สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 เร่งชี้แจงนโยบายกำกับดูแลสหกรณ์ในกรุงเทพฯ หวังสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งสหกรณ์

พฤหัส ๑๒ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๘
สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 เชิญตัวแทนสหกรณ์ในเขตกรุงเทพฯ รับฟังแนวทางการกำกับดูแลสหกรณ์ตามนโยบายการสร้างความเข้มแข็งสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจากขบวนสหกรณ์ในการร่วมกันพัฒนาการบริหารจัดการให้เปิดประสิทธิภาพ ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและกฏหมาย พร้อมคำนึงถึงประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์เป็น เรื่องสำคัญ เพื่อลดปัญหาการเกิดข้อบกพร่องในการดำเนินงานของสหกรณ์

นายวิศษฐ์ ศรีสุวรรณ์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางการส่งเสริมสหกรณ์ ปี2560 ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 โดยมีตัวแทนสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร 99 แห่ง เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทางการดำเนินนโยบายการสร้างความเข้มแข็งสหกรณ์ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรมฯ มุ่งหวังที่ จะพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นองค์กรที่ช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล และนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดเกณฑ์การจัดระดับมาตรฐานสหกรณ์ เพื่อพัฒนาสหกรณ์สู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนซึ่งแผนพัฒนาสหกรณ์สู่ความเข้มแข็ง ประกอบด้วย 5 มาตรการหลัก ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งของสมาชิกให้เป็นรากฐานที่มั่นคงของสหกรณ์ การเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ การพัฒนาการบริหารจัดการและเสริมสร้างธรรมาภิบาล มาตรการในการกำกับและตรวจสอบและมาตรการสนับสนุน เช่น การพัฒนาบุคลากร การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของสหกรณ์ พึ่งตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่สมาชิก บริหารด้วยเงินค่าหุ้น ทุนสำรอง และเงินฝากของสมาชิก ไม่กู้ยืม ไม่ออกตั๋วสัญญา ไม่ระดมเงินจากสมาชิกสมทบมาเพื่อลงทุนซื้อหุ้นของธุรกิจเอกชน

การขับเคลื่อนนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสหกรณ์ นอกจากพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ ของสหกรณ์ให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับแล้ว ยังส่งผลทำให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่นและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจ กับสหกรณ์เพิ่มขึ้น ซึ่งสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นสหกรณ์นอกภาคการเกษตร ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ร้านค้าและสหกรณ์บริการ จำเป็นต้องส่งเสริมให้สหกรณ์สร้างเสถียรภาพทางการเงินให้อยู่ในระดับที่มั่นคงและเกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้วย นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่จะเร่งแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องของสหกรณ์ให้ลดลง ทั้งในเรื่องป้องกันการทุจริต ข้อบกพร่องทางบัญชี ข้อบกพร่องทางการเงิน และการดำเนินการนอกกรอบวัตถุประสงค์รวมถึงพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ ของสหกรณ์ได้ โดยสหกรณ์จะต้องยึดถือในการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย คำสั่งหรือประกาศของนายทะเบียนสหกรณ์อย่างเคร่งครัด และยึดหลักของการพึ่งตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหมู่สมาชิก บริหารด้วยเงินค่าหุ้น ทุนสำรอง และเงินฝากของสมาชิก ไม่กู้ยืม ไม่ออกตั๋วสัญญาและไม่ระดมเงินจากสมาชิกสมทบมาเพื่อลงทุนซื้อหุ้นของธุรกิจเอกชน ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์คาดหวังว่าการชี้แจงทำความเข้าใจแก่สหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานครครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือจากสหกรณ์ต่าง ๆ ให้ขับเคลื่อนโครงการ และนโยบายของกรมส่งเสริมสหกรณ์บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย สนองนโยบายรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud