โคมไฟทรงหัวปลีงานทำมือ นศ.มทร.ธัญบุรี

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๒
โคมไฟติดผนังรูปทรงหัวปลี ผลงานของนางสาวกัญญารัตน์ เนตรประสม นักศึกษาสาขาวิชาหัตถกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี งานทำมือ สวยเก๋ไม่เหมือนใคร

นางสาวกัญญารัตน์ เนตรประสม เล่าว่า โคมไฟให้แสงสว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ ในยามค่ำคืนในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ด้วยศิลปะได้มีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์มากขึ้น นอกจากการให้แสงสว่างแล้วโคมไฟสามารถบอกสไตล์และรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้อย่างดียิ่งสามารถสะท้อนถึงสังคมที่อาศัยอยู่ได้ โคมไฟในปัจจุบันก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ผลิตภัณฑ์เห็นกันในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้วัสดุที่คงทนแข็งแรงเป็นหลัก น้อยชิ้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จัก และนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างกำไลให้แก่ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไปในตัว จึงได้ศึกษาและการพัฒนาโคมไฟจากการหาข้อมูลตามแหล่งข้อมูลต่างๆ พบว่าผลิตภัณฑ์เชือกกล้วย เป็นวัสดุที่น่าสนใจ โดยส่วนใหญ่จะนำมาทอเสื่อหรือใช้ผูกของ ตลอดจนทำสิ่งทอ และเครื่องใช้อื่นๆ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของต้นกล้วยที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทย ได้นำเชือกกล้วยมาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบและพัฒนาโคมไฟติดผนังจากหัวปลี

เชือกกล้วย คือ การลอกเอากาบกล้วยออกจากลำต้น นำมาพาดบนราวไม้ไผ่ ใช้มีดกรีดให้เป็นเส้นๆ หลายเส้น จากนั้นนำตากแดดจนแห้ง จะได้เส้นเชือกยาว ตามที่จะต้องการ ซึ่งเชือกกล้วยที่นำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท บานาน่า โพรดักส์ ดีไซน์ จำกัด จากที่เหลือใช้ มาแปลงสภาพและสร้างประโยชน์เพิ่มมูลค่า เป็นการต่อยอดความคิดให้ผลิตภัณฑ์จากต้นกล้วยเป็นที่ยอมรับ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ สามารถนำไปตกแต่งที่พักอาศัยให้มีความสอดคล้องกับผู้ใช้งานในปัจจุบันได้

สำหรับแนวคิดในการออกแบบ "โคมไฟติดผนังทรงหัวปลี" มาจากหัวปลีที่กำลังค่อยๆ คลี่กาบที่มีผลกล้วยซ่อนอยู่ ภายในหลายผลรวมกันอยู่ ซึ่งเป็นลักษณะธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นของหัวปลี ลักษณะด้านในของหัวปลีที่ผลกล้วยทับซ้อนกันเป็นลักษณะเส้นๆ ที่ปกคุมด้ายกาบรอเวลาที่จะออกมาเป็นผลกล้วย และสีที่เป็นเอกลักษณ์ของหัวปลี ผสมกับรูปแบบที่ผู้ศึกษาได้ออกแบบแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์หัวปลีอยู่ ผ่านเทคนิคการสานเชือกกล้วย ที่ทำด้วยมือเกิดเป็นผลิตภัณฑ์โคมไฟติดผนังรูปทรงหัวปลี จำนวน 3ชิ้น ขนาด 14x35 เซนติเมตร จำนวน 2 ชิ้น ขนาด 16x40 เซนติเมตร จำนวน 1 ชิ้น ซึ่งยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของต้นกล้วย (ท้องถิ่น) และ สามารถตกแต่งที่พักอาศัยให้มีความสอดคล้องกับผู้ใช้งานทั้งหมด

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้หรือการนำของรอบตัวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมทางด้านภูมิปัญญาและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในอดีตมาประยุกต์ในปัจจุบันนั้น ควรศึกษาตั้งแต่ภูมิปัญญาควา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง