“สภาปัญญาสมาพันธ์” เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนต่อภาครัฐ พร้อมเผย 3 หน่วยงานรัฐที่คว้าคะแนนสูงสุด

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๐
สภาปัญญาสมาพันธ์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อประสิทธิผลภาครัฐ ต้นปี 2560 โดยดำเนินการแบ่งการสำรวจผ่านด้านประสิทธิผลภาครัฐ และด้านการดำเนินงานของภาครัฐ โดย 3 อันดับด้านประสิทธิผลภาครัฐ ประชาชนให้คะแนนภาครัฐร้อยละ 68.27 เรื่องการเข้าถึงประชาชน รองลงมาให้คะแนนร้อยละ 66.42 เรื่องการตอบสนองต่อประชาชน และให้คะแนนร้อยละ 64.77 เรื่องการกำกับดูแลหน่วยงานภายใต้อำนาจ ส่วน 3 อันดับด้านการดำเนินงานของภาครัฐ ประชาชนให้คะแนนภาครัฐร้อยละ 66.59 เรื่องความสามารถในการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น รองลงมาร้อยละ 65.85 เป็นเรื่องที่ภาครัฐมีความรับผิดชอบในผลการดำเนินงานของตน และร้อยละ 65.39 เป็นเรื่องประสิทธิภาพในการดำเนินงานของภาครัฐ ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่าประชาชนให้คะแนนการดำเนินงานของหน่วยงานราชการ ผ่านการวัดผลด้านประสิทธิภาพ ด้านความเป็นมืออาชีพ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการปลอดคอร์รัปชั่น พบว่าหน่วยงานที่ได้คะแนนสูงสุดคือหน่วยงานทหาร สูงถึงร้อยละ 73.24 รองลงมาคือ อำเภอ ร้อยละ 71.44 และท้ายสุด ร้อยละ 67.73 เป็นหน่วยงานตำรวจ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สภาปัญญาสมาพันธ์ (WISDOM COUNCIL) โทรศัพท์ 084-522-4424 อีเมล:[email protected] หรือเข้าไปที่ http://www.wisdomcouncilthailand.com

ดร. อมรศักดิ์ กิจธนานันท์ หัวหน้าคณะทำงานสภาปัญญาสมาพันธ์ และผู้อำนวยการสถาบันการสร้างชาติ กล่าวว่า สภาปัญญาสมาพันธ์ ได้ทำการ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มตัวอย่างจากทั่วประเทศกว่า 1,200 คน ที่มีต่อดัชนีประสิทธิผลภาครัฐ (Public Sector Effectiveness Index – PBE Index) ในช่วงต้น ปี 2560 โดยแบ่งการสำรวจ ผ่านด้านประสิทธิผลภาครัฐ และด้านการดำเนินงานของภาครัฐ โดยมีรายละเอียดดังนี้

· ด้านประสิทธิผลภาครัฐ 3 อันดับ ได้แก่ ประชาชนให้คะแนนร้อยละ 68.27 เรื่องการเข้าถึงและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นคะแนนร้อยละ 66.42 เรื่องการปฏิบัติงานตอบสนองต่อประชาชน สามารถแก้ไขปัญหาได้ฉับไว และทันเหตุการณ์ และร้อยละ 64.77 เป็นเรื่องความสามารถในการควบคุม กำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตให้ดำเนินการทำภารกิจเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด

· ด้านการดำเนินงานของภาครัฐ 6 อันดับ ได้แก่ ประชาชนให้คะแนนร้อยละ 66.59 เรื่องที่ภาครัฐมีความสามารถสร้างพันธมิตรและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น รองลงมาร้อยละ 65.85 เป็นเรื่องความรับผิดชอบในผลการดำเนินงานของตน ตลอดจนชดใช้และเยียวยาเมื่อทำผิดพลาด ลำดับถัดมาให้คะแนนร้อยละ 65.39 เรื่องประสิทธิภาพในการดำเนินงานของภาครัฐ ร้อยละ 64.59 เรื่องความเป็นมืออาชีพด้านการทำงาน ร้อยละ 63.16 เป็นเรื่องความโปร่งใส และอันดับสุดท้ายร้อยละ 60.08 ให้เรื่องการปลอดคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ยังได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานของหน่วยงานราชการ ผ่านการวัดผล ด้านประสิทธิภาพ ด้านความเป็นมืออาชีพ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการปลอดคอร์รัปชั่น พบว่า ประชาชนให้คะแนนหน่วยงานทหาร สูงถึง ร้อยละ 73.24 รองลงมาคือ อำเภอ ร้อยละ 71.44 และท้ายสุด ร้อยละ 67.73 เป็นหน่วยงานตำรวจ

ด้าน ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสภาปัญญาสมาพันธ์ และประธานอำนวยการบริหารจัดทำดัชนีประสิทธิผลประเทศไทย กล่าวว่า การสำรวจดัชนีประสิทธิผลประเทศไทย (Thailand's Effectiveness Index) เป็นการสำรวจการรับรู้ของประชาชน (perception survey) โดย "สภาปัญญาสมาพันธ์" (WISDOM COUNCIL) ซึ่งได้ดำเนินการเก็บข้อมูลจากคนไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในเขตเมือง นอกเมือง ทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ เพื่อให้ได้ความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและครบถ้วน โดยผลสำรวจจะสะท้อนความรู้สึกนึกคิด ความต้องการ ตลอดจนความคาดหวังของประชาชน ที่มีต่อทุกภาคส่วนที่มีสำคัญต่อประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งการทำแบบสำรวจอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เห็นมุมมองความคิดของประชาชนที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลาต่อทั้งสามภาคส่วนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปแก้ไขหรือพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและต่อประเทศชาติได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สภาปัญญาสมาพันธ์ (WISDOM COUNCIL) โทรศัพท์ 084-522-4424 อีเมล:[email protected] หรือเข้าไปที่ http://www.wisdomcouncilthailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา