ราชบุรีโฮลดิ้ง ขับเคลื่อนบทบาทสตรี จ.น่าน ภายใต้โครงการ “ภุมรี พลังสตรี...พลังรักษ์สิ่งแวดล้อม”

พุธ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๐
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) สานต่อโครงการ "ภุมรี พลังสตรี...พลังรักษ์สิ่งแวดล้อม" ส่งเสริมบทบาทสตรีให้มีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ล่าสุดขับเคลื่อนการจัดตั้งกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านมณีพฤกษ์ และกลุ่มละอ่อนรีไซเคิล...บ้านซาววา ในอำเภอเชียงกลางและอำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

นางบุญทิวา ด่านศมสถิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ "ภุมรี พลังสตรี...พลังรักษ์สิ่งแวดล้อม" มุ่งเน้นสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทในการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ของชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็น เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถที่จะช่วยให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรม เป้าหมายของโครงการนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ของสหประชาชาติด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สตรีและเด็กหญิงโดยตรงด้วย

"ในช่วง 2 ปีที่บริษัทฯ ดำเนินโครงการภุมรีฯ ได้มุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในการร่วมคิดและร่วมทำกิจกรรมที่ชุมชนต้องการและเป็นศักยภาพของชุมชนเอง ซึ่งครอบคลุม 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ การจัดการทรัพยากรป่าชุมชนและสิ่งแวดล้อม การจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และขยายเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมและกลุ่มอาชีพ พื้นที่ดำเนินโครงการภุมรีฯ รวม 12 หมู่บ้าน ในอำเภอเชียงกลาง และอำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน กิจกรรมของชุมชนที่ดำเนินการภายใต้การส่งเสริมของโครงการ ประกอบด้วย การจัดการทรัพยากรป่าไม้ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ภาพรวมผลการดำเนินงานนับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยพบว่าสตรีเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น ทั้งในการประชุมและวางแผนงานการจัดการป่าชุมชน การแสดงความคิดเห็น และร่วมดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ชุมชนได้รับประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจ คือ สามารถสร้างรายได้ในชุมชนเพิ่มขึ้น ด้านสังคม สตรีได้รับการยอมรับและมีบทบาทเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนมากขึ้น ส่วนด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติมีบริหารจัดการป่าไม้อย่างเป็นระบบ" นางบุญทิวา กล่าว

โดยกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านมณีพฤกษ์ ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน นับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของโครงการ กลุ่มนี้เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2558 มีสมาชิกจำนวน 174 คน เป็นสมาชิกสตรีร้อยละ 38.5 ของสมาชิกทั้งหมด ปัจจุบันกลุ่มนี้สามารถฟื้นฟูกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชน โดยบูรณาการแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเข้ากับวิถีวัฒนธรรมของชุมชน มีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และบริการที่พักในชุมชนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทำให้รายได้ของคนชุมชนบ้านมณีพฤกษ์เติบโตอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญส่งเสริมให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ครัวเรือนมากขึ้น

เช่นเดียวกับกลุ่มละอ่อนรีไซเคิล...บ้านซาววา ตั้งอยู่ตำบลพระพุทธบาท อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน เป็นกลุ่มเยาวชนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นปี 2558 เพื่อผลักดันให้คนในชุมชนร่วมกันจัดการขยะ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชุมชน กลุ่มดังกล่าวนี้ ประกอบด้วยสมาชิก 13 คน ร้อยละ 77 เป็นเยาวชนที่เป็นสตรี บทบาทของกลุ่มละอ่อนรีไซเคิลจะมุ่งเน้นรณรงค์การแยกขยะภายในชุมชนและครัวเรือน ด้วยการจัดกิจกรรมเสียงตามสายโดยดีเจน้อยทุกเย็นวันอาทิตย์ ปัจจุบันครัวเรือนบ้านซาววา มีการแยกขยะทำให้ปริมาณขยะที่เทศบาลจะต้องเก็บทำไปจัดการลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกันยังช่วยให้ทัศนียภาพและสภาพแวดล้อมของชุมชนดีขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง