ปภ.แนะประชาชนรู้จักป้องกัน รู้ทันคลื่นพายุซัดฝั่ง...ภัยพิบัติริมชายทะเล

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๑๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ผู้ประกอบการเรือโดยสาร และผู้ประกอบการทางน้ำ เตรียมรับมือคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง ในช่วงวันที่ 10 – 16 กุมภาพันธ์ 2560 โดยติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ภัยอยู่เสมอ พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็น ในช่วงที่เกิดคลื่นลมแรง ควรออกให้ห่างจากพื้นที่ชายฝั่งทะเล หลีกเลี่ยงประกอบกิจกรรมทางทะเล เพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ จะช่วยลดผลกระทบและความเสียหายจากคลื่นลมแรงได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามลักษณะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 10 – 16 กุมภาพันธ์ 2560 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง คลื่นสูง 2 – 3 เมตร อาจทำให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แนวชายฝั่งทะเล ผู้ประกอบการเรือโดยสาร และผู้ประกอบการทางน้ำเตรียมพร้อมรับมือ คลื่นลมแรง โดยปฏิบัติ ดังนี้ ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ภัยอยู่เสมอ โดยรับฟังพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น อาหารแห้ง น้ำสะอาด ยารักษาโรค ไฟฉาย วิทยุ นกหวีด เชือก เอกสารสำคัญต่างๆ เป็นต้น เมื่อเกิดคลื่นลมแรงควรออกให้ห่างจากชายฝั่งทะเล โดยอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยหรือหลบพายุลมแรงในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ห้ามกลับเข้ามาบริเวณชายฝั่งทะเลจนกว่า จะมีการยกเลิกประกาศเตือนภัย หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมทางทะเล เช่น เล่นน้ำ ดำน้ำ เจ็ตสกี เป็นต้น เพราะในช่วง ที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูง ทำให้เสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยเฉพาะเรือขนาดเล็ก ควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูงและลมแรง อาจทำให้เรือล่มได้ นำเรือหลบคลื่นในบริเวณที่อับลมหรือที่ปลอดภัย จากนั้นให้ใช้วิทยุสื่อสารแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดหรือจุดที่เรือลอย ลักษณะเรือ จำนวนผู้โดยสาร เพื่อประโยชน์ต่อการให้การช่วยเหลือ ทั้งนี้ การติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ และการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดผลกระทบและความเสียหายจากคลื่นลมแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา