ศปถ.กำหนดแนวทางการใช้ความเร็วที่เหมาะสมในพื้นที่ชุมขน...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๖
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้ผลักดันการกำหนดการใช้ความเร็วในการขับรถที่เหมาะสมกับสภาพการจราจร พร้อมจัดทำแนวทางการบริหารจัดการความเร็วในพื้นที่ชุมชน เพื่อให้จังหวัดยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติและควบคุมการใช้ความเร็ว โดยในระยะแรกให้จังหวัดคัดเลือกถนนในเขตชุมชน จำนวน 1 เส้นทาง เพื่อกำหนดความเร็วที่เหมาะสม และติดตั้งป้ายกำหนดความเร็ว เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 สำหรับเป็นถนนต้นแบบในการดำเนินการควบคุมความเร็วในพื้นที่ชุมชนอื่นๆ ของจังหวัดต่อไป

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถเร็วเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนทางหลวง คิดเป็นกว่าร้อยละ 76 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากการขับรถเร็ว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้ผลักดันการกำหนดการใช้ความเร็วในการขับรถที่เหมาะสมกับสภาพการจราจร พร้อมจัดทำแนวทางการบริหารจัดการความเร็วในพื้นที่ชุมชน เพื่อให้จังหวัดยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติและควบคุมการใช้ความเร็ว โดยประสานให้กระทรวงคมนาคมจัดทำข้อแนะนำการใช้ความเร็วที่เหมาะสมในเขตชุมชน (เขตกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา หรือเทศบาล) ให้สอดคล้องกับสภาพถนนแต่ละประเภท โดยประเภทที่ 1 รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถ รวมทั้งน้ำหนักบรรทุกเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสาร หากขับขี่ในถนนที่มี 2ช่องทางจราจร ให้ใช้ความเร็ว ไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนน 4 ช่องทางจราจร ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถนนมากกว่า 4 ช่องจราจร ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประเภทที่ 2 รถยนต์อื่น นอกจากรถประเภทที่ 1 ขณะที่ลากจูงรถพ่วง รถยนต์บรรทุกที่มีน้ำหนักรถ รวมทั้งน้ำหนักบรรทุกเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือรถยนต์สามล้อ หากขับขี่ ในถนนที่มี 2 ช่องทางจราจร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนน 4 ช่องทางจราจร และถนนมากกว่า 4 ช่องจราจร ไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประเภทที่ 3 รถยนต์อื่น นอกจากรถที่ระบุในประเภทที่ 1 และ 2 หรือรถจักรยานยนต์ หากขับขี่ในถนนที่มี 2 ช่องทางจราจร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนน 4 ช่องทางจราจร ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถนนมากกว่า 4 ช่องจราจร ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมทั้งให้เจ้าพนักงานจราจรออกประกาศข้อบังคับกำหนดความเร็วตามข้อแนะนำความเร็วที่เหมาะสมในเขตชุมชน รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานผู้รับผิดชอบกำกับดูแลเส้นทาง ดำเนินการจัดทำและติดตั้งป้ายกำหนดความเร็วในแต่ละจุดให้เพียงพอและชัดเจนตามมาตรฐาน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบและปฏิบัติตามความเร็วที่กำหนด โดยในระยะแรก ให้จังหวัดคัดเลือกถนนในเขตชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 1 เส้นทาง เพื่อกำหนดความเร็วที่เหมาะสมกับพื้นที่ชุมชน และติดตั้งป้ายกำหนดความเร็วที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัด เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 สำหรับเป็นถนนต้นแบบในการดำเนินการควบคุมความเร็วในพื้นที่ชุมชนอื่นๆ ของจังหวัดต่อไป ซึ่งถือเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการบังคับใช้กฎหมาย จึงช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และยกระดับการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนให้มีมาตรฐานสากล เพื่อขับเคลื่อนวาระประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๔๔ CFARM จับมือ APM BYD ลุยโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.บุรีรัมย์
๑๔:๐๒ ผ่อนคลายไปกับ 2 ทรีตเมนต์พิเศษที่ สปา สตูดิโอ ชั้น 1 อาคารกรุงเทพวิง โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ
๑๔:๕๑ ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สุขยั่งยืน เดินหน้าต่อเนื่องปีที่ 6 เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางการค้าแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน
๑๔:๓๙ เปิดงานคึกคัก PET Expo Thailand 2024
๑๔:๒๖ NER กำไร Q1/67 โต 44.29% จากราคายางเพิ่มและค่าเงินบาทอ่อน ตอกย้ำปี 2567 ขยายตลาดกลุ่มลูกค้าใหม่
๑๔:๕๙ NEO เปิดกลยุทธ์รุกผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่ง ดีนี่ ดีลักซ์ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าและโลชั่นนวัตกรรมใหม่เจาะกลุ่มซิลเวอร์เอจครั้งแรกในประเทศไทย
๑๔:๕๘ ซื้อก่อนคุ้มกว่า! แอลจีมอบส่วนลดพิเศษ 30% เมื่อสั่งจองทีวี OLED รุ่นใหม่ล่าสุด เฉพาะวันนี้ถึง 15 พ.ค. 67
๑๔:๕๐ ที ไลฟ์ ตอบโจทย์นักลงทุนรุ่นใหม่ ออก แบบประกันออมทรัพย์ Super Saving 3/1 ออมสั้น 3 ปี จ่ายเบี้ยครั้งเดียว ผลตอบแทนสูง 3.29% ต่อปี
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TERA มีเฮ! บอร์ดเคาะจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.045 บาท/หุ้น กำหนด Record Date 23 พ.ค. 67 นี้ ลุยบริการ T.Cloud Gen3
๑๔:๐๗ ปตท. จุดพลังเศรษฐกิจไทย เปิดการจ่ายก๊าซธรรมชาติ โครงการระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 รวม 417 กิโลเมตร