ดร.ยูจีน การ์ฟีลด์ ผู้บุกเบิก Web of Science ในเครือ Clarivate Analytics เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี

อังคาร ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๓:๔๙
ผู้บุกเบิกการวิเคราะห์และการทำดัชนีการอ้างอิง สร้างคุณูปการอย่างยั่งยืนให้แก่แวดวงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และวิชาการ

Clarivate Analytics รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปของดร.ยูจีน การ์ฟีลด์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และรู้สึกซาบซึ้งที่เขาได้สร้างความก้าวหน้าด้านสารสนเทศศาสตร์ให้แก่แวดวงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ นอกจากนั้นยังเป็นผู้บุกเบิกการวิเคราะห์การอ้างอิง (citation analysis) ด้วยการพัฒนาระบบทำดัชนีที่ปฏิวัติแนวทางการทำรายงานของนักวิจัย ทั้งนี้ คุณการ์ฟีลด์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

http://mma.prnewswire.com/media/472644/Clarivate_Analytics_Dr_Eugene_Garfield.jpg

การทำดัชนีการอ้างอิง (citation indexing) ออกแบบมาเพื่อใช้ในการสืบค้นข้อมูล แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ข้อมูลเพื่อใช้ประเมินผลงานการวิจัยแต่ละชิ้น โดยดูจากความถี่ที่งานวิจัยนั้นถูกนำไปอ้างอิงโดยนักวิจัยคนอื่นๆ การที่คุณการ์ฟีลด์พัฒนาการวิเคราะห์การอ้างอิงและมาตรวัดสารนิเทศ (infometrics) ขึ้นมานั้น ได้นำไปสู่การพัฒนาฐานข้อมูลการอ้างอิงจำนวนมาก ครอบคลุมถึง Web of Science(TM) ของ Clarivate Analytics และ Journal Citation Reports ซึ่งรายงานความถี่ของการอ้างอิงวารสารทางวิชาการหลายพันฉบับ รวมถึงข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ

ในปี 2507 Institute for Scientific Information องค์กรที่คุณการ์ฟีลด์ก่อตั้งขึ้นและกรุยทางให้กับ Clarivate Analytics ได้เปิดตัวดัชนี Science Citation Index เป็นครั้งแรก ดัชนีดังกล่าวได้บันทึกข้อมูลการอ้างอิงและการอ้างถึงทางบรรณานุกรมของบรรดาวารสารที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยผู้ใช้สามารถติดตามการอ้างอิงเพื่อเชื่อมต่อไปยังผลงานวิจัยที่จะมีประโยชน์กับงานของตนเองมากที่สุด

ปัจจุบัน Web of Science ซึ่งเป็นผลงานการบุกเบิกของคุณการ์ฟีลด์ ได้เติบโตขยายวงกว้างออกไปมาก และยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพสำหรับโลกของการวิจัย ข้อมูลสถิติการอ้างอิงของ Web of Science ซึ่งบันทึกผลงานการวิจัยที่ทรงอิทธิพลที่สุดในทุกวงการจากการตัดสินของนักวิจัยด้วยกันเอง ถือเป็นรากฐานของการประเมินและการวัดมาตรฐานผลงานวิจัยของบุคคล สถาบัน ประเทศ และภูมิภาค

เจย์ แนดเลอร์ ซีอีโอของ Clarivate Analytics กล่าวว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปของดร.ยูจีน การ์ฟีลด์ ผู้บุกเบิกแนวทางใหม่ในการเข้าถึงและประเมินผลงานวิจัยทั่วโลก เขาสร้างคุณูปการมากมายต่อแวดวงการวิจัยและต่อองค์กรของเรา ทั้งในฐานะผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เพื่อนร่วมงาน และมิตรแท้ เราจะเดินหน้าพัฒนาตนเองเพื่อสานต่องานของดร.การ์ฟีลด์ ในด้านสารสนเทศศาสตร์ต่อไป"

Clarivate Analytics

Clarivate(TM) Analytics ช่วยเร่งกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและข้อมูลวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถคิดค้น คุ้มครอง และทำการตลาดแนวคิดใหม่ๆได้อย่างรวดเร็วขึ้น Clarivate Analytics ซึ่งในอดีตคือธุรกิจ Intellectual Property & Science ในเครือ Thomson Reuters เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจต่างๆในรูปแบบให้บริการแก่สมาชิก โดยมุ่งเน้นไปที่การค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ การวิเคราะห์สิทธิบัตรและมาตรฐานด้านกฎเกณฑ์ การพัฒนานวัตกรรมด้านเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพ การคุ้มครองเครื่องหมายการค้า การคุ้มครองกรรมสิทธิ์ในตราสินค้า และการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ปัจจุบัน Clarivate(TM) Analytics เป็นบริษัทที่ดำเนินงานอย่างอิสระ มีพนักงานมากกว่า 4,000 คน และมีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังเป็นเจ้าของแบรนด์ดังมากมาย เช่น Web of Science(TM), Cortellis(TM), Thomson Innovation(TM), Derwent World Patents Index(TM), CompuMark(TM), MarkMonitor(R) และ Techstreet(TM) เป็นต้น สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Clarivate.com

รูปภาพ - http://mma.prnewswire.com/media/472644/Clarivate_Analytics_Dr_Eugene_Garfield.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา