“พลเอกฉัตรชัย” ประกาศเดินหน้ายกระดับกลุ่มเกษตรกรสู่ความเข้มแข็ง พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางการเกษตร สู่เป้าหมายให้เกษตรกรไทย หวังดันเพิ่มจำนวนเกษตรกรรุ่นใหม่คืนถิ่น พร้อมเน้นส่งเสริมเกษตรทฤษฏีใหม่และหลักเศรษฐกิจพอเพียงลดเสี่ยงด้านอาชีพ

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๕
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี คล้ายวันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกร พร้อมด้วยการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "นโยบายการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มเกษตรกรสู่ความเข้มแข็ง" ณ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรฯ มุ่งหวังเห็นเกษตรกรไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้และอาชีพที่มีความมั่นคง และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ด้วยอาชีพเกษตรกรด้วยการเดินหน้าพัฒนาและยกระดับประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางการเกษตร ซึ่งกลุ่มเกษตรกร เป็นสถาบันที่มีบทบาทที่สำคัญในการช่วยส่งเสริมกิจกรรมภาคการเกษตรและสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรไทย เพื่อเป็นฐานรากที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ ภาคการเกษตรจะต้องปรับเปลี่ยนจากการกระทำเกษตรแบบดั้งเดิมก้าวสู่การเป็น Smart Farmer มีการนำนวัตกรรม งานวิจัย และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการผลิตได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ ควบคู่กับการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของภาครัฐให้เป็น Smart Officer มีความรู้ความสามารถในงานที่ทำอย่างแท้จริง ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรเกิดความมั่นคงทางรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และภาคการเกษตรของไทย สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ในการดำรงชีวิตกระทรวงเกษตรฯ ยังเน้นย้ำให้เกษตรกรน้อมนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์ของพระราชา การทำเกษตรทฤษฏีใหม่ไปเป็นแนวทาง เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตและการผลิตภาคเกษตร

ด้าน ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศรวม 4,097 กลุ่ม สมาชิก 436,845 คน มีปริมาณธุรกิจรวม 3,219.89 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มเกษตรกรทำนา กลุ่มเกษตรกรทำไร่ กลุ่มเกษตรกรทำสวน กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ กลุ่มเกษตรกรทำประมง และกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ เป็นต้น โดยเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมส่งเสริมสหกรณ์ คิดเป็นร้อยละ 84.38 ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนดมาตรฐานกลุ่มเกษตรกรขึ้น เพื่อเป็นหลักเกณฑ์พื้นฐานในการชี้วัดผลการดำเนินงานของกลุ่ม และพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการดำเนินงาน

สำหรับการจัดงาน "เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี คล้ายวันก่อตั้งกลุ่มเกษตรกร" กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน จนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 โดยมีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย คณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรระดับประเทศ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และข้าราชการประจำสำนักงานสหกรณ์จังหวัด รวม 400 คน โดยการจัดงานกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดสัมมนาทางวิชาการ การจัดพิธีทางศาสนา การจัดนิทรรศการ และจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา