน้นความเสมอภาคทางการค้าแก่กลุ่มสถาบันเกษตรกร สร้างโอกาสแสวงหาคู่ค้าต่างชาติ

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๑:๕๓
กยท. ยัน ตลาด RRM ต่างจากตลาดรับซื้อล่วงหน้า ชี้ ซื้อ-ขายสินค้าจริงเป็นปัจจุบัน เกิดการส่งมอบสินค้าจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ เน้น เกิดประโยชน์และความเสมอภาคแก่เกษตรกรชาวสวนยางในการทำการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเปิดตลาดใหม่แสวงหาคู่ค้าและเพิ่มรายได้จากผลผลิตยางที่มีคุณภาพ ผ่านมาตรฐานสากล

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า ตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค (RRM) เป็นตลาดที่สามารถซื้อขายได้ทั้งยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควัน เพราะปัจจุบัน ตลาดโลกมีความต้องการยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควันในการแปรรูปเพื่อนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมยางล้อเป็นหลัก ในขณะที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก โดยเฉลี่ยแต่ละปีมีการส่งออกยางแท่งมาตรฐานประมาณ 1.8 ล้านตัน และยางแผ่นรมควัน 6.4 แสนตัน ฉะนั้น ตลาด RRM จะมีจุดเด่นที่ต่างจากตลาดซื้อขายยางอื่นอย่างชัดเจน เพราะรองรับการซื้อขายยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควัน และที่สำคัญ มีการส่งมอบยางจริง100% โดยระบบได้กำหนดเงื่อนไขสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายยาง จะต้องวางเงินประกันร้อยละ 20ของมูลค่าการเสนอซื้อขายในแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการซื้อขายแต่ละสัญญา นอกจากนี้ ผู้ขายยังสามารถใช้ยางที่มีอยู่จริงในโกดังเป็นหลักประกันแทนเงินสดได้ ซึ่งเงื่อนไข นี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มสถาบันเกษตรกรสามารถใช้ยางที่มีอยู่จริงขายได้ในระบบตลาดต่างประเทศโดยตรง การซื้อขายยางจะเป็นไปด้วยความยุติธรรมแน่นอน เนื่องจากเป็นราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายกำหนดตรงกันและเกิดจากความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย

ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาด RRM ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ ไทยควรจะพัฒนาระบบตลาดเพื่อมองหาผู้ซื้อยางต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้กับทุกภาคส่วนให้สามารถขายสินค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น กรณีสถาบันเกษตรกรดำเนินการ โดยส่วนมากจะซื้อขายตลาดในประเทศ ตลาด RRM จะช่วยสร้างโอกาสขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น ที่สำคัญ บริษัทและสถาบันเกษตรกรที่เข้ามาสมัครต่างผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐานมาแล้ว ฉะนั้น มั่นใจในเรื่องคุณภาพของสินค้าได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ตลาด RRMยังเป็นการพัฒนาตลาดยางที่ช่วยสร้างความเสมอภาคทางการค้าและซื้อขายยางกับตลาดต่างประเทศให้กับเกษตรกร รวมทั้งจะช่วยสร้างโอกาสในการหาตลาดวัตถุดิบแก่ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศด้วย "ล่าสุดมีบริษัทผู้ประกอบการยางทยอยเข้ามาเป็นสมาชิกในตลาดเพิ่มขึ้นอีก ได้แก่ บริษัท รับเบอร์แลนด์โปรดักส์ จำกัด บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด(มหาชน) บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด(มหาชน) และบริษัท สยามอินโดรับเบอร์ จำกัด"

นายพรหม พักตร์จันทร์ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนควนเมา จ.ตรัง เป็นหนึ่งในสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมตลาด RRM กล่าวว่า การเปิดตลาดยางพาราระดับภูมิภาคเป็นแนวคิดใหม่ที่ดีของรัฐบาลและการยางแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ในการเปิดซื้อยางพาราระดับสากล จะสร้างโอกาสที่จะให้สถาบันเกษตรกรสามารถขายผลผลิตของตัวเองจากการแปรรูปเป็นการช่วยเพิ่มคู่ค้าต่างประเทศและเพิ่มรายได้ให้สถาบันเกษตรกรด้วย ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรทำสวนควนเมามีความพร้อมและได้สมัครเข้าเป็นผู้ขายยางในตลาด RRM แล้ว โดยกลุ่มเน้นให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานยางที่ผลิต ตั้งแต่กระบวนการกรีด การรับน้ำยางจากสถาบันเครือข่าย 5 สถาบัน การรักษาคุณภาพยางให้เป็นไปมาตรฐาน GMP ซึ่งทั้ง 5 สถาบันที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มควนเมาได้รับมาตรฐานดังกล่าวจาก กยท.แล้ว ทั้งมาตรฐาน GMP น้ำยางสด และ GMP ยางแผ่นรมควันอัดก้อน นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการรับรอง มาตรฐาน ISO 9001 เวอร์ชั่น 2015 ซึ่งจะได้รับใบรับรองดังกล่าวไม่เกินวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมไว้รับรองมาตรฐานยางที่จะขายในตลาด RRM โดยตรง

"ตลาด RRM เป็นตลาดที่สามารถช่วยให้เกิดการซื้อขายและเพิ่มปริมาณการขายยางของไทยให้สูงขึ้นได้อย่างแน่นอน เชื่อมั่นว่าหากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรผลิตยางแผ่นรมควันให้มีคุณภาพดี ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาด RRM เป็นจำนวนมาก และที่สำคัญ หากเสนอขายสินค้าที่มีคุณภาพในตลาดนี้ ผู้ซื้อย่อมมีความต้องการและไม่มีทางปฏิเสธสินค้าของเราอย่างแน่นอน" นายพรหม กล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง