กรมฝนหลวงฯ เติมน้ำเขื่อนภูมิพลและช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่

พุธ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๕
วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากสภาพอากาศในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ติดตามสภาพอากาศที่เหมาะสมเพื่อปฏิบัติการทำฝนเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเขื่อนภูมิพลถือได้ว่าเป็นเขื่อนหลักของประเทศในการอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทย มีหลายพื้นที่มีความต้องการน้ำฝน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีการติดตามเติมน้ำในเขื่อนต่างๆ โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขื่อนที่สำคัญของประเทศ ที่ผ่านมาทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพลสะสมรวม 131.61 ล้าน ลบ.ซม. และเฝ้าติดตามสถานการณ์เพื่อเติมน้ำในเขื่อนอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันยังช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ซึ่งได้ดำเนินการปฏิบัติการทำฝนในวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมามีการขึ้นปฏิบัติการ 6 เที่ยวบิน รวม 7.45 ชั่วโมงบิน ปริมาณใช้สารฝนหลวง 8.8 ตัน ทำให้เกิดฝนตกหนัก ถึงหนักมากในบางแห่ง บริเวณ อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอสูงเนิน อำเภอปักธงชัย อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง อำเภอหนองบุญมาก อำเภอโชคชัย อำเภอจักราช อำเภอเฉลิมพระเกียติ อำเภอโนนไทย อำเภอพระทองคำ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนพื้นที่พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำแซะ เขื่อนลำนางรอง ในส่วนเกษตรแปลงใหญ่ภาคตะวันออก มีการขึ้นปฏิบัติการ 4 เที่ยวบิน รวม 4 ชั่วโมงบิน ปริมาณใช้สารฝนหลวง 2.9 ตัน ทำให้ฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณ อำเภอท่าตะเกียบ อำเภอสนามชัยเขต ตลอดจนพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด อย่างไรก็ตามกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะดำเนินการเพื่อสำรองน้ำในเขื่อนต่าง ๆ และช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอย่างเต็มความสามารถ

โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567