วว. จับมือจังหวัดสระบุรี /อบต.ตาลเดี่ยว จัดฝึกอบรมระดับเยาวชน เสริมความรู้การจัดการขยะที่ต้นทาง แก้ปัญหาการจัดการขยะชุมชนอย่างยั่งยืน

พุธ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๙
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับจังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะและมลพิษจากขยะ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะพลาสติกในชุมชนเพื่อการบูรณาการอย่างยั่งยืนในระดับต้นน้ำ ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เยาวชน สร้างความตระหนัก เสริมความรู้ความเข้าใจการจัดการขยะที่ต้นทาง แก้ปัญหาการจัดการขยะและมลพิษจากขยะ ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรและรักษาสิ่งแวดล้อม

ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน วว. ในฐานะประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ ชี้แจงว่า จากความร่วมมือระหว่าง วว.และจังหวัดสระบุรี และ อบต.ตาลเดี่ยว มุ่งสร้างต้นแบบการคัดแยกขยะชุมชน ขับเคลื่อนนโยบายโครงการจังหวัดสะอาดรัฐบาล หวังแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม/ขยะพลาสติกในชุมชน ด้วยผลงานวิจัยพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ดังนั้นเพื่อให้โครงการฯ ดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนด วว. จึงได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะและมลพิษจากขยะ โดยเริ่มจากการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่กลุ่มเป้าหมายในระดับต้นน้ำ ได้แก่ นักเรียนของโรงเรียนวัดนาบุญ ในเขตพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยว ในวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2560 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการขยะที่ต้นทาง ทั้งวิธีการคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ การเพิ่มมูลค่า การจัดทำธนาคารขยะ วิธีการจัดเก็บขยะประเภทต่างๆ เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี และสร้างความตระหนักให้เห็นคุณค่าต่อการอนุรักษ์ทรัพยากร โดยมีหัวข้อการอบรม ได้แก่ ประเภทของขยะชุมชนและการคัดแยกขยะ โดยหลักการ 3Rs การคัดแยกพลาสติกเพื่อเพิ่มมูลค่า การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การทำถ่านหอม และเปลือกไข่ไล่ยุงและแมลง การจัดทำธนาคารขยะ การประกวดงานหัตถกรรมมูลค่าเพิ่มจากขยะ ทั้งนี้กิจกรรมการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะมีการตรวจติดตามและประเมินผล เพื่อให้การฝึกอบรมมีความยั่งยืน และเกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นรูปแบบต้นแบบการจัดทำโรงเรียนสีเขียวในอนาคต

"...วว.ขอบคุณในความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ ให้ลุล่วงไปด้วยดี วว.ให้ความสำคัญกับการให้องค์ความรู้เพื่อสร้างความตระหนักแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยกลุ่มแรกที่ดำเนินการคือ กลุ่มเป้าหมายระดับต้นน้ำ ซึ่ง วว.มุ่งไปที่กลุ่มนักเรียน ช่วยเสริมความรู้ให้นักเรียน ได้นำความรู้เรื่องการจัดการขยะไปใช้ประโยชน์ในโรงเรียน อันจะนำไปสู่การเป็นโรงเรียนสีเขียวในอนาคต ส่วนขั้นต่อๆ ไป วว.จะทำการดำเนินการไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่น ได้แก่ กลุ่มผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่น คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการจัดการขยะที่ต้นทางให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย..." ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ กล่าวสรุปในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา