สืบสานตำนานความรัก เทศกาลทานาบาตะ (Tanabata) ของประเทศญี่ปุ่น พบกับอาหารชุดพิเศษ ที่ห้องอาหาร ยามาซาโตะ (Yamazato)

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๓
ห้องอาหาร ยามาซาโตะ (Yamazato) โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ (The Okura Prestige Bangkok) เสนออาหารชุดพิเศษ สำหรับให้บริการทั้งมื้อกลางวัน และมื้อค่ำในช่วงเทศกาล ทานาบาตะ เทศกาลเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 3 -30 กรกฎาคม 2560

วันทานาบาตะ มีเรื่องเล่าตามตำนานความรักระหว่างสาวทอผ้านามว่า "โอริอิเมะ" และชายเลี้ยงวัว นามว่า "ฮิโกโบชิ" ที่รักกันมากจนได้แต่งงานกันในที่สุด หากแต่หลังจากแต่งงานทั้งสองต่างละทิ้งหน้าที่การงาน เทวดาจึงลงโทษให้ทั้งสองแยกจากกัน โดยอยู่คนละฝั่งของแม่น้ำ และอนุญาตให้พบกันได้เพียงปีละครั้งในวันที่เจ็ด เดือนเจ็ด โดยทั้งสองจะข้ามมาพบกันโดยใช้ปีกของนกนางแอ่นเป็นสะพาน ดังนั้น วันทานาบาตะจึงตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่เชื่อกันว่า สาวทอผ้า คือ ดาวเวก้า (Vega) และ ชายเลี้ยงวัว คือ ดาวอัลแตร์ (Altair) จะได้โคจรมาพบกันที่ทางช้างเผือก

ชาวญี่ปุ่นจะฉลองวันทานาบาตะด้วยการประดับบ้านเรือนด้วยต้นไผ่ และแขวนคำอธิฐานเป็นกลอนเอาไว้กับต้นไผ่ แล้ววันรุ่งขึ้นก็จะนำกระดาษคำอธิฐานเหล่านั้นมาเผา หรือพับเป็นเรือเพื่อลอยน้ำ เสมือนเป็นการส่งคำขอนั้นไปหาดวงดาวเพื่อดลบันดาลให้คำอธิฐานเป็นจริง

เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara) หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารยามาซาโตะ ได้เตรียมอาหารชุดมื้อกลางวัน และอาหารชุดมื้อค่ำ "ไคเซกิ" เป็นพิเศษสำหรับเทศกาลทานาบาตะโดยอาหารทุกชนิดไม่เพียงแต่ได้รับการปรุงอย่างพิถีพิถันเท่านั้นหากแต่ยังถูกตกแต่งให้งดงามและมีสีสันน่ารับประทานตามแบบฉบับของอาหารญี่ปุ่น พร้อมประดับประดาไปด้วยของตกแต่งที่ชวนให้ระลึกวันทานาบาตะ

อาหารชุดมื้อกลางวัน ราคาชุดละ 1,300++ บาท ประกอบไปด้วย หอยแมลงภู่ และกุ้ง ราดซอสโยเกิร์ตไข่แดง และตกแต่งด้วยพริกหยวกตัดเป็นรูปดวงดาว ซุปเห็ดชิเมะจิและเนื้อเป็ด ปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า หอยสังข์ญี่ปุ่นและปลาหางเหลือง) ปลาแซลมอนย่างรับประทานกับซอสมายองเนสข้าวโพด ปลาไหลตุ๋นกับมะเขือม่วงและเผือกราดซอสครีมตกแต่งด้วยแครอทตัดเป็นรูปดาว เทมปุระกุ้ง ปลาไหลและผักรวม ตามด้วยเมนูข้าวอบปลาหวาน ซุปมิโซะ และผลไม้สดตามฤดูกาล

ส่วนมื้อค่ำเป็นอาหารชุดพิเศษให้บริการแบบ "ไคเซกิ" ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ราคาท่านละ 4,500++ บาท ประกอบไปด้วยอาหารญี่ปุ่นรสชาติต้นตำรับทั้งหมด 7 รายการ อาทิ ปลาหวานและปลาหมึกตุ๋นตกแต่งด้วยกระเจี๊ยบรูปดวงดาว ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด (ปลาทูน่า ปลาทรายแดง ปลาหางเหลือง หอยแครงญี่ปุ่น) หอยเชลล์ย่างเสิร์ฟพร้อมหน่อไม้ฝรั่ง ซอสข้าวโพด และพริกหยวกตัดเป็นรูปดวงดาว ปลากระพงและเป็ดย่างราดซอสมิโซะรสเผ็ดและต้นหอมญี่ปุ่น เทมปุระปูหิมะ ปลาไหลและผักรวม เส้นหมีญี่ปุ่นใส่กุ้ง ข้าวห่อสาหร่ายไส้ผักดอง ขนมหวานเป็นพุดดิ้งมะม่วง และผลไม้สดตามฤดูกาล

อาหารชุดพิเศษ สำหรับให้บริการทั้งมื้อกลางวัน และมื้อค่ำในช่วงเทศกาล ทานาบาตะ มีให้บริการระหว่างวันที่ 3 ถึง 30 กรกฎาคม 2560 เท่านั้น มื้อกลางวันให้บริการตั้งแต่เวลา 11.30 น. ถึง 14.30 น. และมื้อค่ำให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 22.30 น. ห้องอาหารยามาซาโตะ ตั้งอยู่ที่ชั้น 24 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสนใจสำรองที่นั่ง กรุณาติดต่อ 02 687 9000 หรือ [email protected] หรือที่เว็บไซต์ www.okurabangkok.com

ราคาทั้งหมดยังไม่รวมค่าบริการ 10% และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7%

* หมายเหตุ

เทศกาลสำคัญประจำปีที่ชาวญี่ปุ่นเฉลิมฉลอง ได้แก่

วันที่ 1 เดือน 1 (มกราคม) "วันขึ้นปีใหม่"

วันที่ 3 เดือน 3 (มีนาคม) "วันเด็กผู้หญิง (ฮินะมัทซึริ)"

วันที่ 5 เดือน 5 (พฤษภาคม) "วันเด็กผู้ชาย หรือวันเด็กของประเทศญี่ปุ่น"

วันที่ 7 เดือน 7 (กรกฎาคม) "วันทานาบาตะ"

วันที่ 9 เดือน 9 (กันยายน) "เทศกาลโชโยะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3