สรุปประเด็นแถลงข่าว กกร.

อังคาร ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๒
ที่ประชุม กกร. มีความเห็นว่า เศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัวท่ามกลางปัจจัยที่ต้องเฝ้าติดตาม ทั้งรายละเอียดแนวนโยบายของสหรัฐฯ และสถานการณ์การเมืองในภูมิภาคยุโรป อย่างไรก็ตาม กว่าที่นโยบายของสหรัฐฯ ทั้งในเรื่องการคลังและการค้าระหว่างประเทศ จะมีความชัดเจนและเริ่มบังคับใช้ คงต้องใช้เวลา ดังนั้น ผลจากนโยบายต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และคู่ค้าของสหรัฐฯ โดยเฉพาะจีน จึงคาดว่าจะมีจำกัดในปี 2560 ขณะที่ทางการจีนก็ยังมีทรัพยากรที่จะสามารถประคองให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ ต้องติดตามผลการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ในการประชุมวันที่ 14-15 มีนาคมนี้

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2560 นั้น แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญจะยังคงมาจากการฟื้นตัวของภาคการส่งออก การใช้จ่ายของภาครัฐ และการขยายตัวต่อเนื่องของการท่องเที่ยว ในขณะที่ แม้ว่ารายได้เกษตรกรจะปรับตัวดีขึ้น แต่การบริโภคภาคเอกชนอาจได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นของอัตราเงินเฟ้อและภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนนั้น นอกจากประเด็นกำลังซื้อภายในประเทศแล้ว ภาคธุรกิจคงจะรอประเมินผลกระทบจากนโยบายของสหรัฐฯ และการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในยุโรป ซึ่งจะมีผลต่อกระแสการลงทุนโดยตรงและการปรับตัวของตลาดเงินตลาดทุนโลก โดยรวมแล้ว ที่ประชุม กกร. จึงยังคงกรอบประมาณการในปี 2560 ไว้ตามเดิม

ปี 2559 คาดการณ์ปี 2560

GDP 3.2% 3.5-4.0%

ส่งออก 0.5% 1.0-3.0%

เงินเฟ้อ 0.2% 1.0-2.0%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา