วธ. เผยผลโพล "วันอนุรักษ์มรดกไทย" ร้อยละ 77 หนุนฟื้นฟู-อนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ ปชช. แนะเผยแพร่ความรู้ จัดการแสดงวัฒนธรรม-ประเพณีพื้นบ้าน

อังคาร ๐๔ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๙:๔๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนในหัวข้อ "วันอนุรักษ์มรดกไทย" สำคัญอย่างไร ช่วงระหว่างวันที่ 8–24 มีนาคม 2560 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,810 คน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า ร้อยละ 74.31 ทราบว่าวันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในการสร้างสรรค์และรักษามรดกของชาติด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้ตกทอดไปสู่คนรุ่นลูกรุ่นหลานและเป็น "วันอนุรักษ์มรดกไทย"

ทั้งนี้ผลสำรวจนี้ยังพบว่า เด็ก เยาวชน และประชาชนร้อยละ 76.72 มองว่ามรดกไทยประเภทโบราณสถาน มีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 74.26 โบราณวัตถุ ร้อยละ 63.84 คุณค่าประเพณีไทย/ท้องถิ่น นอกจากนี้ประชาชน ร้อยละ 77.43 มีข้อเสนอแนะว่าโบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นมรดกไทยที่จำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูและอนุรักษ์ไว้ รองลงมาร้อยละ 68.20 วิถีชีวิตไทย/พื้นบ้าน และร้อยละ 60.18ประเพณีท้องถิ่น

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 64.59 ทราบว่า วธ.มีการจัดกิจกรรม เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2560 โดยมีการจัดนิทรรศการพิเศษ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกับงานมรดกศิลปวัฒนธรรม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร รวมทั้ง วธ.โดยกรมศิลปากร ได้จัดกิจกรรมรณรงค์การดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยเปิดให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม รวมถึงจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวันอนุรักษ์มรดกไทยในระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน 2560

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันผลสำรวจได้สอบถามประชาชนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ต้องการให้ วธ. จัดขึ้นเป็นพิเศษเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พบว่า ร้อยละ 66.15 กิจกรรมให้ความรู้ รณรงค์ และเผยแพร่ด้านวัฒนธรรมและประเพณีไทย อาทิ ประเพณีพื้นบ้านในภาคต่างๆ เป็นต้น รองลงมา ร้อยละ 63.39กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และศิลปะพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่น อาทิ การจัดแสดงโขนในต่างจังหวัด การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค และการแสดงนาฏศิลป์ไทย เป็นต้น และร้อยละ 42.50 เห็นว่า ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมวิถีไทย และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ วิถีชีวิต รณรงค์เรื่องการแต่งการแบบไทยย้อนยุคไทยโบราณ เป็นต้น

ส่วนอีกร้อยละ 40.08 เสนอให้จัดกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์การขับร้องเพลง เล่นดนตรีไทย และดนตรีไทยร่วมสมัย เช่น การจัดประกวดการแสดงโชว์และร้อยละ 33.57 กิจกรรมพาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวไทย เช่น การเที่ยวชม การอนุรักษ์ การทำความสะอาดและดูแลรักษาโบราณสถาน เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ