มิวเซียมใครว่ายาขม! 5 เหตุผล ทำไม Gen Z ควรเที่ยวพิพิธภัณฑ์

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๖
"พิพิธภัณฑ์อีกแล้ว!" หลายคนอาจจะโอดครวญทุกครั้งที่โรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัย พาไปเที่ยวชมดูงานตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพราะเห็นว่าน่าเบื่อ และ ไม่สนุก เหมือนคำเปรียบเปรยว่าพิพิธภัณฑ์คือยาขม เด็กๆ ขยาดกันไปหลายราย แต่เห็นทีคงต้องปรับความคิดกันใหม่แล้ว เพราะงานนี้ มิวเซียมสยาม แอบฝากมาบอก 5 เหตุผลที่ทำไม เยาวชนควรเที่ยวพิพิธภัณฑ์กัน งานนี้การเที่ยวพิพิธภัณฑ์จะไม่ใช่ยาขมที่หลายๆ คนเกลียดอีกต่อไป แต่คืออาหารเสริมสูตรพิเศษสำหรับน้องๆ นักเรียน นักศึกษากันเลยทีเดียว

1) เที่ยวพิพิธภัณฑ์คุณจะมีไอคิวสูง

ไม่ใช่มาอ้างกันลอยๆ แต่ถึงขนาดหนังสือพิมพ์หัวนอกอย่าง นิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) ยังหยิบเอามาพูดกัน กับผลงานวิจัยจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะคริสตัล บริดจ์ สหรัฐอเมริกา (Crystal Bridges Museum of American Art) ที่พบว่า เด็กที่มีความถี่ในการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สูง จะทำคะแนนในการสอบวิชาต่างๆ ได้มากขึ้น สามารถคิดอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าการไปเที่ยวชมมิวเซียม ยังช่วยให้เด็กรู้สึกสนใจ และอินมากขึ้นกับเรื่องราวทางด้านประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมมากขึ้นไปอีก ทั้งที่ถ้าเป็นการเรียนภายในห้องเรียน จะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและไม่สนุกสำหรับเด็กๆ

2) พิพิธภัณฑ์เดี๋ยวนี้ล้ำไม่ต่างกับสวนสนุก

คงไม่เพียงแค่เด็กๆ ที่รู้สึกกัน แต่ขนาดผู้ใหญ่วัยทำงาน ยังเบื่อที่จะอุดอู้ทำอะไรอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม การเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ ที่ปัจจุบัน หลายๆพิพิธภัณฑ์ได้พัฒนาและนำเอาเทคโนโลยีก้าวหน้าเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความแปลกใหม่ขึ้น เด็กๆ รู้สึกมีส่วนร่วม และสนุกไปกับเรื่องราวต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์ ทำให้เด็กๆ มีความสนใจและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ในยุคนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผุดขึ้นกันมากมาย น้องๆ ยังสามารถที่จะเลือกเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่ตรงกับความสนใจของตัวเองได้อีกด้วย

3) เป็นที่บิ๊วแรงบันดาลใจชั้นเลิศ

ถ้าสมองตื้อจนคิดอะไรไม่ค่อยจะออกซักที แนะนำให้ลองใช้เวลาว่างๆ ไปเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ดู เพราะปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่มีแค่การจัดแสดงของเก่าโบราณอีกต่อไป แต่ยังเป็นแหล่งรวบรวมนิทรรศการที่น่าสนใจ รวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ มากมาย ที่น้องๆ สามารถเลือกเข้าร่วมกันได้ตามอัธยาศัย ได้ตามสไตล์ความชอบ และความสนใจอีกด้วย บ่อยครั้งที่เราสังเกตเห็นได้ว่า จะพบคนมากหน้าหลายตาไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงคนทำงาน หลากหลายสายงาน เลือกที่จะมาใช้เวลาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ เพื่อมองหาแรงบันดาลใจ เรื่องราวไอเดียนี่นาสนใจ ไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการเรียน การทำงาน

4) พิพิธภัณฑ์มีกิจกรรมมากกว่าที่คุณคิด

เดินคนเดียวมันก็ออกจะเหงาไปนิด ลองชวนคนใกล้ชิดไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์กันดู ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อนฝูงที่รู้จัก หรือว่าจะเป็นคนรัก ก็สามารถไปเดินเที่ยวชมมิวเซียมร่วมกันได้แบบเพลินๆ นอกจากจะได้ผ่อนคลายพูดคุยสรรเพเหระกันแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ช่วยสานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ได้มีดีแค่ห้องนิทรรศการ ในบางโอกาสยังมีกิจกรรมประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแสดงดนตรี เวิร์กชอปศิลปะ ไปจนถึงตลาดนัดคนเดินเปิดท้ายขายของ งานนี้ไม่ได้แค่ดีต่อสมอง แต่ยังดีต่อใจไปอีก

5) พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่ของหาดูง่ายๆ

ไปต่างประเทศเค้าต้องเสียเงินจองคิวต่อแถวเข้าพิพิธภัณฑ์กัน อย่างกับไปช้อปกระเป๋ารองเท้าแบรนด์เนม แต่นี่พิพิธภัณฑ์ไทยเปิดให้เข้าชมกันได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายกันเลย แบบนี้พลาดไม่ได้ ต้องไปดูกันแล้วนะตัวเธอ และถึงแม้ว่าในพิพิธภัณฑ์ส่วนมากจะเปิดให้สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ของดีมันต้องมีคนดู! การที่เราไปเที่ยวชมมิวเซียมก็เป็นเหมือนกำลังใจอย่างให้กับบุคลากรในวงการพิพิธภัณฑ์ ที่ต้องหัวหมุน ใช้เวลารวบรวมข้อมูล และสร้างสรรค์ผลงานนานเป็นปีๆ กว่าจะออกมาเป็นนิทรรศการให้ดูกัน ก็เหมือนกับเวลาที่น้องๆ ทำโครงงาน ก็อยากจะให้มีคนมาดูมาฟังงานของเราด้วย ยิ่งไปกว่านั้น คนเข้าชมเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระจายข่าวสารนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ของทางมิวเซียม ปากต่อปากไปยังคนใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่โลกโซเชียลนั้น เข้าถึงได้ง่ายและเชื่อมโยงเครือข่ายกันไปหมดแบบนี้แล้ว นับได้ว่าทุกๆ คนเป็นกระบอกเสียงสำคัญ ที่สามารถช่วยสนับสนุนวงการพิพิธภัณฑ์ให้ฮิตติดเทรนด์กันไปเลย

ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์นี่ไม่ใช่เล่นๆ กันเลยนะเนี่ย เห็นอย่างนี้แล้ว รีบแต่งตัวแล้วไปเดินชมมิวเซียมกันให้ไว แต่ถ้าใครยังไม่รู้จะไปพิพิธภัณฑ์ที่ไหนดี แนะนำให้ไปลองเที่ยวชม มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างประสบการณ์แบบใหม่ ที่จะเปลี่ยนมุมมองของน้องๆ ให้การเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องแสนน่าเบื่อจำเจอีกต่อไป สำหรับใครที่สนใจ ทางมิวเซียมสยาม เปิดให้เข้าชมกันแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.museumsiam.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น