กระทรวงพลังงาน ประกาศ 64 รางวัล ชนะการประกวด Thailand Energy Awards 2016 เชื่อมั่นประเทศไทยเดินมาถูกทาง ตั้งเป้าหมายอีก 20 ปีข้างหน้าเพิ่มการใช้พลังงานทดแทนเป็น 30% ของการใช้พลังงานทั้งหมด

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๗
กระทรวงพลังงาน จัดงานมอบรางวัล Thailand Energy Awards ประจำปี 2559 โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการมอบรางวัล โดยในปีนี้ มีผลงานที่ชนะการประกวดจำนวนทั้งสิ้น 64 โครงการ จากจำนวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดรวมจำนวนทั้งสิ้น 260 โครงการ จากการประกวด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านพลังงานทดแทน, ด้านอนุรักษ์พลังงาน, ด้านบุคลากร, ด้านพลังงานสร้างสรรค์ และด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน คิดเป็นมูลค่าการประหยัดพลังงานได้มากกว่า2,200 ล้านบาทต่อปี สามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับโลกได้มากถึง 280,000 ตันต่อปี

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานวันนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน เพราะได้เห็นพลังแห่งความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกภาคส่วนในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนออกมาเป็นผลงานดีเด่นจากการประกวด Thailand Energy Awards 2016 ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เห็นถึงศักยภาพ และคุณภาพของหน่วยงานในการคิดค้นรูปแบบ วิธีการ นวัตกรรม เทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานควบคู่ไปกับการแสวงหา และพัฒนาแหล่ง ที่มีอยู่ในประเทศอย่างพลังงานทดแทนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของภาครัฐได้เป็นอย่างดี การยกระดับมาตรฐานวงการพลังงานไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งหน่วยงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นหน่วยงานต้นแบบของการประกอบกิจการที่ดี สำหรับผู้ประกอบการอื่นๆ เพื่อนำไปปรับใช้ อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

"หากมองไปในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า จะพบว่าการแสวงหาเส้นทางสู่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ได้กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการระดมสมองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความท้าทายในการกำหนดนโยบายการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เป็นที่สนใจของประชาชน และมีการนำไปใช้จริงกลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญด้านพลังงานของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ กระทรวงพลังงานกำหนดแนวนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านพลังงานของประเทศ โดยต้องคำนึงถึงความมั่นคงด้านพลังงาน และการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของประเทศ ตลอดจนการจัดหา สำรวจ และพัฒนาแหล่งพลังงานประเภทต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้มีใช้อย่างเพียงพอ ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาพลังงานสะอาด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก ซึ่งทั้งหมดนี้นับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของประเทศในการวางแผน กำหนดนโยบาย เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านพลังงานที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประเทศให้ยั่งยืนต่อไป"

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายภายในปี 2579 หรือ 20 ปีข้างหน้า ผลักดันการใช้พลังงานทดแทนภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ ภายใต้แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว หรือ Thailand Integrated Energy Blueprint (TIEB) ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานที่สำคัญ 3 ด้าน ประกอบด้วย พลังงานมั่นคง เศรษฐกิจมั่นคั่ง และสังคมไทยยั่งยืน

สำหรับการจัดประกวด Thailand Energy Awards นับเป็นหนึ่งในมาตรการความร่วมมือของภาครัฐ ที่มีส่วนช่วยในการลดการใช้พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งในปี 2559 นี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 260 ผลงาน คิดเป็นมูลค่าการประหยัดพลังงานได้มากกว่า 2,200 ล้านบาทต่อปี สามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับโลกได้มากถึง 280,000 ตันต่อปี และมีผลงานที่ชนะการประกวดทั้งสิ้น 64 ผลงาน จากการประกวดทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่

· ด้านพลังงานทดแทน จำนวน 15 รางวัล

· ด้านอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 27 รางวัล

· ด้านบุคลากร จำนวน 9 รางวัล

· ด้านพลังงานสร้างสรรค์ จำนวน 3 รางวัล

· ด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน จำนวน 10 รางวัล

"การจัดประกวด Thailand Energy Awards ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้การดำเนินนโยบายด้านพลังงานในระยะยาวมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการคิดค้นวิธีการประหยัดพลังงาน เกิดเทคโนโลยี และนวัตกรรมการประหยัดพลังงานที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปขยายผลต่อยอดในทุกภาคส่วน เกิดการใช้แหล่งพลังงานที่มีอยู่รอบๆ ตัวอย่างพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถพิสูจน์ความสำเร็จได้จากการที่ประเทศไทยครองแชมป์ความเป็นผู้นำด้านพลังงานของภูมิภาคอาเซียนติดต่อกันเป็นปีที่ 12 ด้วยการคว้า 16 รางวัล ASEAN Energy Awards 2016 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและศักยภาพด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศไทย ตอกย้ำภารกิจการดำเนินนโยบายด้านพลังงานไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในทุกมิติ สอดรับกับถ้อยแถลงของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่จะขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนสู่ภูมิภาคพลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Towards Greener Community with Cleaner Energy" พลเอก อนันตพร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา