STC ปรับหลักสูตรไฟฟ้าฯ ใหม่ ตอบรับตลาดแรงงานยุค 2017

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๔๑
การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมและอาคารสูง ส่งผลให้อาชีพช่างไฟฟ้ามีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นอาชีพที่ขาดแคลนของตลาด โดยเฉพาะช่างไฟฟ้าที่มีความสามารถในเรื่องของการวางระบบควบคุมอัตโนมัติ

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เห็นความสำคัญของการเติบโตในเส้นทางอาชีพดังกล่าว และมองเห็นความต้องการที่ลดลงของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จึงปรับหลักสูตรสาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นสาขาไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติ เพื่อตอบรับกับตลาดแรงงานยุค 2017

อาจารย์สงกรานต์ ภารกุล รักษาการหัวหน้าสาขาไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติ คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) กล่าวว่า "หลักสูตรนี้เป็นการปรับจากสาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นสาขาไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติ เนื่องจากมองเห็นความต้องการของภาคอุตสาหกรรมด้านงานไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ด้านอิเล็กทรอนิกส์เริ่มมีความน่าสนใจน้อยลง จึงปรับเรื่องของวิชาเลือกด้านวิชาชีพให้เป็นการควบคุมระบบอัตโนมัติและการควบคุมระบบไฟฟ้า"

ด้านความต้องการบุคลากรในสาขาอาชีพนี้ถือว่ามีการเติบโตที่มากขึ้น เพราะเป็นการเติบโตตามภาคอุตสาหกรรมและงานบริการอาคารขนาดใหญ่ โดยเส้นทางอาชีพของบุคลากรในสายนี้ ได้แก่ งานด้านดูแลระบบควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรม งานดูแลควบคุมอาคารขนาดใหญ่ งานด้านทำตู้ระบบควบคุมอัตโนมัติ งานด้านการซ่อมบำรุงตู้ระบบควบคุม งานด้านการติดตั้งระบบไฟฟ้า และงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้า

โดยสาขานี้จะเปิดรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือผู้ที่จบระดับปวช.หรือปวส. สาขาไฟฟ้า สำหรับความแตกต่างของสาขาไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติของ STC กับที่อื่นๆ นั้น คือ STC เน้นการเรียนทั้งด้านการออกแบบและควบคุมระบบไฟฟ้า งานด้านซ่อมบำรุงและงานด้านระบบควบคุมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ มีการใช้อุปกรณ์การควบคุมระบบไฟฟ้าผ่านเครือข่าย ขณะที่สถาบันอื่นจะเน้นแต่ด้านการควบคุมอุตสาหกรรมด้านเดียว และไม่มีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้

"ผมมั่นใจว่าเด็กๆ ที่มาเรียนกับที่นี้จะมีความรู้ความสามารถในการนำองค์ความรู้ไปประกอบอาชีพได้ ซึ่งอาชีพนี้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างมากทำให้หางานได้ง่าย" อาจารย์สงกรานต์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา