กปภ.ยกระดับซ่อมบำรุงมาตรวัดน้ำ พร้อมบริการประชาชน

จันทร์ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยกระดับการซ่อมบำรุงมาตรวัดน้ำ ตั้ง"กองมาตรวัดน้ำ" จัดระบบ – วางมาตรฐานการจัดการมาตรวัดน้ำ นำเทคโนโลยีมาใช้เก็บรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาแผนงาน พร้อมให้บริการประชาชนด้วยมาตรฐานอย่างมืออาชีพ

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ.มุ่งมั่นดำเนินงานโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลางตามวิสัยทัศน์ "ผู้ใช้น้ำประทับใจในคุณภาพและบริการที่เป็นเลิศ" พัฒนาศักยภาพด้านการผลิตจ่ายน้ำ และการจัดการระบบจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้น้ำ ซึ่ง กปภ.ลงทุนปรับปรุงมาตรวัดน้ำหลักและมาตรผู้ใช้น้ำ พร้อมนำเครื่องทดสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำชนิดพกพามาใช้ในการทดสอบมาตรวัดน้ำถึงบ้านผู้ใช้น้ำตามรอบการบำรุงรักษาหรือตามที่ผู้ใช้น้ำร้องเรียน เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ใช้น้ำได้ทันท่วงที และยกระดับการจัดการเกี่ยวกับมาตรวัดน้ำให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น ล่าสุด กปภ.ตั้ง "กองมาตรวัดน้ำ" เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการมาตรวัดน้ำของ กปภ.ทำหน้าที่ดูแลระบบงานมาตรวัดน้ำ ให้มีการตรวจสอบ คัดกรอง ซ่อมบำรุงรักษา ปรับปรุงและเปลี่ยนทดแทนมาตรวัดน้ำอย่างเหมาะสม ในส่วนของการทดสอบความเที่ยงของมาตรวัดน้ำที่ผ่านการซ่อมจากกองมาตรวัดน้ำ อ้างอิงตามระเบียบสำนักงานกลางชั่งตวงวัดกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซ่อมเครื่องวัดตามพระราชบัญญัติชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และร่วมมือกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ศึกษาประเภทของวัสดุที่นำมาผลิตมาตรวัดน้ำ

ในอนาคต กปภ.ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา วิจัย ยกระดับมาตรฐานระบบบริหารจัดการมาตรวัดน้ำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งองค์กร และเปิดให้บริการทดสอบความเที่ยงมาตรวัดน้ำแก่หน่วยงานภายนอก ซึ่งจะนำเทคโนโลยีมาช่วยในระบบการจัดการมาตรวัดน้ำ (Meter Management System) เช่น เก็บประวัติมาตรวัดน้ำ รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้น้ำกับความคงทนและอายุการใช้งาน เพื่อนำผลไปปรับปรุงมาตรฐานแผนงานต่อไป

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของผู้ใช้น้ำ สามารถตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านเบื้องต้นได้ด้วยตนเองด้วยวิธีการง่าย ๆ โดยการปิดก๊อกน้ำทุกตัวภายในบริเวณบ้าน และสังเกตมาตรวัดน้ำ หากพบว่ามาตรวัดน้ำยังหมุนอยู่แสดงว่ามีท่อรั่วภายในบ้านต้องรีบติดต่อ กปภ.สาขาในพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร็ว หรือ หากสงสัยว่ามาตรวัดน้ำคลาดเคลื่อน เช่น มาตรเดินช้าหรือเร็วกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สามารถยื่นคำร้องไปที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ เพื่อขอให้ตรวจสอบมาตรวัดน้ำที่ใช้อยู่ และหากพบว่ามีการคลาดเคลื่อน กปภ.จะดำเนินการซ่อม หรือเปลี่ยนให้ใหม่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ หรือ PWA Contact Center โทร 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา