กสร. เร่งนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายสร้างระบบจัดการด้านเซฟตี้

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๔
กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งรัดนายจ้างสร้างระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยฯ ตามกฎหมาย มุ่งลดปัญหาการประสบอันตรายจากการทำงาน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า การประสบอันตรายจากการทำงานของลูกจ้างเป็นความสูญเสียที่ส่งผลกระทบต่อตัวลูกจ้าง ครอบครัว และสังคม ซึ่งพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยกำหนดให้เป็นหนึ่งในวาระปฏิรูปแรงงาน อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจังจากนายจ้างและลูกจ้างในสถานประกอบกิจการในการสร้างระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งนี้ พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กำหนดให้เป็นหน้าที่ของนายจ้างที่จะต้องบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัยฯ ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และกำหนดให้ลูกจ้างมีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยฯ ตามมาตรฐานที่กำหนดด้วย กสร.จึงขอให้นายจ้างตรวจสอบและบริหารจัดการมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานประกอบการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามกฎหมาย

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติม นายจ้างสามารถดำเนินการตรวจสอบและบริหารจัดการมาตรการด้านความปลอดภัยฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) และคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ(คปอ.) ซึ่งเป็นบุคลากรด้านความปลอดภัยฯที่กฎหมายกำหนดให้มีขึ้นในสถานประกอบกิจการต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยฯ ในสถานประกอบกิจการให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมายและเป็นไปอย่างยั่งยืน สำหรับนายจ้างที่มีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยในการทำงานสอบถามได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 0 2448 9128 - 39 ศูนย์ความปลอดภัยแรงงานเขต 1 - 12 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขต 1 - 10 และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่โทรศัพท์ สายด่วน 1546

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา