ชัยนาท แหล่งเพาะปลูกข้าวสำคัญ บนพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 8 แสน 8 หมื่นไร่

พฤหัส ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๓๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ระบุ พื้นที่จังหวัดชัยนาทเป็นพื้นที่ทำการเกษตร 1.283 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ปลูกข้าว 884,451 ไร่ โดยกำลังการผลิตข้าวของโรงสีในจังหวัดชัยนาท สามารถสีข้าวได้ปีละ 3.5 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อโรงสีที่มีอยู่ แนะ ส่งเสริมเกษตรกรปลูกข้าวเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์ ใช้เมล็ดพันธุ์ดีและมีคุณภาพเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาคการเกษตรในจังหวัดชัยนาท ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีพื้นทั้งหมด 1.622 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร 1.283 ล้านไร่ (ร้อยละ 79) อยู่ในเขตพื้นที่ชลประทาน 0.78 ล้านไร่ (ร้อยละ 62) โดยเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 884,451 ไร่ พืชไร่ 302,594 ไร่ ไม้ผล 37,031 ไร่ และอื่นๆ

จากการติดตามของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท (สศท.7) พบว่า เกษตรกรจังหวัดชัยนาทปลูกข้าวได้ 2 - 3 ครั้งต่อปี โดยแต่ละปีการผลิตเพาะปลูกมีผลผลิตเกือบ 1 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 5 แสนตันข้าวสาร แยกเป็น ผลผลิตในฤดูนาปีมีผลผลิต 5.5 แสนตันข้าวเปลือก ฤดูนาปรัง 4 แสนตันข้าวเปลือก

ด้านนางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 กล่าวเสริมว่า ชนิดข้าวที่เพาะปลูกในจังหวัดชัยนาท แบ่งได้ 4 ชนิด คือ ข้าวขาวทั่วไป ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุมธานี และข้าวอินทรีย์ นอกจากนี้ ยังมีการปลูกข้าวเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์ ในอำเภอเมือง ประกอบกับจังหวัดชัยนาท มีแหล่งรับซื้อข้าว และโรงสีข้าวขนาดใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก กำลังการผลิตข้าวของโรงสีในจังหวัดชัยนาท สามารถสีข้าวได้ปีละ 3.5 ล้านตันข้าวเปลือก

ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาท นับว่า มีชื่อเสียงในด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เกษตรกรสามารถขายเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าการขายข้าวเปลือกเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบเรื่องอุปสงค์และอุปทานข้าวเปลือกของจังหวัดชัยนาทกับกำลังการผลิตของโรงสีในจังหวัดชัยนาท โดยผลผลิตข้าวจังหวัดชัยนาทยังไม่เพียงพอต่อโรงสีที่มีอยู่ จึงเป็นผลดีต่อเกษตรกรในจังหวัดสามารถหาแหล่งขายง่ายกว่าจังหวัดอื่น

ปัจจุบันพื้นที่เพาะปลูกข้าวเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์ของจังหวัดชัยนาท อยู่ที่อำเภอเมือง และอำเภอวัดสิงห์ ซึ่งการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ดีและมีคุณภาพได้มาตรฐานจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรงในการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เกษตรกรและท่านที่สนใจข้อมูลการผลิตและการตลาดข้าวหรือพืชเศรษฐกิจสำคัญเพิ่มเติม สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท โทร. 056 405 005 – 6 หรือ[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา