สุดอินเทรนด์! ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ รุกปลุกความคิดสร้างสรรค์นอกห้องเรียน นำร่องเปิดคอร์ส “โดรน โฟโตกราฟฟี่” ติวเด็กไทย

อังคาร ๑๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๔
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สานต่อนโยบาย "ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้" ของกระทรวงศึกษาธิการ รุกส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน พัฒนาทักษะและปลูกฝังแนวคิดด้าน "ความคิดสร้างสรรค์" แก่เด็กและเยาวชนไทยผ่านการเสริมสร้างศักยภาพ 4 ด้าน อาทิ ศักยภาพด้านความรู้ ด้านความสัมพันธ์ ด้านอาชีพ และ ด้านสุขภาพ ผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบัน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้ และพัฒนาตนเองจากสิ่งรอบตัว โดยล่าสุดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) ต่อยอดการจัดกิจกรรม "โดรน โฟโตกราฟฟี่" (Drone Photography) เวิร์คช็อปสร้างสรรค์สารคดีด้วยภาพถ่ายทางอากาศ เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้เรียนรู้และทดลองปฏิบัติการเล่าเรื่องด้วยภาพ ตั้งแต่กระบวนการวางพล๊อตเรื่อง การถ่ายทำ การตัดต่อ และการนำเสนอ โดยในปี 2560 ได้เริ่มนำร่องกับโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ บริเวณถนนเจริญกรุงและใกล้เคียง จำนวน 6 โรงเรียน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(TCDC) สานต่อนโยบาย "ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้" ของกระทรวงศึกษาธิการ รุกส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะแก่เด็กและเยาวชนไทย โดยเฉพาะความรู้และทักษะด้าน "ความคิดสร้างสรรค์" ที่เป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการทำงานในโลกยุคปัจจุบัน และการพัฒนาขับเคลื่อนประเทศชาติในภาพรวม โดยความคิดสร้างสรรค์เป็นองค์ความรู้ที่ต้องอาศัยการเก็บเกี่ยวจากประสบการณ์จริง ที่อาจไม่สามารถสัมผัสได้จากการเรียนในห้องเรียน ฉะนั้นแล้วทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ และเอกชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมพัฒนา และปลูกฝังแนวคิดและประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนแบบสร้างสรรค์ อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดนิ่ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแนวคิดดังกล่าว เมื่อนำมาพิจารณาถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก และเยาวชนไทยให้ได้ใช้เวลาว่างนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้นั้น ทางศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้มุ่งเน้นเสริมสร้างศักยภาพ 4ด้าน ได้แก่

1. HEAD – ศักยภาพด้านความรู้ การใช้เหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ มุ่งเน้นให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ ทดลอง ปฏิบัติ เพื่อให้เกิดเป็นองค์ความรู้และประสบการณ์ที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

2. HEART – ศักยภาพด้านความสัมพันธ์และสังคม ส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน เกิดการทำงานเป็นกลุ่ม อันนำไปสู่การสร้างความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง และการยอมรับเสียงส่วนรวมในการทำงาน

3. HANDS – ศักยภาพด้านอาชีพและคุณค่าต่อสังคม พัฒนากระบวนการคิด และทักษะการจัดการ สามารถนำเอาศักยภาพของแต่ละบุคคลออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากที่สุด

4. HEALTH – ศักยภาพด้านสุขภาพกายและใจ ฝึกฝนการรับมือกับปัญหาต่างๆทั้งด้านสุขภาพกายและใจที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน สามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างเต็มความสามารถด้วยบรรยากาศการทำงานที่ผ่อนคลาย

ทั้งนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ได้ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) เดินหน้าจัดกิจกรรม "โดรน โฟโต้กราฟฟี่" (Drone Photography) ต่อเนื่องเป็น ปีที่ 2 โดยกิจกรรมดังกล่าวประกอบไปด้วยการเวิร์คช็อปสร้างสรรค์สารคดีด้วยภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้มีโอกาสเข้าถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย เรียนรู้การใช้งานจริงเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน อันเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ไม่สามารถหาได้ภายในห้องเรียน โดยได้ทำการพัฒนาโมเดลเวิร์คช็อปให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และได้เริ่มนำร่องกับโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งในปี 2560 นี้มีจำนวนทั้งสิ้น 6 โรงเรียน บริเวณถนนเจริญกรุงและใกล้เคียง ได้แก่ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนกุหลาบวิทยา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวเสริม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การจัดเวิร์คช็อปดังกล่าวจะใช้วันละ 4 ชั่วโมง เป็นเวลาทั้งหมด 3 วัน ในวันแรกจะเป็นการบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเล่าเรื่องด้วยภาพ และแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อคิดพล๊อตเรื่อง ในวันที่สองจะเป็นการถ่ายภาพด้วยโดรน และในวันสุดท้ายจะเป็นการตัดต่อและนำเสนอผลงาน โดยตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรมนักเรียนจะได้เรียนรู้ทั้งการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อฝึกการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพ การได้สัมผัสกับนวัตกรรมที่ทันสมัยและใช้งานจริงในโลกยุคปัจจุบัน การทำงานร่วมกับเพื่อนเสมือนการทำงานจริง การฝึกทักษะนำเสนอ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และทักษะอื่นๆอีกมากมายที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน ผ่านการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบัน ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถเรียนรู้ด้วยสิ่งรอบตัวที่ตนเองมีความสนใจอยู่ อันเป็นการปลูกฝังนิสัย ใฝ่เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว ไม่หยุดอยู่กับที่ และมองทุกสิ่งเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์กับการใช้ชีวิต

นอกจากกิจกรรมโดรน โฟโตกราฟฟี่ดังกล่าว ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบยังมีโครงการ หรือกิจกรรมอีกมากมายที่ให้ความสำคัญด้านความคิดสร้างสรรค์กับการศึกษาเพราะเล็งเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์คือต้นทุนทางการศึกษาที่สามารถต่อยอดได้อย่างไม่จำกัด จึงได้มุ่งเน้นสนับสนุนให้เยาวชนสามารถดึงความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และเปิดพื้นที่สำหรับแสดงออกทางผลงานของเยาวชนมากขึ้น อาทิ โครงการส่งเสริมพื้นที่ชุมชนสร้างสรรค์ด้วยพลังเยาวชน (Love Your Local Love Your City) โครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ OTOP และ นิทรรศการนอกห้องเรียน ลงสนาม OTOP กับ miniTCDC เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนสู่การพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อไปนายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา