ปลวกตัวเล็กแต่ฤทธิ์ร้าย

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๐๖
ปลวก! แมลงดึกดำบรรพ์ที่เคยมีชีวิตอยู่ตั้งแต่ 220 ล้านปีที่ผ่านมา แมลงที่มนุษย์เข้าใจว่าถูกพวกมันรุกรานมาตลอดชีวิต แต่เคยคิดหรือไม่ว่าอันที่จริงแล้ว มนุษย์ต่างหากที่รุกรานพื้นที่หากินของปลวก โดยการสร้างบ้านทับรังของพวกมัน ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 2,000 ชนิด ส่วนไทยเราก็ไม่น้อยหน้า มีปลวกอาศัยอยู่ถึง 100 กว่าสายพันธุ์เลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งเข้าใจผิด คิดว่าปลวกทุกสายพันธุ์จะสร้างความเสียหายทำลายบ้านเรา อันที่จริงแล้วมีเพียงไม่กี่สายพันธุ์ที่เฝ้าทำลายล้างตึกรามบ้านช่องสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยไม่เลือกว่าจะเป็นกระต๊อบปลายนาหรือคฤหาสน์ 40 ล้าน ก็ถูกกินอย่างไม่เหลือซาก ดังนั้นก่อนที่จะป้องกันกำจัดปลวก เราควรจะมีความรู้เกี่ยวกับปลวกเสียก่อน ดั่งที่ซุนวูกล่าวไว้ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

เริ่มจากที่อยู่อาศัย คุณอาจจะคิดว่าปลวกต้องอาศัยอยู่ในจอมปลวกเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้ว ปลวกมีบ้านหลายแบบหลายสไตล์ มีทั้งบนต้นไม้ บนดิน (จอมปลวก) แต่ที่แสบที่สุดคือใต้ดิน ไม่รู้ทำไมคนส่วนใหญ่มักคิดว่าปลวกอาศัยอยู่แต่ในจอมปลวก หรือกองดินสูงๆ ที่ทุกคนเคยเห็นกัน แต่ความจริงแล้วปลวกที่สร้างความเสียหายมากที่สุดคือปลวกใต้ดิน ซึ่งก็ตรงตามชื่อเลยครับ อาศัยอยู่ใต้พื้นดิน จากนั้นปลวกก็จะทำทางเดินดินทะลุขึ้นมาตามรอยแตกของพื้นหรือรอยเชื่อมระหว่างผนัง

ปลวกมี 3 วรรณะ แต่ไม่ได้มาจากอินเดีย แต่อย่างใด เป็นชาวใต้ดิน ที่พ่อแม่บินได้ (แมลงเม่า)

วรรณะที่ 1 ปลวกงาน

ปลวกงาน

เพราะเป็นปลวกชนชั้นแรงงาน จึงมีจำนวนมากที่สุด และขยันที่สุด ปลวกงานเป็นทั้งแม่ครัวมีหน้าที่หาอาหารให้กับปลวกวรรณะอื่นๆ และยังเป็นสถาปนิก สร้างรัง และซ่อมแซมรัง ได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว ปลวกหาอาหารอย่างไรนั้นหรือ แม้ว่าตัวของมันจะเล็กแต่ก็สามารถแบกของที่มีน้ำหนักมากว่าตัวมันเองได้หลายเท่านัก ดูจอมปลวกขนาดใหญ่ที่พวกมันสร้างสิ มันขนดินก้อนเล็กๆ มารวมกันเชื่อมดินด้วยน้ำลายอย่างอดทนจนกลายเป็นบ้านอันแสนสุข นอกจากนี้ปลวกงานยังเป็นแม่บ้านคอยทำความสะอาดรัง รวมทั้งดูแลไข่ แล้วรู้หรือไม่ว่าหากปลวกสร้างรัง ตั้งถิ่นฐานที่ตรงไหนแล้ว ปลวกงานก็จะแปลงเชื้อราที่ได้จากการย่อยสลายอาหาร นำมาสรรค์สร้างเป็นสวนเห็ดสวรรค์แหล่งอาหารของพวกมัน ปลวกชอบกินเซลลูโลสมาก ไม่ว่าจะเป็น ไม้ กระดาษ เงิน หนังสือ หรือแม้กระทั่งดินและฮิวมัส รวมทั้งไลแคนกับมอสอีกด้วย เรียกได้ว่าโปรดปรานทุกอย่างที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ปลวกยังมีตัวช่วยที่ดีอย่างเจ้าโปรโตซัว (ปลวกชั้นต่ำ) หรือจุลินทรีย์ (ปลวกชั้นสูง)ในกระเพราะอาหารที่ช่วยย่อยเซลลูโลสให้กลายเป็นสารอาหารทำให้พวกมันเจริญเติบโต

วรรณะที่ 2 ปลวกทหาร

ปลวกทหาร

เหล่าปลวกทหารมีหน้าที่ปกป้องและป้องกันการรุกรานจากศัตรู พวกมันมีหัวที่โตกว่าปกติมาพร้อมกับกรามขนาดใหญ่คล้ายคีมที่มีปลายแหลมคม และแข็งแรงมาก ปลวกทหารคอยเฝ้าเวรยามไม่ให้ มดจอมวายร้าย หรือศัตรูตามธรรมชาติอื่นๆ มารุกรานหรือเอาไข่ตัวอ่อนของมันไปกิน พวกมันคอยปกป้องดูแลประชากรปลวกทุกตัวเป็นอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าแม่ของมัน หรือที่เราเรียกว่าราชินีปลวก สามารถสืบทอด คลอดลูก ออกหลาน ใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

วรรณะที่ 3 ปลวกสืบพันธ์

ภาพปลวกราชินี

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ราชินี เพราะฉะนั้นจึงเป็นวรรณะสูงสุดของปลวก ราชินีเคยบินได้มาก่อน จำได้ไหม ช่วงต้นฤดูฝนเวลาพลบค่ำ พวกมันจะบินตอมหลอดไฟตามท้องถนน หลอดไฟในบ้านคุณ ใช่แล้ว พวกมันคือแมลงเม่ายังไงละ เมื่อถึงเวลาจับคู่ผสมพันธุ์ พวกมันจะสลัดปีกทิ้ง มุดลงสู่ใต้พื้นดิน แล้วก็สร้างอาณาจักร ตัวผู้คือราชา ตัวเมียคือราชินี เมื่อตัวเมียตั้งท้องก็ทำหน้าที่นางพญาปลวก รูปร่างพองโต เหมือนหนอนตัวอวบ เคลื่อนย้ายไปไหนไม่ได้ สั่งการณ์ด้วยการปล่อยฟีโรโมนเพื่อเลี้ยงตัวอ่อน และกำหนดวรรณะ ว่าโตไปจะเป็นปลวกงานหรือปลวกทหาร นางพญาจึงมีหน้าที่ในการผลิตลูกหลาน ผลิตปลวกงาน ปลวกทหาร นางพญาวางไข่ได้ทีละคราวมากๆ ลูกดกกว่าใครในโลกนี้ เพียงไม่กี่เดือนนางพญาปลวกก็สามารถสร้างอาณาจักร อีกหลายๆ อาณาจักรได้ ถ้านางพญาได้ครองบ้านของใครละก็รับรองว่า คุณต้องเตรียมหาบริษัทกำจัดปลวกอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นระวังกันให้ดี ปลวกตัวเล็กแต่ฤทธิ์ร้าย ฤทธิ์เยอะนัก

ด้วยความปรารถนาดีจาก คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3