“ยูนิเซฟ” เผยมีเด็กไม่ได้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาเกือบ 700,000 คนในประเทศไทย

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๑
การพัฒนาการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ และการมีประชากรวัยหนุ่มสาวที่ได้รับการศึกษาที่ดีจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและผลิตภาพของแรงงานประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและลดปัญหาความยากจน แต่ในประเทศไทยกลับมีเด็กที่ไม่ได้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาเกือบ 700,000 คน

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจเกี่ยวกับความยากจนที่มีผลต่อการเข้าถึงการศึกษาของเด็กในประเทศไทย พบว่า ความยากจนเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่ทำให้เด็กในประเทศไทยไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ในภาพรวมประเทศไทยมีเด็ก 9 ใน 10 คนของเด็กวัยประถมศึกษา (อายุ 6-11 ปี) กำลังเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษา แต่เมื่อมาพิจารณาดูอัตราการเข้าเรียนตามเกณฑ์อายุ พบว่าฐานะครอบครัวส่งผลต่อการเข้าเรียนของเด็กอย่างชัดเจน เพราะมีเพียงร้อยละ 66.9 ของเด็กวัย 6 ปีจากครัวเรือนที่ยากจนมากที่กำลังเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่1 เมื่อเทียบกับครัวเรือนที่ร่ำรวยมาก ซึ่งมีถึงร้อยละ 80.3 อีกทั้ง 1 ใน 5 คนของเด็กในครัวเรือนที่ยากจนและยากจนที่สุดไม่ได้เรียนในระดับมัธยมศึกษา ขณะที่ในครัวเรือนที่ร่ำรวยที่สุดมีไม่ถึง 1 ใน 20 คนที่ไม่ได้เรียนในระดับมัธยมศึกษา

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) กำหนดว่าภายในพ.ศ. 2573 เด็กทุกคนจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ หากความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งรวมถึงความเหลื่อมล้ำอันเกิดจากฐานะครอบครัวและถิ่นที่อยู่อาศัย ยังไม่ได้รับการแก้ไขด้วยกลยุทธ์และทรัพยากรที่เหมาะสม ยูนิเซฟยังเผยอีกว่า ควรมีการเพิ่มการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาให้แก่โรงเรียนที่ห่างไกลและขาดแคลนและปรับปรุงโครงการช่วยเหลือทางสังคมโดยเน้นไปที่เด็กขาดโอกาสมากที่สุด เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเด็กๆ ไม่ได้รับการศึกษา รวมทั้ง ปรับปรุงการจัดสรรทรัพยากรให้แก่โรงเรียนและนักเรียนที่ขาดโอกาสโดยเน้นทรัพยากรที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันมากขึ้น เช่น ทุนการศึกษาของโรงเรียน การบรรจุครู และอุปกรณ์การเรียนการสอน

รับชมวิดีโอรณรงค์การศึกษาของ "ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" ได้ที่

http://bit.ly/ZicoFou

รับชมโครงการเพื่อการศึกษาของยูนิเซฟได้ที่

โรงเรียนหย่อมบ้าน : https://www.youtube.com/watch?v=yypUrq_S5e0

โรงเรียนห้องสมุดเคลื่อนที่ : https://www.youtube.com/watch?v=q3FvRyWhOHs

มาร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในประเทศไทยได้ที่

www.unicef.or.th/fightunfair

www.facebook.com/unicefthailand

www.twitter.com/UNICEF_Thailand

#FightUnfair #โอกาสที่เท่าเทียม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น