กรมสุขภาพจิต เพิ่มศักยภาพวิชาชีพ มุ่งขยายเครือข่าย กระจายพลัง ดูแลสุขภาพจิตชุมชน

อังคาร ๑๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๘
น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชน รุ่นที่ 6 ณ โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ พระราม 6 กทม. มุ่งขยายเครือข่าย กระจายพลังในการดูแลสุขภาพจิตประชาชนสู่ระดับพื้นที่

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต มีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการดูแลจิตใจประชาชน จึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้บริการสู่การเป็นผู้นำทางสุขภาพจิตของประเทศ ซึ่งนักวิชาการสาธารณสุข เป็นวิชาชีพที่กระจายอยู่ในทุกๆ พื้นที่หลายภาคส่วน และใกล้ชิดประชาชน นับเป็นกำลังสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้ การจัดอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชนนี้ จึงเป็นย่างก้าวที่สำคัญในการวางรากฐานการดำเนินงานสุขภาพจิตในระดับชุมชน เป็นการสร้างภาคีเครือข่ายที่จะร่วมมือกันในการสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ตลอดจนและเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยหลักสูตรนี้ได้พัฒนาขึ้นจากความจำเป็นและความต้องการในการพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพนักวิชาการสาธารณสุข เนื้อหาครอบคลุมประเด็นสุขภาพจิตที่สำคัญ รวมถึงเทคนิคที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานในพื้นที่ ได้แก่ การดูแลสุขภาพจิตในแต่ละกลุ่มวัย เทคนิคในการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน และเทคนิคที่จำเป็นต่อการบูรณาการดำเนินงานในพื้นที่

การอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชน จัดขึ้นโดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต มีการอบรมแล้วทั้งสิ้น 5 รุ่น ผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน จากศูนย์สุขภาพจิตและจากเครือข่ายในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และจากการถอดบทเรียนและประเมินผลอย่างมีส่วนร่วมของผู้เข้ารับการอบรมทั้ง 5 รุ่นที่ผ่านมา พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจและได้รับความรู้ทางด้านการทำงานสุขภาพจิตชุมชนในระดับสูง ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับกลับไปพัฒนา ต่อยอดการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ของตนเองได้ สำหรับการอบรม รุ่นที่ 6 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 20 มกราคม 2560 โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการอบรมเกี่ยวกับแนวคิดและองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิต และช่วงที่ 2 เป็นการอบรมกระบวนการทำงานในชุมชนและฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา