ยามาฮ่า เผยกิจกรรมการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตฤดูกาล 2017

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๑
บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด (Tokyo: 7272) ภูมิใจนำเสนอกลยุทธ์ Yamaha Racing สำหรับการแข่งขันออนโรดและออฟโรดฤดูกาล 2017 หลังจากที่ยามาฮ่าได้ปรับกลยุทธ์ระดับโลกทั้งระยะกลางและระยะยาวในปี 2015 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 60 ปีของบริษัท โดยมีการทำโครงการระดับองค์กรมากมายภายใต้นโยบายพื้นฐานสำหรับกิจกรรมการแข่งรถ นั่นคือ การเพิ่มคุณค่าของแบรนด์ยามาฮ่า การเป็นเจ้าของเทคโนโลยีสุดล้ำ และการสนับสนุนการแข่งขันรถจักรยานยนต์

(รูปภาพ: http://prw.kyodonews.jp/prwfile/release/M102500/201703029492/_prw_PI1fl_7n6l2U7g.jpg )

เมื่อกลยุทธ์ดังกล่าวเข้าที่เข้าทางในปี 2016 ยามาฮ่าก็ได้ก้าวสู่ความเป็นเลิศในการแข่งขันระดับท็อปประเภทต่างๆ โดยคว้าแชมป์ประเภททีมในรายการ MotoGP World Championship ขณะที่นักแข่งจากยามาฮ่ายังคว้าอันดับ 2 และ 3 โอเวอร์ออลด้วย นอกจากนั้นยังคว้าชัยติดต่อกันเป็นสมัยที่สองในศึกแห่งศักดิ์ศรีในสนามแข่งขัน Suzuka 8 Hours รายการ Endurance World Championship และยังคว้ารางวัลอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเทคโนโลยีสุดล้ำและมูลค่าของแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังขยายโครงการเชิงกลยุทธ์ที่เริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วออกไปสู่ระดับโลก เพื่อเฟ้นหาและพัฒนาเยาวชนมากความสามารถ โดย Yamaha Racing Team ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วเพื่อร่วมการแข่งขัน SuperSports 600cc รายการ Asia Road Racing Championship (ARRC) พร้อมกันนั้นยังได้ร่วมมือกับ VR46 Riders Academy ของ Valentino Rossi ในโครงการ Yamaha VR46 Master Camp เพื่อมอบโอกาสครั้งสำคัญให้แก่นักบิด ARRC รุ่นเยาว์ที่มีความสามารถโดดเด่น ให้ได้ขัดเกลาทักษะให้สูงยิ่งขึ้น ณ "ศูนย์กลางแห่งการแข่งรถจักรยานยนต์"

ภายใต้นโยบายพื้นฐานเดียวกันนี้ ยามาฮ่าจะสานต่อกิจกรรมการแข่งขันทั่วโลกในปี 2017 โดยมีเป้าหมายเพื่อคว้าชัยในการแข่งขันหลายรายการและประกาศสโลแกน "Revs your Heart - เร่งชีวิตให้เร้าใจ"

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Yamaha Motor Racing ได้ที่ https://global.yamaha-motor.com/race/

การแข่งขันทางเรียบ

ในการแข่งขันรายการ MotoGP World Championship ทีมโรงงานของยามาฮ่าอย่าง Movistar Yamaha MotoGP เจ้าของแชมป์ประเภททีมในฤดูกาลที่แล้ว จะส่ง Valentino Rossi ผู้คว้าอันดับ 2 โอเวอร์ออลในสามฤดูกาลที่ผ่านมา ลงสนามเพื่อพยายามคว้าแชมป์ระดับ World Championship ครั้งที่ 10 ให้ได้ พร้อมเพื่อนร่วมทีมอย่าง Maverick Vinales สมาชิกใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมทีมหลังคว้าที่ 4 โอเวอร์ออล ทั้งที่เพิ่งลงแข่งระดับพรีเมียร์คลาสได้เพียงสองฤดูกาลในปีที่แล้ว ส่วนทีมสนับสนุน Monster Yamaha Tech3 Team จะมีสองสมาชิกคือ Johann Zarco แชมป์ Moto2 World Championship สองสมัย และ Jonas Folger เจ้าของอันดับ 7 โอเวอร์ออลรายการเดียวกันในฤดูกาลที่แล้ว โดยนักแข่งทั้งสี่จะใช้รถรุ่น YZR-M1 ลงชิงชัยและช่วยให้ยามาฮ่าคว้า 3 แชมป์ หลังจากที่เคยทำได้ในปี 2015

เมื่อปีที่แล้ว ยามาฮ่าได้กลับเข้าแข่งขันในรายการ MOTUL FIM Superbike World Championship (WorldSBK) หลังจากทิ้งช่วงมา 5 ปี สำหรับฤดูกาลนี้ สมาชิกของ Pata Yamaha Official WorldSBK Team ประกอบด้วย Alex Lowes ผู้ที่ทำให้ยามาฮ่าคว้าชัยสมัยที่สองในสนามแข่งขัน Suzuka 8 Hours เมื่อปีที่แล้ว และครองอันดับ 12 โอเวอร์ออลรายการ WorldSBK ฤดูกาลที่แล้ว ร่วมด้วย Michael van der Mark แชมป์รายการ World Supersport Championship ปี 2014 และเจ้าของอันดับ 4 โอเวอร์ออลรายการ WorldSBK ฤดูกาลที่แล้ว ทั้งยังเป็นผู้ชนะในสนามแข่งขัน Suzuka 8 Hours ปี 2013 และ 2014 ด้วย โดยนักบิดทั้งสองจะพิสูจน์ให้เห็นว่า YZF-R1 เป็นรถจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุด และสร้างมาเพื่อคว้าแชมป์ WorldSBK Championship ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 ให้แก่ยามาฮ่า

นอกจากการแข่งขัน WorldSBK แล้ว ยามาฮ่ายังกลับเข้าแข่งขันรายการ FIM World Supersport Championship (WorldSSP) ในปีนี้ ด้วยทีม GRT Yamaha Official WorldSSP Team ที่มีสมาชิกคือ Lucas Mahias ผู้เคยลงแข่งให้กับ GMT94 Yamaha Official EWC Team เมื่อปี 2016 และคว้าตำแหน่ง Endurance Rider World Champion ปี 2016 พร้อมส่งให้ทีมคว้าที่ 2 ในรายการ Endurance World Championship สองปีติดต่อกัน และนักบิดชาวฝรั่งเศสรายนี้จะลงสนามพร้อมเพื่อนร่วมทีมหน้าใหม่จากอิตาลีอย่าง Federico Caricasulo โดยใช้รถรุ่น YZF-R6 ที่เคยคว้าแชมป์มาแล้วหลายครั้ง

ส่วนในการแข่งขัน European Superstock 1000 Championship (STK1000) สองนักแข่งอย่าง Florian Marino และ Roberto Tamburini จะควบมอเตอร์ไซค์ YZF-R1M ลงแข่งขันภายใต้สังกัด Pata Yamaha Official STK1000 Team

ในการแข่งขัน FIM Endurance World Championship ซึ่งจะเปิดฤดูกาลในเดือนกันยายน 2016 ทั้ง GMT94 Yamaha Official EWC Team และ YART Yamaha Official EWC Team ต่างรอคอยที่จะคว้าชัยชนะมาครอง โดยยามาฮ่าจะส่งทีมโรงงานลงสนามแข่งขัน Suzuka 8 Hours อีกครั้ง หลังจากที่คว้าชัยสองสมัยติดต่อกัน และจะมุ่งคว้าชัยสามสมัยติดต่อกันเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ นักแข่งชาวญี่ปุ่นอย่าง Kohta Nozane ผู้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจากการลงแข่งในนามทีมเยาวชนของยามาฮ่า ในรายการ All Japan Road Race Championship ระดับพรีเมียร์คลาส JSB1000 จะก้าวจากเอเชียสู่การแข่งขันระดับโลก ในฐานะนักแข่งในสังกัด YART Yamaha Official EWC Team

ในการแข่งขัน MotoAmerica AMA/FIM North American Road Racing Championship ซึ่งเป็นการแข่งขันทางราบระดับพรีเมียร์คลาสของอเมเริกาเหนือ แชมป์ฤดูกาลที่แล้วอย่าง Cameron Beaubier จะจับคู่กับแชมป์ Superbike Championship สี่สมัยอย่าง Josh Hayes เพื่อลงแข่งขันภายใต้สังกัด Monster Energy/Yamalube/Yamaha Factory Racing Team ในฤดูกาล 2017 นอกจากนี้ ยามาฮ่าจะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่น Superstock 1000 โดยใช้รถ YZF-R1 ส่วนในรุ่น Supersport และ Superstock 600 จะใช้รถ YZF-R6 รุ่นใหม่ลงชิงชัย

ในการแข่งขัน Asia Road Racing Championship (ARRC) ทาง Yamaha Racing Team จะเข้าร่วมการแข่งขันรุ่น SuperSports 600 โดยทีมนักแข่งประกอบด้วย Yuki Ito ผู้คว้าอันดับ 13 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และนักแข่งชาวไทย Keminth Kubo ซึ่งเป็นสมาชิกของ Team Norick ที่ก่อตั้งโดยอดีตนักแข่ง GP ผู้ล่วงลับ Norifumi "Norick" Abe โดยเขาได้ขัดเกลาทักษะของตนเองในการแข่งขันรายการต่างๆของญี่ปุ่น รวมถึงรายการ Suzuka 4 Hours ทีมนี้จะมุ่งคว้าแชมป์สมัยที่สอง ในขณะเดียวกันก็จะพัฒนาทักษะของสองนักแข่งรุ่นเยาว์ด้วย

ในปี 2016 นักแข่งของยามาฮ่าชนะการแข่งขัน ARRC รุ่น AP250 และในปีนี้ บริษัทเครือยามาฮ่าในแต่ละประเทศจะทำทีมต่อไปโดยได้รับการสนับสนุนจากยามาฮ่า เพื่อที่จะคว้าแชมป์เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน และเพื่อพัฒนาทักษะของเยาวชนที่มีความสามารถด้วย

นอกจากนี้ โครงการ Yamaha VR46 Master Camp ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2016 ก็จะจัดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ โครงการนี้เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือกับ VR46 Rider Academy ของนักบิดชื่อดังอย่าง Valentino Rossi โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปั้นนักแข่งรุ่นใหม่และส่งเสริมความสามารถของพวกเขาไปทีละขั้น เมื่อปีที่แล้ว นักบิดดาวรุ่งจากเอเชีย 6 คนได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายอภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จากประเทศไทย ผู้มีทักษะความสามารถและศักยภาพอันโดดเด่น จนได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมทีม VR46 Master Camp Team และเข้าแข่งขันในรายการ CEV Moto3 Junior World Championship ในปีนี้ สำหรับโครงการ Yamaha VR46 Master Camp ที่ใกล้จะเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในปีนี้ จะมีการคัดเลือกนักแข่งเยาวชนดาวรุ่งจากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการ เพื่อบ่มเพาะนักแข่งรถหน้าใหม่ที่จะก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในระดับโลกต่อไป

การแข่งขันโมโตครอส/ซูเปอร์ครอส

ในการแข่งขันรายการ Motocross World Championship นั้น Romain Febvre ผู้คว้าอันดับ 4 ในปี 2016 และดีกรีแชมป์ MXGP World Championship ปี 2015 จะกลับมาลงสนามอีกครั้งภายใต้สังกัด Monster Energy Yamaha Factory MXGP Team พร้อมเพื่อมร่วมทีมอย่าง Jeremy Van Horebeek ซึ่งคว้าอันดับ 6 โอเวอร์ออลเมื่อปีที่แล้ว โดยทั้งสองจะควบรถสเปคโรงงาน YZ450FM เพื่อทวงบัลลังก์แชมป์ นอกจากนั้นยังมีทีมน้องใหม่ในการแข่งขัน MXGP ฤดูกาลนี้ นั่นคือ Wilvo Yamaha Official MXGP Team ที่ส่ง Shaun Simpson และ Arnaud Tonus นักแข่งมากประสบการณ์มาเป็นนักบิด YZ450F โดยนักแข่งคนหลังขยับขึ้นมาจากคลาส 250 รายการ AMA Motocross Championship

ส่วนในการแข่งขันคลาส MX2 นักบิดผู้คว้าอันดับ 3 ในฤดูกาลที่แล้วอย่าง Benoit Paturel ได้จับมือกับ Brent Van doninck และ Alvin Ostlund ภายใต้สังกัด Kemea Yamaha Official MX2 Team โดยทั้งสามมาพร้อมมอเตอร์ไซค์รุ่น YZ250F เพื่อคว้าแชมป์ในการแข่งขันนี้

Monster Energy/Yamalube/Chaparral/Yamaha Financial Services/Yamaha Factory Racing Team ก็ได้ร่วมเข้าแข่งขันระดับพรีเมียร์คลาส 450cc รายการ AMA Supercross Championship ที่เปิดฤดูกาลไปเมื่อวันที่ 7 มกราคม นักแข่งของทีมประกอบด้วย Chad Reed แชมป์คลาส 450cc สองสมัย ซึ่งหวนกลับสู่สังกัดยามาฮ่าอีกครั้งในรอบ 7 ปี และคว้าอันดับที่ 5 ไปครองในฤดูกาลแล้ว ร่วมด้วย Cooper Webb นักบิดเลือดใหม่ที่คว้าแชมป์ Supercross 250cc West Division และ 250cc Motocross ในปี 2016 โดยทั้งสองจะควบมอเตอร์ไซค์รุ่น YZ450F เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์คลาสแชมป์แรกนับตั้งแต่ปี 2009 มาให้กับยามาฮ่า

นอกจากนี้ ทีมอื่นๆในสังกัดยามาฮ่าก็จะร่วมชิงชัยในการแข่งขัน 450cc Supercross Championship และ East and West 250cc Supercross Championships ซึ่งรวมถึง Yamalube/Star Racing/Yamaha Team ที่เคยปั้นนักบิดดาวรุ่งอย่าง Cooper Webb มาแล้ว

การแข่งขันเอ็นดูโร่

สำหรับการแข่งขัน Enduro World Championship นักแข่งอย่าง Loic Larrieu จะบิด WR450F เข้าสู้ศึกในคลาส EnduroGP เช่นเดียวกับ Jamie McCanney ที่จะขี่มอเตอร์ไซค์ WR250F เพื่อคว้าแชมป์ในคลาส Enduro 2 ภายใต้สังกัด Outsiders Yamaha Official Enduro Team

(เอกสารแนบ: http://prw.kyodonews.jp/prwfile/release/M102500/201703029492/_prw_PA1fl_0Ppyb02Z.pdf )

ที่มา: บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด

AsiaNet 67656

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา