กปภ. - ทีโอที ผนึกกำลังบริการประชาชน นำเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาการให้บริการภาครัฐให้ทันสมัย

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๖:๕๔
วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2560) ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 7 ณ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดย นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ทีโอที) โดย นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ทีโอที ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรร่วมกัน พร้อมแลกเปลี่ยนพัฒนาองค์ความรู้ ผนึกกำลังเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการประชาชน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาปฏิรูปกระบวนทัศน์การทำงานและการให้บริการของภาครัฐในการให้บริการประชาชนตามแนวนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อไปสู่เป้าหมาย เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ สร้างโอกาสในการใช้บริการของภาครัฐอย่างเท่าเทียม

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า ตามนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ของรัฐบาล มุ่งเน้นนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนและขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญคือการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) โดยเปลี่ยนรูปแบบบริการใหม่ เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ถูกต้อง และโปร่งใส เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง นำไปสู่การต่อยอดเพิ่มมูลค่า สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการลูกค้าของ กปภ. ที่กระจายอยู่ประมาณ 4 ล้านราย ทั่วทั้ง 74 จังหวัดอีกด้วย การร่วมมือกันในครั้งนี้จะนำความสามารถหลักของแต่ละองค์กรมาสร้างนวัตกรรมการให้บริการที่มีภาคประชาชนและภาคธุรกิจเป็นศูนย์กลาง ในการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศ ระบบศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต การปรับปรุงโครงข่ายสื่อสาร เพื่อบริหารงานและการให้บริการประชาชนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ระบบศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต โครงข่ายและระบบสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยสอดรับกับดิจิทัลในปัจจุบัน

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอที มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก กปภ. ตลอดมา โดย กปภ. และ ทีโอที ในฐานะหน่วยงานภาครัฐชั้นนำ ด้านการให้บริการสาธารณูปโภคและผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคม มีภารกิจสำคัญคือการพัฒนา การให้บริการของภาครัฐเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพทันสมัย ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันพัฒนาเพื่อรองรับนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ นำสู่ประเทศไทย 4.0 ในการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์บริการรับยุคดิจิทัล เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้มอบหมายให้ ทีโอที ดำเนินการจะเป็นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั้ง 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศใน 5 ภูมิภาค ซึ่งมีเป้าหมายแล้วเสร็จภายในปี 2560 จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการผลิตสินค้า "โภคภัณฑ์" ไปสู่สินค้าเชิง "นวัตกรรม" เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วย "ภาคอุตสาหกรรม" ไปสู่การขับเคลื่อนด้วย "เทคโนโลยี ความความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม" และเปลี่ยนจาก "ภาคการผลิตสินค้า" ไปสู่ "ภาคบริการ" มากขึ้น ซึ่งระบบสาธารณูปโภค ที่ทันสมัยจะสนับสนุนให้การขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3