กระทรวงเกษตรฯ ชูพันธุ์ข้าว กข 43 น้ำตาลต่ำตอบโจทย์การควบคุมน้ำหนัก วัยรุ่นไทยเลิกกลัวอ้วน

พฤหัส ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๐
นายปริญญา เพ็งสมบัติ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยการขับเคลื่อนของคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยการบริโภคข้าวเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้มีการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้บูรณาการเพื่อส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ด้าน นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันนี้คนไทยประสบปัญหาโรคอ้วนตั้งแต่เป็นวัยรุ่น โดยมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารและสภาพแวดล้อมสังคมที่เปลี่ยนไป ผู้ที่เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคอื่นที่แทรกซ้อนได้ง่ายและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร วัยรุ่นไทยจึงต้องหันมาใส่ใจการเลือกรับประทานอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการรู้จักเลือกรับประทานข้าวให้เหมาะสมกับร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งกรมการข้าวได้วิจัยพันธุ์ข้าวใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับชาวนาและผู้บริโภคอย่างหลากหลาย

ล่าสุดกรมการข้าวร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลศึกษาดัชนีน้ำตาลในข้าวขัดขาวที่นิยมเพาะปลูกบริโภคในปัจจุบัน จำนวน 120 พันธุ์ โดยนำมาวิเคราะห์หาปริมาณน้ำตาลกลูโคสที่แตกตัวเร็วในข้าวสารซึ่งจะมีผลต่อปริมาณน้ำตาลในเลือด จนได้กลุ่มพันธุ์ข้าวที่นิยมบริโภคทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว ได้แก่ ข้าวดอกมะลิ 105, ข้าวเจ๊กเชย, ปทุมธานี 1, กข6, กข43 และพิษณุโลก 80 แล้ววิเคราะห์ปริมาณน้ำตาลในเลือดหลังบริโภคตัวอย่างข้าวของผู้เข้ารับการทดลองในรูปแบบข้าวขัดขาว พบว่าข้าวพันธุ์ กข43 มีค่าดัชนีน้ำตาล 57.5 ต่ำกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ รองลงมาคือพันธุ์ข้าวพิษณุโลก 80 มีค่าดัชนีน้ำตาล 59.5 เมื่อรับประทานข้าวชนิดนี้แล้วย่อยออกมาร่างกายจะได้น้ำตาลน้อยแต่รู้สึกอิ่มได้นาน เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ทานแล้วไม่อ้วน และที่สำคัญคือบริโภคได้ง่ายกว่าข้าวกล้อง

สำหรับข้าวพันธุ์ กข43 เป็นข้าวที่พัฒนาพันธุ์ระหว่างพันธุ์ข้าวเจ้าหอมสุพรรณบุรี และสุพรรณบุรี 1 ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล รับรองพันธุ์เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2552 ปัจจุบันนี้ปลูกมากในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีและชัยนาท ด้วยคุณสมบัติเป็นข้าวเจ้าที่หอม นุ่ม น่ารับประทานและมีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ กรมการข้าว จึงมีแผนจะผลักดันพื้นที่ปลูกข้าว กข43 เข้าโครงการนาแปลงใหญ่ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ