“กานต์ชนก มางัดสาเระ” ครูผู้ยืนหยัดสร้างคนดีด้วยการศึกษา พลังศรัทธาในการเรียนรู้ พัฒนาคนรุ่นใหม่ด้วยหัวใจ “รักบ้านเกิด”

ศุกร์ ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๕๔
"ปัญหาในพื้นที่มีเยอะมาก เราจะต้องใช้การศึกษาเปลี่ยนแปลงคน สร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี ซึ่งคนเหล่านี้จะนำความเปลี่ยนแปลงที่ดีมาสู่พื้นที่"

เป็นความมุ่งมั่นของ "นางกานต์ชนก มางัดสาเระ" ครูหัวใจแกร่งจาก โรงเรียนบูกิตประชาอุปถัมภ์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล "ครูยิ่งคุณ" ประจำปี 2560 จาก มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ที่ยืนหยัดและทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อหยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่สีแดงมานานกว่า 20 ปี โดยไม่เคยคิดที่จะย้ายออกไปเลยสักครั้ง

"สิ่งที่เราเชื่อมั่นมาตลอดก็คือ การศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้หลายๆ เรื่อง เพราะคนเราเมื่อมีการศึกษา จิตวิญญาณและจิตใต้สำนึกจะถูกขัดเกลาและยกระดับให้สูงขึ้น ซึ่งคนที่เป็นครูเท่านั้นจึงจะสามารถสร้างหรือยกระดับจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ให้เด็กๆ เป็นคนดีได้ เมื่อเป็นคนดีแล้วทุกอย่างย่อมที่จะต้องดีตามขึ้นไปด้วยกัน" ครูกานต์ชนกเล่าถึงความเชื่อมั่นในวิชาชีพครู

แต่ความมุ่งมั่นที่มีอยู่ก็อาจถูกบั่นทอนได้ เพราะโรงเรียนแห่งนี้ต้องกลายเป็นเป้าหมายของการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ถึง 4 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา สิ่งเหล่านี้ได้สร้างความหวาดหวั่นและความเกรงกลัวในความไม่ปลอดภัย จนเพื่อนครูหลายๆ คนต้องขอย้ายตัวเองออกนอกพื้นที่

"ถามว่ากลัวไหมบอกตรงๆ กว่ากลัว แต่ก็ไม่เคยท้อ เพราะคิดว่าเราอยู่ตรงนี้ เราเกิดตรงนี้ ถ้าเราทิ้งบ้านเกิดเราไปแล้วใครเขาจะเข้ามา เราต้องอยู่เพื่อคนที่นี่ เพื่อเด็กๆ ในชุมชนนี้ ถ้าเราไม่อยู่แล้วใครจะอยู่" ครูกานต์ชนกเล่าความในใจด้วยแววตามุ่งมั่น

ด้วยเพราะคนนอกพื้นที่มักจะเข้ามาอยู่ไม่นานก็จากไป "ครูกานต์ชนก" จึงพยายามปลูกฝังให้เด็กนักเรียนทุกคน "รักบ้านเกิด" ใช้ทุนส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือให้เด็กๆ ให้ได้รับโอกาสในการเรียนให้สูงที่สุด จนหลายจนจบปริญญาตรีในสาขาที่ตนเองตั้งใจ โดยวันนี้มีลูกศิษย์ถึง 5 คนที่กลับมาเป็นเพื่อนร่วมวิชาชีพทำหน้าที่ "ครู" เพื่อให้โอกาสกับเด็กๆ เหมือนที่ตนเองได้รับจากครูผู้เป็นต้นแบบของพวกเขา

"หลักคิดในการทำงานก็คือ เมื่อเรารับราชการ เราต้องยึดหลักที่ท่านศาสดาสอนไว้ว่า เราต้องเป็นต้นแบบของประชาชาติที่ดี แล้วก็ยึดเอาพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตคือ เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา ที่หมายถึงว่าเราต้องเข้าถึงและเข้าใจเด็ก เข้าถึงและเข้าใจผู้ปกครอง เข้าถึงชุมชน แล้วก็ใช้การศึกษาเข้าไปพัฒนาตัวของเด็กและครอบครัว ทำให้ชุมชนศรัทธาและเห็นว่าการศึกษาจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้นได้" ครูกานต์ชนกสรุป

สำหรับ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นับเป็นรางวัลระดับนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตตั้งนาม "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติมอร์ เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล ที่ขับเคลื่อนและดำเนินงานโดย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี,สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา, กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน โดยจัดให้มีการมอบรางวัลในทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยจะพระราชทานรางวัลในวันที่ 11 ตุลาคม 2560.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ