ไม่รู้ไม่ได้! ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชี้ 3 ปัจจัยที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องรู้ ในโลกยุคโมเดิร์นเวิลด์ “รู้ธุรกิจ รู้เทคโนโลยี รู้การออกแบบ”

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๒๓:๓๕
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยองค์ความรู้ 3 ด้าน ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ได้แก่ "ธุรกิจ" "เทคโนโลยี" และ "การออกแบบ" โดยองค์ความรู้ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีนั้นจะทำให้ผู้ประกอบการรู้เท่าทันรูปแบบธุรกิจในยุคปัจจุบัน รู้จักความเปลี่ยนแปลงของตลาด เท่าทันคู่แข่ง และเข้าใจผู้บริโภค ไปพร้อมๆ กับมีความคุ้นเคยกับนวัตกรรมเทคโนโลยืที่ทันสมัยที่สามารถนำมาผลักดันศักยภาพธุรกิจของตนได้ ในขณะที่องค์ความรู้ด้านการออกแบบจะนำไปสู่ "กระบวนการคิดเชิงออกแบบ" (Design Thinking) และ "ความคิดสร้างสรรค์" (Creativity) ที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้าง "ประสบการณ์ของผู้บริโภค" (Consumer Experience) ที่ดีได้ ทั้งนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้มุ่งส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ นักออกแบบใน 3 องค์ความรู้ดังกล่าว และกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ผ่านหลากหลายกิจกรรม อาทิ กิจกรรมบรรยายและเวิร์คช็อปในหัวข้อต่างๆ ภายใต้โครงการ Creative Network Sharingกิจกรรมเวิร์กช็อป Creative Startup Workshop และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลปัจจุบัน องค์ความรู้หลัก 3 ด้าน ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจได้แก่ "ธุรกิจ" "เทคโนโลยี" และ "การออกแบบ" โดย "ธุรกิจ" และ"เทคโนโลยี" เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน สร้างความแปรผันไปอย่างควบคู่กันมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นตัวแปรชี้วัดสำคัญที่ตัดสินศักยภาพของธุรกิจ เพราะในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า ทุกคนสามารถผันตัวขึ้นเป็นผู้ประกอบการผ่านการใช้เทคโนโลยีที่เปิดกว้าง สร้างช่องทางที่หลากหลายในการทำธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจรายเล็กหรือผู้ประกอบการเพียงคนเดียว สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลกได้ ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีก็ทำให้เกิดช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์กับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่ประสบการณ์ของผู้บริโภคจะเกิดได้จากการสัมผัสหรือทดลองสินค้าแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่ล้วนมีผลต่อ "ประสบการณ์ของผู้บริโภค" (Consumer Experience) ทั้งสิ้น ฉะนั้นแล้วผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องรู้เท่าทันรูปแบบธุรกิจในยุคปัจจุบัน รู้จักความเปลี่ยนแปลงของตลาด เท่าทันคู่แข่ง และเข้าใจผู้บริโภค ไปพร้อมๆกับมีความคุ้นเคยกับวัตกรรมเทคโนโลยืที่ทันสมัยที่สามารถนำมาผลักดันศักยภาพธุรกิจของตนได้

นอกจากองค์ความรู้ด้านธุรกิจ และเทคโนโลยีแล้วนั้น อีกหนึ่งองค์ความรู้สำคัญที่มีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบันคือ "การออกแบบ" โดยการออกแบบที่นำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยุคดิจิทัลนั้น ไม่ใช่เพียงเครื่องมือในการสร้างความสวยงามให้แก่สินค้าหรือบริการ แต่การออกแบบนำไปสู่ "กระบวนการคิดเชิงออกแบบ" (Design Thinking) และ "ความคิดสร้างสรรค์" (Creativity) คีย์สำคัญสู่การตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างมีศักยภาพ กระบวนการคิดดังกล่าวให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของกลยุทธ์ทางธุรกิจและเทคโนโลยีต่างๆ โดยกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการคิดวิเคราะห์ของวิศวกร (Analytic Thinking) และการคิดแบบญาณทัศนะของนักออกแบบ (Intuitive Thinking) ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาตอบโจทย์ทั้งในด้านประสิทธิภาพ และศักยภาพในการใช้งาน ควบคู่ไปกับด้านความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีระหว่างการใช้งาน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า กระบวนการคิดเชิงออกแบบนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับผู้ประกอบการทุกระดับ ตั้งแต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กอย่าง สตาร์ทอัพ ไปจนถึงหน่วยงานหรือองค์กรขนาดใหญ่ โดยสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพนั้น กระบวนการคิดเชิงออกแบบ จะทำให้เกิดการเปิดกว้างรับทุกไอเดียเพื่อหาทางออกที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด โดยต้องมองจากภายนอกสู่ภายใน (Outside-in) เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับรู้และสัมผัสถึงสินค้าหรือบริการจากมุมที่ผู้บริโภคเห็น ซึ่งเมื่อนำมาประยุกต์ใช้ควบคู่กับหลัก "ลีน สตาร์ทอัพ" หรือการ สร้าง วัดผล และเรียนรู้ แล้วนั้นจะช่วยลดเวลาและต้นทุนที่ไม่จำเป็นไปพร้อมๆกับการพัฒนาธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันสำหรับองค์กรขนาดใหญ่การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการออกแบบเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพื่อสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ไปพร้อมกับสร้างจุดยืนในตลาดให้เด่นชัด ผ่านกระบวนการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ตลาด โดยต้องเชื่อมโยงกับความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะในส่วนของอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งหลักการที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยการออกแบบคือการสนับสนุนให้คนในองค์กรมีเป้าหมายเดียวกัน

จากความสำคัญของการออกแบบ ธุรกิจ และเทคโนโลยี ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อการส่งเสริมผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ ตลอดจนนักออกแบบ และประชาชนทั่วไป ในด้านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ผ่านหลากหลายโครงการ อาทิ โครงการ Creative Network Sharing ที่ได้ร่วมกับ Co-Working Visa กว่า 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ จัดกิจกรรมบรรยายและเวิร์คช็อปเพื่อแบ่งปันความรู้ในหัวข้อเกี่ยวกับการออกแบบ เทคโนโลยี และธุรกิจ โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา เพื่อมาแบ่งปันความรู้ในหัวข้อต่างๆ อาทิ วิรุนันท์ ชิตเดชะ ช่างภาพอาชีพรุ่นใหม่ไฟแรง มาบรรยายในหัวข้อ Before And After A Photograph นนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีสะท้อนสังคม บรรยายในหัวข้อ #BKKY : Liminal Space กระบวนการคิดบนเส้นแบ่งบางๆ เป็นต้น รวมไปถึงกิจกรรมเวิร์กช็อปCreative Startup Workshop โดย TCDC เชียงใหม่ สำหรับเหล่าสตาร์ทอัพที่ต้องการก่อร่างสร้างธุรกิจใหม่ให้โดดเด่นตอบโจทย์ตลาดยุคใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ