มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา เชิดชูคุณธรรมในสังคมไทย

พุธ ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๒
มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา โดย บุญปกรณ์ โชควัฒนา และ ดร.ศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา มอบโล่เชิดชูเกียรติแด่ 10 ครูคุณธรรม 10 โรงเรียนคุณธรรม รวมถึงประกาศเกียรติคุณแก่เยาวชนคุณธรรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเยาวชนถ่ายภาพอย่างมืออาชีพ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดร. ศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา ประธานโครงการคุณธรรม ดร. เทียม โชควัฒนา ได้กล่าวว่า "วันที่ 29 มิถุนายน 2559 เป็นวันที่ ดร.เทียม โชควัฒนา จากไปครบ 26 ปี ผู้บริหาร และพนักงานในเครือสหพัฒน์ ได้พร้อมใจ จัดงานรำลึกคุณ ดร.เทียม โชควัฒนา ขึ้นในเช้าวันนี้ และ ได้ร่วมกันทบทวน คำสั่งสอนของ ดร.เทียม โชควัฒนา ที่ได้ปลูกฝังให้พวกเราทุกคน มีจิตสำนึก ที่จะดำรงชีวิตให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติ คำสั่งสอนท่านเป็นคุณธรรมที่เครือสหพัฒน์ได้ยึดมั่นปฎิบัติ เพื่อร่วมกัน สร้างคนดี สินค้าดี และสังคมดี วันนี้ ในนามมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้บริหารเครือสหพัฒน์ ได้ร่วมกัน มอบทุนการศึกษา แก่บุตรธิดาของพนักงานในเครือสหพัฒน์ จำนวน 560 ทุน เป็นเงิน 3,460,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจแก่เยาวชนรุ่นใหม่ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ การมอบทุนการแก่บุตรธิดาของพนักงาน ได้ดำเนินมาตั้งแต่สมัยที่ ดร.เทียม โชควัฒนา ยังมีชีวิตอยู่ โดยท่านได้ย้ำว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคต ขอให้ผู้บริหารทุกคนให้การสนับสนุนเยาวชนโดยเฉพาะบุตรธิดาของพนักงานให้มีโอกาส เรียนหนังสือให้มากที่สุด เพื่อจะได้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ดร.เทียม โชควัฒนา ย้ำเสมอ ว่าพนักงานทุกคนต้องขยัน อดทน ซื่อสัตย์ คบคนดี ไม่สร้างศัตรู และไม่เอาเปรียบผู้อื่น คุณธรรมที่ท่านพร่ำสั่งสอน จึงทำให้มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา มุ่งมั่นที่จะสร้างคนดีในสังคม และสนับสนุนการศึกษาของประเทศ จึงได้ตั้งโครงการคุณธรรมขึ้น 4 โครงการ"

สำหรับโครงการคุณธรรม 4 โครงการตามที่ ดร.ศิรินา ได้กล่าว ได้แก่

1. 10 ครูคุณธรรม ดร. เทียม โชควัฒนา ให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อเป็นต้นแบบ ของคุณครู ปลูกฝังความดีแก่เยาวชนของชาติ ปัจจุบันคุณครูคุณธรรมสตรีไทย ดร.เทียม โชควัฒนา รวม 130 ท่าน และได้รับเกียรติจาก มณีรัตน์ วัฒนสมบัติ เป็นกรรมการคัดสรร

2. 10 โรงเรียนคุณธรรมดร.เทียม โชควัฒนา ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับประเทศชาติ เพราะเป็นศูนย์รวมความรู้และความดี เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ เป็นเข็มทิศที่สำคัญของชีวิต ปัจจุบัน มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนามีโรงเรียนคุณธรรม ดร.เทียม โชควัฒนา จำนวน 134 โรงเรียน โดยมี ศิริขวัญ จันทรางศุ เป็นประธานคัดสรร

3. เยาวชนคุณธรรม ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง โดยนำหลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาสอนทั้งภาษาไทยและภาษาอังฤษ แก่นักเรียนอาชีวะ 69 คนเพื่อให้มีความสามารถสื่อสารปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ เพื่อร่วมกันเผยแพร่พระเกียรติคุณ ซึ่งมี พีรสัณห์ บุณยคุปต์ ประธานโครงการ ปรัชญาหลักสูตรโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภาคภาษาอังกฤษ เป็นผู้ประกาศรายนาม

4. เยาวชนถ่ายภาพอย่างมืออาชีพ มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ได้เชิญชมรมช่างภาพมืออาชีพ มาสอนเทคนิคการถ่ายภาพให้แก่เยาวชนไทย 56 คน เนื่องจากทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และการที่รัฐบาลจะมีนโยบายให้ประเทศไทย ก้าวไปสู่ Thailand 4.0 การถ่ายภาพเป็นเทคโนโลยีสำคัญในการสื่อสาร ต้องสวยงาม ถูกต้อง มีคุณธรรม จึงต้องมีผู้แนะนำที่ดี ทั้งนี้ ภูวดล เล็กเจริญ ประธานชมรมช่างภาพมืออาชีพ เป็นผู้ประกาศรายนามในพิธีประกาศเกียรติคุณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา