“ผู้ผลิต” พบ “ผู้บริโภค” สร้างตลาดอาหารปลอดภัยเมืองกระบี่ ขยายเครือข่ายเกษตรกร ป้อนผลผลิต “สด-สะอาด-ปราศจากสารเคมี”

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๔
สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ 14 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ จัดทำ "โครงการสายใยสัมพันธ์ ผู้ผลิต-ผู้บริโภค" เพื่อสร้างให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ผลิตสินค้าและอาหารปลอดภัย และเกิดการรวมตัวผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างตลาดสินค้าอาหารปลอดภัยหรือตลาดสีเขียวสำหรับคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ

ศรัณรัตน์ ศรีโรจน์สุธา คณะทำงานกล่าวว่าที่มาของโครงการฯ เกิดจากปกติแล้วครอบครัวในชุมชนเมืองจะไม่ค่อยทำอาหารรับประทาน นิยมเลือกซื้อหาหารตามตลาดทั้งที่ปรุงสำเร็จแล้ว และอีกส่วนหนึ่งก็จะเลือกซื้อเป็นวัตถุดิบต่างๆ เพื่อนำไปการประกอบอาหารที่บ้าน ปัญหาก็คือวัตถุดิบและอาหารปรุงสำเร็จที่ซื้อไปนั้น ไม่ทราบแหล่งที่มา ไม่รู้ว่าผลิตขึ้นมาโดยใส่ใจเรื่องความสะอดามากน้อยแค่ไหน ซึ่งทำให้อาจได้รับสารเคมีหรือสารพิษตกค้าง เกิดสะสมในร่างกายนำไปสู่การเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ ชาวกระบี่ที่ใส่ใจเรื่องของสุขภาพ จึงได้ร่วมกันคิดหาทางที่จะเชื่อมความต้องการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยของผู้บริโภคไปสู่เกษตรกรผู้ผลิตอาหารที่ปลอดภัยโดยตรง

"ในชุมชนเมืองกระบี่มีผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อสุขภาพ ต้องการบริโภคอาหารปลอดภัย แต่ไม่มีข้อมูลหรือรับรู้แหล่งที่จะซื้อหาหาปลอดภัย ทางโครงการฯ จึงเป็นผู้เชื่อมทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายในชุมชน สรรหาและตรวจสอบแหล่งผลิตที่ปลอดภัย เช่น กลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ กลุ่มทำประมงพื้นบ้าน กลุ่มทำกะปิ กลุ่มทำเครื่องแกง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำสินค้าที่สด สะอาด ปลอดภัย มาจำหน่ายให้แก่กลุ่มสมาชิก และกำลังขยายกลุ่มออกไปเรื่อยๆ"

จากการดำเนินโครงการสายใยสัมพันธ์ ผู้ผลิต-ผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคได้มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยเป็นทางเลือกของผู้ห่วงใยสุขภาพ ขณะเดียวกันผู้ผลิตก็มีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่ดีมีคุณภาพในราคายุติธรรม ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วก็จะก่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการผลิตและช่องทางการจัดจำหน่ายที่เป็นตลาดสีเขียวเพื่อสร้างสุขภาวะของทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา