ดั๊บเบิ้ล เอ จัดกิจกรรม A to a เรียนรู้อาชีพ “ช่างภาพออนไลน์” ในยุคดิจิตอล

จันทร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๓
คงปฎิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกสามารถรับรู้เรื่องราวข่าวสาร ติดต่อสื่อสารเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างรวดเร็ว ไร้ขอบเขต ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งจากคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค รวมถึงโทรศัพท์มือถือที่กลายเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนเราไปแล้ว ทำให้สื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อที่ได้รับความนิยม เป็นช่องทางสร้างรายได้ที่มีมูลค่ามากมายและเกิดอาชีพที่น่าสนใจอย่าง "ช่างภาพออนไลน์" ที่กิจกรรม A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญาของดั๊บเบิ้ล เอ ได้มีโอกาสเชิญช่างภาพอิสระมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องๆ ได้รู้จักกับอาชีพมาแรงในยุคดิจิตอลนี้ ณ โรงเรียนวัดใหม่กรงทอง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า "กิจกรรม A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา ถือเป็นหนึ่งในโครงการ Double A Better Tomorrow ที่ได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2557 ซึ่งมีเจตนารมย์ที่จะเติมเต็มฝันให้กับลูกหลานชาวนาและเยาวชนโดยเฉพาะเยาวชนในชนบทที่ขาดแรงบันดาลใจ ขาดผู้ให้คำแนะนำ หรือโอกาสที่จะได้พบเห็นและเรียนรู้จากตัวอย่างดีๆ ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้ชวนพี่ๆ ในแต่ละอาชีพ ให้มาเป็นพี่ A (ใหญ่) เพื่อร่วมสร้างแรงบันดาลใจและถ่ายทอดประสบการณ์ให้น้อง a (เล็ก) ซึ่งหมายถึงน้องๆ ลูกหลานชาวนา และเยาวชนได้กล้าคิดกล้าฝัน ก้าวสู่อาชีพที่ดีในอนาคต"

กิจกรรมครั้งนี้ก็ได้เชิญพี่ A คือ คุณวิทูร บุญชู หรือพี่ทูร และคุณนภสินธุ์ ฉันทวงศ์วิริยะหรือพี่หลิน ช่างภาพอิสระและแอดมินของ Shutterstock Thailand Contributors มาเป็นพี่ A (ใหญ่) แนะนำอาชีพและเวิร์กช็อปการถ่ายภาพให้กับน้องๆ a (เล็ก) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดใหม่กรงทองและโรงเรียนศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี รวม 60 คน

โดยภาคเช้า พี่ทูรและพี่หลิน ได้เล่าถึงหลักสำคัญของการเป็นช่างภาพออนไลน์ รู้จักการถ่ายภาพสต็อกเพื่อขายทางเว็บไซต์ที่ขายภาพออนไลน์เรียกว่า Microstock เรียนรู้ตั้งแต่การเริ่มสมัครเป็นสมาชิกซึ่งต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ในเว็บไซต์ที่รับขายภาพที่มีอยู่กว่า 30 เว็บและมีลูกค้าอยู่ทั่วโลก เช่น shutterstock, iStockphoto,Fotolia, Dreamstime เป็นต้น ประเภทของภาพที่ลูกค้าสนใจ องค์ประกอบภาพ รวมถึงระบบการซื้อขาย เป็นต้น ถือเป็นโอกาสให้กับผู้รักการถ่ายภาพได้ใช้ทักษะความสามารถสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง โดยรายได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักล้านบาทต่อเดือนทีเดียว

นอกจากนี้น้องๆ ได้มีโอกาสดูสาธิตการถ่ายภาพด้วยโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับที่เป็นนวัตกรรมที่นำมาบันทึกภาพเคลื่อนไหวในมุมสูง หลังจากนั้นน้องๆยังเข้าร่วมเวิร์กช็อปการใช้กล้องถ่ายรูป เพื่อทดลองถ่ายภาพในแสงต่างๆ แบ่งเป็น 5 ฐานกิจกรรม ได้แก่ ฐานที่ 1 ถ่ายภาพวัตถุในแสงธรรมชาติ ฐานที่ 2 ถ่ายภาพในแสงต่อเนื่อง ฐานที่ 3 ถ่ายภาพในแสงแฟลช ฐานที่ 4 ถ่ายภาพในแสงสตูดิโอ และฐานที่ 5 ถ่ายภาพ Stop motion โดยมีพี่ A และพี่ๆดั๊บเบิ้ล เอ ช่วยแนะนำเทคนิคให้น้องๆได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้น น้องๆก็แบ่งกลุ่ม แสดงฝีมือถ่ายภาพสต็อกตามมุมมองของตัวเอง พร้อมคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดให้กับพี่ A ตัดสินและให้คำแนะนำ

คุณวิทูร บุญชู (พี่ทูร) ให้คำแนะนำกับน้องๆว่า "การที่จะก้าวสู่อาชีพช่างภาพออนไลน์ น้องๆต้องมีใจรักการถ่ายภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดีย ตกแต่งภาพได้ มีความรู้ภาษาอังกฤษเพราะรูปภาพเราขายคนทั่วโลก ต้องใช้ในการตั้งชื่อภาพและคำสืบค้น รวมทั้งเข้าใจลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งอาชีพนี้มีความน่าสนใจคือลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก เป็นอาชีพอิสระ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดว่าเรียนจบคณะไหน ขอแค่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปก็สร้างรายได้จากการขายภาพได้แล้ว ภาพทุกรูปขายได้ เพียงแค่มีมุมมอง"

น.ส.กาญจนา ผิวฉ่ำ หรือน้องใบหม่อน ชั้นม.6 บอกเล่าความรู้สึกที่เข้าร่วมกิจกรรมว่า "ชอบการถ่ายภาพโดยมีแรงบันดาลใจจากรุ่นพี่ เห็นภาพที่ถ่ายออกมาสวยค่ะ ส่วนใหญ่ชอบถ่ายภาพบุคคลและภาพวิวทิวทัศน์ จากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ได้ประโยชน์เยอะมากค่ะ ได้รู้จักอุปกรณ์การถ่ายภาพ การจัดแสง การจัดวางองค์ประกอบภาพและก็เพิ่งรู้ว่ารูปภาพที่ถ่ายสามารถขายทางออนไลน์ได้ด้วยค่ะ"

นายปิยนัส แสงเทศ หรือน้องโตโต้ ชั้นม.6 "สนใจการถ่ายภาพมานานแล้วครับ โดยเริ่มจากใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพก่อน แล้วรู้สึกชอบ จึงเก็บเงินซื้อกล้องฝึกฝนเรียนรู้การถ่ายภาพจากรุ่นพี่และเพื่อนพ่อที่เป็นช่างภาพ และตอนนี้ก็ช่วยถ่ายภาพกิจกรรมต่างๆให้โรงเรียนครับ สำหรับกิจกรรม A to aในครั้งนี้ได้รับความรู้ในเรื่องถ่ายภาพในแสงต่างๆ ได้ฟังพี่ A เล่าถึงอาชีพช่างภาพออนไลน์ มีเว็บที่สามารถขายรูปได้ เป็นรายได้เสริม รวมทั้งเข้าใจว่าประเภทของภาพสต็อกว่ามีอะไรบ้าง ส่วนอาชีพในฝันอยากเป็นทหาร ถึงจะเป็นทหารก็ถ่ายรูปได้ เพราะเป็นสิ่งที่รักและชอบครับ"

ใครจะเชื่อว่า การถ่ายภาพที่บางคนเป็นแค่งานอดิเรก เป็นกิจกรรมยามว่างที่ชื่นชอบ แต่มาในยุคนี้กลับสร้างรายได้เสริมหรือยึดเป็นอาชีพหลักให้กับตัวเองนับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ดั๊บเบิ้ล เอ จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ a ได้ค้นหาตัวตนก้าวสู่อาชีพในฝัน สามารถติดตามคลิปพี่ A อาชีพต่างๆได้ที่ Youtube Double A Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา