สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ร่วมกับบริษัท พีเอ็มดี พลัส จำกัด ประกาศจัดโครงการประกวดวงดนตรี เพลงพระราชนิพนธ์ ชิงถ้วยพระราชทานสุดท้าย ในรัชกาลที่ ๙

พฤหัส ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๒๒
สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับบริษัท พีเอ็มดี พลัส จำกัด จัดงานแถลงข่าวโครงการประกวดวงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ ชิงถ้วยพระราชทานสุดท้าย จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขึ้น ณ ลานหน้า West Gate Hall ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เพื่อให้สื่อมวลชนได้การทำข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เยาวชน และประชาชนที่สนใจ ส่งวงดนตรีเข้าประกวด โดยภายในงานแถลงข่าวได้มี เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง นายกสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี , วินัย พันธุรักษ์ ศิลปินระดับตำนาน , คุณนพปฎล เจสัน จิรสันติ์ ประธานกรรมการบริหาร บ.พีเอ็มดี , คุณพงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักประพันธ์ดนตรีเจ้าของผลงานเพลง "King of Kings" และคุณภฤตยา สัจจศิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบริหารงานลูกค้า บริษัทกรุงไทย-แอกซ่าประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ร่วมพูดคุยบนเวที พร้อมเหล่าคณะกรรมการการตัดสินมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้โครงการประกวดวงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ ชิงถ้วยพระราชทานสุดท้าย จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั้นจะเปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนทั่วประเทศได้มีโอกาสร่วมแสดงความจงรักภักดีผ่านการขับร้อง และบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2559 – 26 กุมภาพันธ์2560 ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ศูนย์การเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ซึ่งทางโครงการได้เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีรายละเอียดดังนี้ แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษา และประชาชนทั่วไป ผู้ชนะทั้ง 2 ระดับจะได้รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปครองทั้ง 2 ระดับ โดยกติกา และคุณสมบัติของวงดนตรีที่จะเข้าร่วมการประกวดคือ การแข่งขันประเภทมัธยมศึกษา สมาชิกในวงทุกคนต้องเป็นนักเรียนศึกษาในสถาบันศึกษาที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 , ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) โดยต้องไม่มีประวัติการก่ออาชญากรรมร้ายแรง , มีสมาชิกวงตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป แต่ต้องไม่เกิน 10 คน , ผู้สมัครต้องยอมรับกติกา และผลการตัดสินในการแข่งขันจากคณะกรรมการหรือผู้จัด ซึ่งถือเป็นอันสิ้นสุด , ไม่มีการจำกัดประเภทเครื่องดนตรี , ไม่จำกัดสัญชาติและเชื้อชาติ , ผู้สมัครต้องแข่งขันในวัน เวลา และสถานที่ ที่ผู้จัดกำหนดไว้ หากไม่สามารถมาตามกำหนดถือเป็นอันสละสิทธิ์ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาให้คะแนนจากการบรรเลงสดเท่านั้น การใช้ sequencerหรือ pre-programmed หรือ pre-recorded music มาเป็นตัวช่วยอาจจะทำให้วงของท่านโดนหักคะแนนได้ หากคณะกรรมการเห็นว่าเป็นการใช้อย่างไม่เหมาะสม

และระดับการแข่งขันประเภทประชาชนทั่วไปนั้น กติกา และคุณสมบัติคือ สมาชิกในวงทุกคนต้องเป็นนักเรียนศึกษาในสถาบันศึกษาที่มีที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย สมาชิกในวงต้องศึกษาอยู่ในชั้นอุดมศึกษา, ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) หรือประชาชนทั่วไป โดยต้องไม่มีประวัติการก่ออาชญากรรมร้ายแรง , มีสมาชิกวงตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป แต่ต้องไม่เกิน 10 คน , ผู้สมัครต้องยอมรับกติกาและผลการตัดสินในการแข่งขันจากคณะกรรมการหรือผู้จัด ซึ่งถือเป็นอันสิ้นสุด , ไม่มีการจำกัดประเภทเครื่องดนตรี , ไม่จำกัดสัญชาติและเชื้อชาติ , ผู้สมัครต้องแข่งขันในวัน เวลา และสถานที่ ที่ผู้จัดกำหนดไว้ หากไม่สามารถมาตามกำหนดถือเป็นอันสละสิทธิ์ และคณะกรรมการจะพิจารณาให้คะแนนจากการบรรเลงสดเท่านั้น การใช้ sequencer หรือ pre-programmed หรือ pre-recorded music มาเป็นตัวช่วยอาจจะทำให้วงของท่านโดนหักคะแนนได้ หากคณะกรรมการเห็นว่าเป็นการใช้อย่างไม่เหมาะสมเช่นกัน สำหรับเกณฑ์การตัดสิน และขั้นตอนการสมัครนั้นสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้ กรอกใบสมัครผ่านช่องทาง เว็บไซต์ www.70thBandCompetition.net , ผู้เข้าประกวดเลือกเพลงจากรายชื่อบทเพลงพระราชนิพนธ์ตามที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์รับสมัคร , บันทึก VDO การแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ของวงความยาวไม่เกิน 5 นาที จำนวน 1 เพลงในรูปแบบไฟล์ แล้ว Upload ไปยังเว็บไซต์ www.70thBandCompetition.net ภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 , วงแต่ละประเภทที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบสื่อบันทึก VDO จะได้รับเชิญมาประกวดในรอบชิงชนะเลิศ 12 วงต่อประเภท แสดงเพลงพระราชนิพนธ์ความยาวไม่เกิน 15 นาที จำนวน 2 เพลง ที่เวสต์เกต ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 โดยคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และอาจารย์จากคณะดุริยางคศิลป์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ อาทิมหาวิทยาลัยศิลปากร , มหาวิทยาลัยรังสิต , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ทรงคุณวุฒิในสายวิชาชีพที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและนับถือในวงกว้างนั้น จะตัดสินโดยยึดหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ความสามารถในการบรรเลงร่วมกัน , ความโดดเด่น และความแม่นยำของเครื่องดนตรีแต่ละเครื่องในวง , ความคิดสร้างสรรค์ในการเรียบเรียงเสียงประสาน และการจัดรูปแบบวง , ความสามารถในการขับร้อง และการนำเสนออารมณ์เพลง , การแสดงออกบนเวที และการเคร่งครัดต่อเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้แล้วภายในงานยังได้จัดกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การจัดการบรรยายเรื่อง "พระอัจฉริยภาพในฐานะทรงเป็นนักประพันธ์ดนตรี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" พร้อมทั้งจัดการบรรยายเชิงสาธิต และปฏิบัติ (Master Class) กันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการบรรยายเรื่อง "พระอัจฉริยภาพในฐานะทรงเป็นนักประพันธ์ดนตรี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" บรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการประพันธ์ดนตรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ เนื่องจากบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงนั้นนอกจากความไพเราะแล้วนั้น ยังมีความมหัศจรรย์อื่นๆ แฝงอยู่มากมาย ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน อย่างที่หาผู้ใดมาเปรียบปานได้ยากยิ่ง เหล่าผู้ทรงคุณวุฒิฯ ทั้งหลายจะวิเคราะห์ให้เป็นที่ประจักษ์ว่า อะไรคือความมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ในบทเพลงพระราชนิพนธ์เหล่านั้น และการจัดการบรรยายเชิงสาธิต และปฏิบัติ (Master Class)เป็นการสาธิตการบรรเลงเครื่องดนตรีที่สำคัญต่างๆในวง ให้มีความถูกต้อง และสร้างความไพเราะ รวมถึงเทคนิคในการบรรเลงรวมวงให้มีความถูกต้องความกระชับ พร้อมเพรียง สร้างสรรค์ และไพเราะมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง