รมว.วธ.-อนุกรรมาธิการฯ ศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม-แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี หนุนใช้วัฒนธรรมสร้างคนดี-สังคมดี พัฒนาศูนย์วัฒนธรรมศูนย์กลางการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระดับโลก เน้นผลักดันแก้กม.ด้านวัฒนธรรมให้ทันสมัย

พุธ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๐:๔๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้เป็นประธานร่วมในการประชุมหารือร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านศิลปะและวัฒนธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายศรีศักดิ์ ว่องส่งสาร ประธานอนุกรรมาธิการฯ ร่วมเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการฯ และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เข้าร่วม ซึ่ง วธ. ได้เสนอต่อที่ประชุมเรื่องนโยบายและกรอบทิศทางยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมระยะ 20 ปี โดยยึดตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนประเทศไทยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ประเทศ มีความ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" และนโยบายการพัฒนาสู่ประเทศไทย 4.0 รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ในส่วนของกรอบทิศทางยุทธศาสตร์ 20 ปีของ วธ. ยึดตามกรอบทิศทางยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ภายใต้แนวคิด "วัฒนธรรมสร้างคนดี สังคมดี สร้างรายได้ สร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิประเทศไทยในเวทีโลก" ซึ่งมีทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม และการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

นอกจากนี้ วธ.ได้นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาใน 5 ด้านได้แก่ 1.เสริมสร้างค่านิยมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย 2.พัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม 3.ส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 4.พัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและนำภาพลักษณ์ไทยสู่สากล และ 5.พัฒนากฎหมายและยกระดับการบริหารจัดการวัฒนธรรมสู่ระดับสากล ขณะเดียวกัน วธ. ยังได้นำเสนอโครงการเร่งด่วน 2 โครงการ คือ 1.การพัฒนาพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแสดงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระดับโลก และ 2.การก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งธรณีพิบัติภัยสึนามิ จ.พังงา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงความรู้และวัฒนธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้แสดงความชื่นชมและยินดีบูรณาการความร่วมมือกับ วธ. ในการขับเคลื่อนตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ที่ วธ. นำเสนอทั้งในเรื่องของการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ใน 5 ด้าน ได้แก่ มวยไทย (Fighting) เทศกาลและประเพณีไทย(Festivals) อาหารไทย(Foods) แฟชั่น (Fashions) และภาพยนตร์ (Films) ให้แพร่หลายไปสู่ระดับสากล อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนโครงการเร่งด่วนทั้ง 2 โครงการ รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ การใช้วัฒนธรรมสร้างคนดีและสังคมดีนำความเป็นไทยสู่สากล และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

รวมถึงจะช่วยผลักดันการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านวัฒนธรรมให้มีความทันสมัย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504พ.ร.บ.สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พ.ศ.2550 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2553พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 และร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ.... เนื่องจากเรื่องเหล่านี้สอดคล้องกับภารกิจและแผนงานของคณะอนุกรรมาธิการฯ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ มีข้อเสนอแนะให้ วธ. เร่งขับเคลื่อนการบูรณะและพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาตามแผนแม่บทการบริหารอนุรักษ์ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้เอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น รวมทั้งรณรงค์การแต่งกายด้วยผ้าไทยทั้งในกลุ่มเด็ก เยาวชนและประชาชนให้แพร่หลายกว้างขวางมากยิ่งขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา