HKTDC เตรียมจัด 2 งานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับนานาชาติ ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมจิวเวลรี่โลก

อังคาร ๑๗ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๓
HKTDC เตรียมจัด 2 งานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับนานาชาติ ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมจิวเวลรี่โลกพร้อมดันผู้ประกอบไทยสู่นานาชาติ ผ่าน Thailand Pavilion คาดยอดสั่งซื้อผู้ประกอบการไทยจากการ จัดงาน รวมมากกว่า 15 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) จัดแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณี เพชร พลอย และไข่มุก นานาชาติ "Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show" ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2560 ณ AsiaWorld-Expo และงานแสดงสินค้าเครื่องประดับนานาชาติ "Hong Kong International Jewellery Show" ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 2 มีนาคม – 6 มีนาคม 2560 ณ Hong Kong Convention & Exhibition Centre เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยถือได้ว่าเป็นสองงานแสดงสินค้าประเภทอัญมณี ไข่มุก และเครื่องประดับ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งยังรวบรวมการจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการ มากกว่า 4,380 ร้านค้า จาก 54 ประเทศ ตอกย้ำความเป็นผู้นำของฮ่องกงสำหรับการเป็นตลาดจิวเวลรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ของโลก

นายปีเตอร์ หว่อง ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) กล่าวว่า ทั้งสองงานนี้ทางองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก สมาคมผู้ผลิตอัญมณีและหยกแห่งฮ่องกง (Hong Kong Jewellery & Jade Manufacturers Association) และ Italian Exhibition Group SpA ซึ่งถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจโลก แต่ทั้งสองงานนี้ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา มีผู้แสดงสินค้าเข้าร่วมงานกว่า 4,380 ร้านค้า จาก 54 ประเทศ และมีผู้ซื้อเข้าร่วมงานกว่า 80,000 คน จาก 147 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 5.4% จากปีก่อน โดยทาง HKTDC ได้เปิดโอกาสทางธุรกิจแบบไร้พรมแดนและถือเป็นเวทีสำหรับผู้แสดงสินค้าที่จะได้มีโอกาสขยับขยายธุรกิจของตนเองไปสู่ตลาดในต่างประเทศ

"ภายในงานได้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงมาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย เมียนมาร์ อินเดีย ศรีลังกา แทนซาเนีย อิสราเอล ตุรกี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน สหรัฐอเมริกา เปรู โคลัมเบีย และบราซิล โดยงาน Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show จะเป็นงานแสดงจิวเวลรี่หรู และเน้นวัตถุดิบจิวเวลรี่เป็นส่วนใหญ่ อาทิ เพชร พลอยเนื้อแข็ง พลอยเนื้ออ่อน และไข่มุก จากผู้ผลิตชื่อดังระดับโลก ส่วนสำหรับงาน Hong Kong International Jewellery Show นั้นจะเป็นงานแสดงจิวเวลรี่สำเร็จรูปที่รวบรวมแบรนด์ดัง ๆ ระดับโลกกว่า 30 แบรนด์ มาจัดแสดงให้ได้ชมและเลือกเลือกซื้อกันภายในงาน นอกจากนี้ทาง HKTDC ยังได้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมและตลาดโดยจัดพื้นที่ให้สำหรับการสร้างเครือข่ายธุรกิจ เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ ได้พบปะกับผู้ค้าหรือลูกค้าใหม่ ๆ และยังมีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับแนวโน้มทางเทคโนโลยี วัสดุและสินค้า รวมไปถึงการจัดแสดงสินค้าจิวเวลรี่ที่มีดีไซน์หรูหราภายในงานทั้งสองงานนี้ ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ร่วมงานได้กว่า 5,000 คน"

นายปีเตอร์ กล่าวถึงในส่วนของผู้ประกอบการไทยว่า ทั้ง 2 งานดังกล่าว จะแบ่งการจัดแสดงในส่วนสินค้าไทย ในรูปแบบ Thailand Pavilion ซึ่งทาง HKTDC ได้ดำเนินการเชิญชวนผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมแสดงสินค้าในทั้ง 2 งาน ตั้งแต่ปี 2007 และได้รับความสนใจที่ดีจากผู้ประกอบการไทย โดยในปี 2559 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานดังกล่าว รวม 358 ราย สร้างรายได้มากกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอันดับ 6 ของยอดขายสินค้าสูงสุด จำนวน 50 ประเทศแรก

"สินค้าจากประเทศไทยค่อนข้างได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าประเภท พลอยและเครื่องประดับ ซึ่งมีความโดดเด่นที่คุณภาพและดีไซน์ของสินค้า ทั้งนี้ ในปี 2017 นี้ มีผู้ประกอบการไทย ให้ความสนใจตกลงเข้าร่วมแสดงสินค้า จำนวนกว่า 325 ราย แบ่งเป็นงาน Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show จำนวนกว่า 145 ราย และงาน Hong Kong International Jewellery Show จำนวนกว่า 180 ราย โดยคาดว่าจะสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการไทยได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา" นายปีเตอร์ กล่าว

ด้าน นายณัฏฐวุฒิ โตวิกกัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บลู เจมส์ จำกัด หนึ่งในบริษัทจากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานครั้งที่ผ่านมา กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้ตัดสินใจเข้าร่วมแสดงสินค้าที่ฮ่องกง เพราะได้เล็งเห็นถึงโอกาสสำคัญของทั้งสองงานนี้ ซึ่งนอกจากจะได้ประสบการณ์ในการสำรวจตลาดจิวเวลรี่โลกแล้ว ยังสามารถช่วยให้บริษัทได้มีโอกาสในการขยับขยายธุรกิจไปสู่ตลาดในต่างประเทศ ทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มฐานลูกค้าชาวต่างชาติให้กับบริษัทได้อีกด้วย ซึ่งในปี 2559 ที่ผ่านมา ได้มีรายได้จากการจัดแสดงสินค้าภายในงานคิดเป็นร้อยละ 11 ของรายได้

ส่วน นายรังสรรค์ ตรงฉาก กรรมการผู้จัดการ บริษัท คีย์ เจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด อีกหนึ่งบริษัทจากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานครั้งที่ผ่านมา เผยว่า ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ของบริษัท ในการเข้าร่วมแสดงสินค้าที่ฮ่องกง เพราะเสมือนเป็นการวัดศักยภาพของบริษัทรวมถึงเป็นการเผยแพร่อัญมณีจากบริษัทไทยสู่สายตาตลาดโลก เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าสินค้าจากประเทศไทยนั้นสวยงามและมีคุณภาพไม่ต่างจากประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ยังถือเป็นการนำแนวทางความต้องการของตลาดโลก กลับมาปรับปรุงและพัฒนาสินค้าของเราให้สามารถตอบโจทย์และตีตลาดจิวเวลรี่โลกได้

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) โทร. 02-343-9000 หรือ www.hktdc.com/hkdgp และ www.hktdc.com/hkjewelleryshow

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ