ชวนนักธุรกิจ-นักลงทุนไทยแสวงโอกาสทางการค้าและร่วมสุดยอดสัมมนาแห่งปี “ASEAN-India Expo and Forum”

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๙
กระทรวงพาณิชย์เชิญชวนนักธุรกิจ นักลงทุน และเหล่าสตาร์ทอัพไทยเข้าร่วมงาน "ASEAN-India Expo and Forum: Strategic Economic Partnership & Connectivity" มหกรรมสินค้าและสัมมนานานาชาติที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 สิงหาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และเตรียมพร้อมรับโอกาสอันดีเยี่ยมโดยการเข้ารับฟังนโยบาย แนวโน้มการค้า การลงทุน จากผู้นำภาครัฐและเอกชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย รวมถึงการพบปะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับกูรูระดับโลก และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "ASEAN-India Expo and Forum" ประกอบด้วยส่วนของ Forum ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม ซึ่งอัดแน่นด้วยสาระความรู้จากการสัมมนาด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว นำโดยการแสดงปาฐกถาพิเศษของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา การบรรยายและเสวนาในหลากหลายหัวข้อเชิงนโยบายและกลยุทธ์โดยผู้นำจากภาครัฐ อาทิ Mrs Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Mr Amitabh Kant, CEO ของ National Institution for Transforming India รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องจากประเทศ กัมพูชา สปป ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งจะนำเสนอศักยภาพของประเทศในมิติต่างๆ ตลอดจนผู้แทนจากองค์กรนานาชาติ

นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนทั่วภูมิภาค เช่น นาย สนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-อินเดียและประธาน บมจ. ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ Mr Mark Kaufman แห่ง Ford ASEAN, Dr. Arjit Ranade จาก Aditya Birla Group, Mr Robin Kwok จาก Airbnb, Ms. Shanti Shamdasani แห่ง DHL E-Commerce Asia-Pacific นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ จาก CLSA Securities (Thailand) Mr R.D. Udeshi จาก Reliance Industries Ltd, และ Mr Om Prakash จาก Lohia Indorama Group

ในส่วนของ Expo ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น โซน Country Pavilion โซนจัดแสดงของ Corporate Brands ชั้นนำของไทยและอินเดีย ในธีม "Creative and Digital" และโซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพใน 250 คูหา มีทั้งสินค้าไอที เครื่องประดับ สิ่งทอ เซรามิก ของตกแต่งบ้าน สินค้าสุขภาพ นับเป็นการพบกันครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างผู้ประกอบการนานาชาติจากทั่วภูมิภาค

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดียได้ทำความตกลงด้านการค้า การบริการ และการลงทุนภายใต้กรอบของเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย หรือ ASEAN-India FTA ระหว่างกันมาตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2535 และอีก 20 ปีต่อมาก็ได้ยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ทำให้เกิดการจับมือร่วมกันในแผนงานต่างๆ ที่จะพัฒนาในทุกๆ ด้านซึ่งส่งผลเชิงบวกอย่างมหาศาลต่อสถานการณ์การค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนและอินเดีย

ที่ผ่านมา อินเดียนับเป็นคู่ค้าและผู้ลงทุนในอันดับต้นๆ ของอาเซียน และของไทย โดยมีสินค้านำเข้า-ส่งออกที่สำคัญในกลุ่มเคมีภัณฑ์ เพชรพลอย อัญมณี ฯลฯ และจากการที่ทั้ง 2 ภูมิภาคเป็นแหล่งวัตถุดิบและแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบกับจำนวนประชากรที่รวมกันถึง 2,000 ล้านคน อาเซียนและอินเดียนับว่ามีศักยภาพในการสร้างห่วงโซ่มูลค่าหรือ Regional Value Chain ที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นสำหรับนักธุรกิจและนักลงทุน ตลาดอาเซียน-อินเดีย และไทย-อินเดีย นับว่าเป็นตลาดสำคัญที่ยังเติบโตได้อีกมหาศาล

"นอกเหนือจาก Expo และ Forum แล้ว ในโอกาสนี้จะมีนักธุรกิจชั้นนำที่สนใจการค้า การลงทุนสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ประเภท Young Start Up หรือ Young Entrepreneur ที่จะได้มาพบปะ พูดคุย หรือจับคู่ธุรกิจแบบ Business Matching อีกด้วย งาน ASEAN-India Expo and Forum จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสครั้งสำคัญ ที่จะเกิดการเชื่อมโยง กระตุ้น และขยายโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกันและสร้างเสริมความร่วมมือในระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างนักธุรกิจทุกระดับ" รัฐมนตรีกล่าวสรุป

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเข้าร่วม Forum, Expo หรือ Business Matching ได้ที่ www.ASEAN-Indiaexpo.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud