ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต พร้อมแจ้งเตือนจังหวัดเตรียมรับมือสภาพอากาศแปรปรวน – วางแผนรองรับสภาพอากาศหนาวเย็น

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๐๙:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดน้ำท่วมขังบริเวณอำเภอเมืองภูเก็ต ปัจจุบันสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ขณะที่ประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคตะวันออกและบางจังหวัดในภาคกลาง ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดภัย ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นลงในระยะนี้ จึงได้ประสานให้จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 จังหวัดภูเก็ตเกิดฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต รวม 3 ตำบล ได้แก่ บริเวณหน้าซุปเปอร์มาเก็ตซุปเปอร์ชีปกะรนและวงเวียนกะรน ตำบลกะรน หน้าบริษัท ทีโอที จำกัด ตำบลฉลอง หมู่บ้านเจ้าฟ้า ตำบลวิชิต ปัจจุบันสถานการณ์ กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยทหาร และมูลนิธิอาสาสมัคร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำ ออกจากพื้นที่ พร้อมสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยด่วนแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันนี้ (24 พ.ย. 59) และแผ่ปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย. 59) ขณะที่คลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนผ่านภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดดังกล่าวจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเครื่องมืออุปกรณ์ประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่ราบต่ำริมแม่น้ำ บริเวณชายฝั่งทะเล และพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศเย็นลง โดยมีอุณหภูมิลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ประสานจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเตรียมพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็น โดยสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวและ จัดทำบัญชีผู้ประสบภัย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาและแจกจ่ายเครื่องกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยหนาวอย่างทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่ เน้นกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กที่ไม่มีผู้อุปการะและผู้มีรายได้น้อย รวมถึงวางมาตรการป้องกันภัยเชิงรุกให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบจากภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งไฟป่า หมอกควัน เพลิงไหม้ในช่วงสภาพอากาศแห้ง อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน

ดูแลรักษาสุขภาพ สร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง