ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้ข้อควรระวังในการตรวจสอบและดูแลรถ...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรระวัง ในการตรวจสอบและดูแลรถ โดยดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่ตรวจสอบเครื่องยนต์ ห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟขณะเติมน้ำกลั่น ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด หากต้องตรวจสอบช่วงล่างของรถ ควรจอดรถบนพื้นราบ เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P พร้อมดึงเบรกมือ เพื่อป้องกันรถไหลมาทับ หากไม่มีทักษะ หรือประสบการณ์ในการเปลี่ยนยางรถ ควรแจ้งให้ช่างหรือผู้ชำนาญการมาดำเนินการ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การตรวจสอบและดูแลรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรระวังในการตรวจสอบและดูแลรถยนต์ ดังนี้ การตรวจสอบเครื่องยนต์ ควรดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง หากจำเป็นต้องตรวจสอบรถขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเพิ่ม ความระมัดระวังไม่ให้เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรืออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าใกล้ใบพัด หรือสายพานที่กำลังทำงาน เพราะ จะก่อให้เกิดอันตรายได้ การเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดประกายไฟขณะเติมน้ำกลั่น อาทิ จุดไฟแช็ก สูบบุหรี่ และระวังไม่ให้น้ำกลั่นหกใส่ผิวหนัง หรือกระเด็นเข้าตา เพราะจะทำให้เป็นแผลพุพอง หรือตาบอดได้ การเติมน้ำหม้อน้ำ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะจะได้รับอันตรายจากแรงดันน้ำที่พุ่งออกมา ควรรอให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อน จึงค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ เพื่อเติมน้ำเปล่าหรือน้ำยาหล่อเย็น การตรวจสอบช่วงล่างของรถยนต์ ควรจอดรถบนพื้นราบ เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P พร้อมดึงเบรกมือ และหาที่กั้นรองล้อไว้ เพื่อป้องกันรถไหลมาทับ ห้ามมุดใต้ท้องรถในขณะที่ยกรถขึ้น ด้วยแม่แรงเพียงอย่างเดียว ควรใช้ที่ตั้งนิรภัยค้ำไว้ เพื่อป้องกันรถหล่นลงมาทับ การเปลี่ยนยางรถยนต์ ควรจอดรถบนพื้นราบ เลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P พร้อมดึงเบรกมือ จะช่วยป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะเปลี่ยนยาง ก่อนใช้แม่แรงควรรองล้อให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันรถไหล คลายน็อตล้อก่อนยกรถ พร้อมใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ให้ถูกวิธี จัดวางแม่แรงในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันรถเคลื่อนตัวและหล่นลงมาทับ รวมถึงขันน็อตล้อรถให้แน่น หากไม่มีทักษะ หรือประสบการณ์ในการเปลี่ยนยางรถ ควรแจ้งให้ช่าง หรือผู้ชำนาญการมาดำเนินการ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถ เพื่อตรวจสอบสภาพรถตามวงรอบและระยะเวลาที่กำหนด นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ประจำรถแล้ว ยังลดความเสี่ยงต่อการ เกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่มีสาเหตุมาจากความบกพร่องของรถอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา