ปภ. สั่งการหน่วยปฏิบัติสนับสนุนทรัพยากรเครื่องจักรกล เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยแก่จังหวัดภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

พุธ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สั่งการหน่วยปฏิบัติของ ปภ. ดำรงการปฏิบัติทั้งด้านกำลังพล ทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการปัญหาอุทกภัยและปฏิบัติงานฟื้นฟูพื้นที่ ประสบภัย โดยเฉพาะการเร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำของบางจังหวัด และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมประสานทุกภาคส่วนเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์คลี่คลายแล้ว และอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยขณะนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการป้องกันและและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ได้ประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3) เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดกลาง (ระดับ 2) โดยมอบให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด เป็นผู้สั่งการ ควบคุม และบัญชาการในพื้นที่ เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) ส่งมอบภารกิจ การกำกับและควบคุมพื้นที่ให้แก่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติของ ปภ. ดำรง การปฏิบัติทั้งด้านกำลังพล ทรัพยากรและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยให้ศูนย์ป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะการเร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำของบางจังหวัด รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ ปภ. ได้สนับสนุนปฏิบัติการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังใน 4 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ และสงขลา รวมถึงจัดส่งรถผลิตน้ำดื่มเพื่อสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นครศรีธรรมราช และชุมพร ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังและทรัพยากรปฏิบัติการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา