กระทรวงแรงงานรุดให้ความช่วยเหลือลูกจ้างและตรวจสอบด้านความปลอดภัยกรณีสารแอมโมเนียรั่ว

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๙
กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รุดเข้าเยี่ยมลูกจ้างที่ได้สัมผัสสารแอมโมเนียจากการรั่วไหลของโรงงานผลิตอาหารไก่ปรุงสำเร็จแช่แข็ง เบื้องต้นมีลูกจ้าง 51 ราย มีการระคายเคืองตา และจมูกเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยเข้าตรวจสอบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบกิจการ

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวถึง กรณีเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่ว ที่บริษัท อินเตอร์เซีย จำกัด ที่ตั้งเลขที่ 153/3 หมู่ 4 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วันที่ 29 ตุลาคม 2559 เวลา 9.30 น. ที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบของพนักงานตรวจความปลอดภัย ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) พบว่าสถานประกอบกิจการดังกล่าว ประกอบกิจการ ผลิตอาหารประเภท ไก่ปรุงสำเร็จแช่แข็ง มีลูกจ้างจำนวน 708 คน เป็นสัญชาติเมียนม่า 500 คน ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีช่างซ่อมบำรุงทำงานบริเวณ อาคารเครื่องทำความเย็น ทำการเปิดวาล์วเพื่อแดรนน้ำมันที่เครื่อง อินเตอร์ คลู ปรากฎว่าปิดวาล์วไม่สนิทมีสารแอมโมเนียรั่วไหลปะปนออกมา เมื่อเวลา 9.30 น. และในเวลา 9.40 น. สามารถปิดวาล์วได้ ขณะที่เกิดการรั่วไหลของแอมโมเนีย ขณะเกิดการรั่วไหลของสารแอมโมเนียมีลูกจ้างอยู่ทำงานอยู่ในไลน์ผลิตประมาณ 300 คน ได้มีการอพยพลูกจ้างตามแผน ฉุกเฉิน แต่ก็มีลูกจ้างได้สัมผัสสารแอมโมเนียและมีการระคายเคืองตา และจมูกจำนวน 51 ราย โดยถูกนำส่งโรงพยาบาล ดังนี้ 1.) โรงพยาบาลมหาชัย1 จำนวน 1 คน 2.) โรงพยาบาลสมุทรสาคร จำนวน 20 คน 3.)โรงพยาบาลวิชัยเวช จำนวน 27 คน 4.) โรงพยาบาลเอกชัย จำนวน 4 คน

อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นได้ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัย ศูนย์ความปลอดภัยแรงงานเขตพื้นที่ 7 เข้าเยี่ยมคนเจ็บและสอบถามข้อมูลที่โรงพยาบาล พร้อมทั้งได้ประสานสำนักงานประกันสังคม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานได้เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือลูกจ้างจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน และพนักงานตรวจความปลอดภัยจะเข้าไปตรวจสอบว่าสถานประกอบกิจการดังกล่าวได้ปฏิบัติตาม กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 แล้วหรือไม่ มีมาตรการดำเนินการป้องกันเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย อาทิเช่น ต้องมีการแจ้งให้ กสร. ทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีสารเคมีอันตรายอยู่ในครอบครอง ต้องจัดให้มีมาตรการควบคุมลูกจ้างให้ปฏิบัติตามวิธีการที่ทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายทราบและเข้าใจ วิธีการในการทำงานที่ถูกต้องและปลอดภัย ต้องประเมินความเสี่ยงและจัดทำรายงานการประเมินความเสี่ยง เป็นต้น และเมื่อเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้ต้องมีการรายงานทันที รวมทั้งสอบสวนวิเคราะห์และรายงานให้ กสร.ทราบภายใน 7 วัน หากตรวจสอบแล้วนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกินสี่แสนบาท.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ