นักวิจัยพัฒนาไทยมีเฮ กทปส. เผยเตรียมปรับหลักเกณฑ์ใหม่ในการจัดสรรเงินทุนสนับสนุน พร้อมเปิดกว้างยอมรับไอเดียโครงการวิจัยพัฒนาฯ มากขึ้น

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๐
กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ได้วางแผนแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การขอรับทุนส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและลดข้อจำกัดในการให้ทุนและการอนุมัติดำเนินโครงการวิจัย โดยการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการให้ทุนสนับสนุนใหม่ครั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ กทปส. และให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ กทปส. ฉบับใหม่ในระยะ 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2560 – 2564) รวมถึงตอบโจทย์เศรษฐกิจดิจิทัล Thailand 4.0 อีกด้วย

นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการ กทปส. เปิดเผยว่า "ที่ผ่านมา จากข้อจำกัดในหลักเกณฑ์ต่างๆ ส่งผลให้จำนวนของโครงการ ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเงินทุนสนับสนุนมีจำนวนไม่มาก ประกอบกับหัวข้อโครงการวิจัยที่ผู้ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนเสนอมาไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ และมีโครงการซ้ำซ้อนกัน จึงเป็นเหตุให้การจัดสรรทุนไม่เป็นไปตามกรอบวงเงินที่ กทปส กำหนดไว้ โดยในปี 2556 มีโครงการที่ผ่านการอนุมัติเงินทุนจำนวน 10 โครงการ รวมวงเงิน 32.53 ล้านบาท จากกรอบวงเงินทั้งหมด 150 ล้านบาท และในปี 2557 ผ่านการอนุมัติจำนวน 33 โครงการ รวมวงเงิน 155.709 ล้านบาท จากกรอบวงเงินทั้งหมด 600 ล้านบาท และในปี 2558 เพิ่งประกาศโครงการที่ผ่านการอนุมัติ ประเภทที่ 2 ครั้งที่ 1 จำนวน 6 โครงการ รวมวงเงิน 77.424 ล้านบาท และอีกบางส่วนยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ ซึ่งมีกรอบวงเงินทั้งหมด 1,000 ล้านบาท"

โดยที่ผ่านมา กทปส. ได้มีหลักเกณฑ์การจัดสรรทุนแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทที่ 1 ทุนส่งเสริมสนับสนุนประเภททั่วไป ซึ่งผู้ขอรับทุนสามารถยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนได้หากโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

ประเภทที่ 2 โครงการที่คณะกรรมการบริหารกองทุนประกาศกำหนด โดยจะมีการประกาศขอบเขตของงาน (Terms of Reference: TOR) เพื่อให้ผู้ขอรับทุนยื่นข้อเสนอในการดำเนินงานให้ตรงกับขอบเขตงานที่ประกาศไว้

ประเภทที่ 3 สนับสนุนการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

นายนิพนธ์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่ โดยยกตัวอย่างคุณสมบัติของผู้ยื่นขอโครงการ ต่อไปจะเปิด กว้างมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสและเกิดการแข่งขัน โดยก่อนหน้านี้การจัดสรรทุนในบางลักษณะได้จำกัดเฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น และต่อไปในอนาคตอาจจะมีการกำหนดหัวข้องานวิจัยให้ชัดเจน และพิจารณาโครงการโดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม เทคนิค และราคาประกอบอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดโครงการที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์และแผนแม่บทของ กสทช. มากขึ้น

นอกจากนี้ ตามแนวทางใหม่จะเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การจัดสรรทุน ได้แก่ ทุนประเภทที่ 1 หรือ "ทุนเปิดกว้าง" โดย กทปส. จะกำหนดหัวข้อวิจัย ซึ่งต่างจากเดิมที่ผู้ขอทุนต้องเสนอเรื่องวิจัยเข้ามาเอง ทำให้ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ และยุทธศาสตร์ของ กทปส. โดยทุนลักษณะดังกล่าวต้องการให้ผู้ขอรับทุนแข่งขันกันพัฒนาโครงการโดยมุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์ การคิดนอกกรอบ หรือให้เกิดกระบวนการวิจัยที่หลากหลาย เป็นต้น ทุนประเภทที่ 2 จะมุ่งเน้นการจัดสรรทุนตามนโยบายของคณะกรรมการฯ แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย คือ 2.1 ทุนมุ่งเป้า โดยจะมุ่งเน้นการดำเนินโครงการที่ถือเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายของรัฐ กสทช และคณะกรรมการบริหารกองทุน 2.2 ทุนต่อยอด จะเป็นการสนับสนุนโครงการที่เคยได้รับทุนแล้ว โดยเป็นโครงการที่มีผลการดำเนินงานดีและมีเหตุผลความจำเป็นที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หรือหากหยุดโครงการอาจจะก่อให้เกิดความเสียหาย และ 2.3 ทุนทั่วไป จะเป็นการให้การทุนเพื่อสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัด ซึ่งอาจเป็นการให้เงินสปอนเซอร์แบบครั้งเดียวจบ ซึ่งรายละเอียดการให้ทุนประเภทต่างๆ จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และวงเงินที่ชัดเจน

นายนิพนธ์ กล่าวปิดท้าย "หลักเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวได้ผ่านคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์พิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างการรอให้คณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องด้านอื่นๆ ช่วยกันให้ความเห็น คาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ พิจารณาและสามารถใช้เป็นกฎเกณฑ์ข้อบังคับได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งใกล้เคียงกับการประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์ของ กทปส. ฉบับใหม่ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564) ที่ได้วางเป้าหมายและทิศทางการจัดสรรเงินโดยมุ่งเน้นให้เกิดนวัตกรรมไว้ 4 ด้านหลักๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านการเงิน (Finance) การเกษตร (Agriculture) สุขภาพ (Health) และเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งครอบคลุมในมิติของคอนเทนต์ แพลตฟอร์ม การเชื่อมโยงเครือข่าย และแอปพลิเคชั่น ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงกิจการที่เกี่ยวโยงและต่อเนื่อง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา