บอร์ดภาพยนตร์ฯ เห็นชอบตั้งกองทุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๕
บอร์ดภาพยนตร์ฯ เห็นชอบตั้งกองทุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...เป็นทุนหมุนเวียน ช่วยเหลือผู้ประกอบการ-ศิลปิน-อุดหนุนค่าใช้จ่ายถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

วันที่ 10 ตุลาคม 2559 พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 6/2559 ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือและพิจารณางานภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ประกอบด้วย พิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เพื่อแก้ไข พรบ.ฉบับเดิม โดยเสนอให้ตั้งกองทุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเพื่อใช้จ่ายเป็นทุนหมุนเวียน ส่งเสริมช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ ศิลปิน ในการรักษาพยาบาลหรือบรรเทาความเดือนร้อนศิลปิน รวมทั้งอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย โดยให้ผู้รับใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ส่งเงินเข้ากองทุนตามอัตราและหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด รวมทั้งให้เงินและดอกผลของกองทุนไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้รายงานความคืบหน้าการจัดเทศกาลภาพยนตร์ไทยในเวียดนาม ณ นครโฮจิมินห์ 2016 เมื่อวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2559 โดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้นำภาพยนตร์ไทยไปฉาย จำนวน 6 เรื่อง อาทิ เราสองสามคน ลัดดาแลนด์ และลูกทุ่งซิกเนเจอร์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีศิลปินดาราเวียดนามและไทยเข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยได้สำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างจากผู้ชมชาวเวียดนามที่เข้าชมภาพยนตร์ไทยพบว่า ส่วนใหญ่ชอบนักแสดงสวย/หล่อ ร้อยละ 31 รองลงมา เนื้อเรื่องสนุกและนักแสดงแสดงได้ดี ร้อยละ 24 ที่สำคัญได้รู้จักประเทศไทย เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทย ชอบสถานที่ที่สวยงามของไทย ร้อยละ 12

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบการเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการร่วมลงทุนผลิตภาพยนตร์ อาทิ การจัดเทศกาลไทย เทศกาลภาพยนตร์ไทย พร้อมนำผู้ประกอบการไทยไปจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนิวซีแลนด์ เพื่อส่งเสริมการจัดทำความตกลงความร่วมมือในการร่วมลงทุน โดย วธ.ได้ประสานงานกับกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ซึ่งคาดว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการจัดทำแผนภาพรวมการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ที่สำคัญ ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยให้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีในการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ และการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ในประเทศไทยและนานาชาติ อาทิ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส และภาพยนตร์นานาชาติอินเดีย รวมถึงเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา