มธ. จัดครบรอบ 83 ปีการสถาปนา จัดปาฐกถากีรตยาจารย์ “มายาคติในอุดมศึกษาไทย”

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๒๖
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยครบรอบ 83 ปี ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 84 รูป รับชมการขับร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย (ทำนองมอญดูดาว) และเพลงมาร์ช ม.ธ.ก. โดยชุมนุมขับร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมมอบเหรียญจักรพรรดิมาลารวมถึงเข็มและโล่เกียรติยศ เกียรติคุณแก่อาจารย์และบุคลากรที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ พร้อมแสดงปาฐกถา หัวข้อ "มายาคติในอุดมศึกษาไทย" โดย ศาตราจารย์ ดร.สุรพล นิตไกรพจน์ กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ ปี 2559 เมื่อเร็วๆ นี้ ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร.02-564-4493 หรือ www.tu.ac.th

รองศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า มธ.ได้ก่อตั้งมาเพื่อตอบความต้องการของประเทศในการพัฒนาการศึกษาให้มั่นคงและเท่าเทียมมายาวนานกว่า 83 ปี แล้ว ทั้งนี้ในวาระครบรอบ 83 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2560 ได้จัดกิจกรรมครบรอบโดยการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 84 รูป พร้อมรับชมการขับร้องเพลงประสานเสียงจากชุมนุมขับร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในบทเพลงประจำมหาวิทยาลัย (ทำนองมอญดูดาว)และเพลงมาร์ช ม.ธ.ก. ขณะเดียวกันศาสตราจารย์พิเศษ นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานในพิธียังมอบเหรียญจักรพรรดิมาลาแก่อาจารย์และบุคลากรและมอบโล่เกียรติยศแก่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยที่ดำรงตำแหน่งครบวาระรวมถึงมอบโล่เกียรติคุณและรางวัลแก่กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้กับอาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูและนักวิชาการที่ดี ทั้งได้อุทิศตนให้ประจักษ์แก่สาธารณะชนด้านการสอน การวิจัยและการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม นอกจากนี้ในโอกาสครบรอบ 83 ปีนี้ได้มุ่งเน้นสะท้อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระบบการศึกษาไทยโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาผ่านการแสดงปาฐกถา หัวข้อ "มายาคติในอุดมศึกษาไทย" เพื่อให้รับทราบถึงทิศทางการศึกษาของไทยในอนาคตด้วย

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ ประจำปี 2559 กล่าวในการปาฐกถา หัวข้อ "มายาคติในอุดมศึกษาไทย" ว่าระบบการบริหารจัดการอุดมศึกษาของประเทศไทย เกิดและเติบโตขึ้นท่ามกลาง ความเชื่อที่ผิดพลาด มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับธรรมชาติของการเป็นสถาบันอุดมศึกษา ขัดแย้งกับธรรมชาติของมหาวิทยาลัย และไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายจัดตั้งมหาวิทยาลัย กับทั้งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทางการศึกษาของประเทศที่มุ่งจะรับรองความเป็นอิสระของสถาบันอุดมศึกษาด้วย

ความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนนี้เกิดขึ้นทั้งในหมู่ผู้กำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน ผู้บริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ไปจนถึงในระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐ และเกิดขึ้นในระดับผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐด้วย และได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งที่ลุกลามไปเป็นปัญหาในทางการบริหารงานในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ หรือเกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานกลางกับสถาบันอุดมศึกษา และกลายไปเป็น การฟ้องร้องเป็นคดีต่าง ๆ มากมาย ทั้งในศาลยุติธรรมและศาลปกครอง ถ้าหากไม่มีความเข้าใจและไม่สามารถมองให้ผ่าน "มายาคติ" ที่เคยเชื่อตาม ๆ กันมา อย่างยาวนานในระบบอุดมศึกษาของประเทศไทยแล้ว ย่อมไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะรื้อ ปรับระบบอุดมศึกษาไทยดังเห็นได้ในปัจจุบัน ที่ไม่เพียงแต่การศึกษาไทยในช่วง 1 ศตวรรษนี้ไม่มีพัฒนาการแต่ยังคงหล้าหลังไปทุกวันทั้งรูปแบบการเรียนการสอนหรือเทคโนโลยีและการบริหารจัดการ แต่หากสามารถปรับเปลี่ยนมหาวิทยาลัยของรัฐให้มีพลวัตร มีการบริหารจัดการที่ มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพที่เป็นแกนหลักและจะนำสังคมไทยให้เปลี่ยนแปลงตามทันพัฒนาการของโลก และเป็นความหวังที่จะสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสำหรับสังคมไทยในอนาคตได้

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร.02-564-4493 หรือ www.tu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา