มท.1 สั่งการ ปภ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาอุทกภัยสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๙
มท.1 สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมกำชับจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ให้เร่งสำรวจ ประเมิน พร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ส่วนจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์อุทกภัย ให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย ควบคู่กับการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ สำหรับจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเส้นทางไหลของน้ำ ให้พร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพื่อรับมือมวลน้ำที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำให้ติดตามสถานการณ์น้ำและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ให้ประสานการเชื่อมโยงการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อจังหวัดอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นน้ำ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยหลายจังหวัดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ขณะที่จังหวัดที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยระดับน้ำเริ่มลดลง นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งกำชับให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ แยกเป็น 1. จังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ให้เร่งสำรวจ ประเมิน พร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ สาธารณูปโภค เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ วางแผนแก้ไขปัญหาได้สอดคล้องกับสภาพความเสียหาย รวมถึงซ่อมแซม และฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยเฉพาะระบบการสื่อสาร ประปา ไฟฟ้า และเส้นทางคมนาคม เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด 2. จังหวัดที่ยังมีสถานการณ์อุทกภัย ให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย มุ่งดำเนินการเชิงรุกในการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยทุกครัวเรือน เพื่อมิให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม พร้อมทั้งระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้บริการด้านต่างๆ แก่ประชาชน ควบคู่กับการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง โดยประสานสำนักงานชลประทานในพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศและเส้นทางการไหลของน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำจากพื้นที่น้ำท่วมขังไปยังลำน้ำสาขา ก่อนออกสู่แม่น้ำสายหลัก 3. จังหวัดที่ตั้งอยู่ในเส้นทางไหลของน้ำ ให้เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ โดยติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำ เตรียมพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำตามธรรมชาติ รวมถึงขุดลอกคูคลอง กำจัดขยะ วัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำและเร่งระบายน้ำที่ไหลมาสมทบให้ออกสู่แม่น้ำสายหลักโดยเร็วที่สุด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำให้ติดตามสถานการณ์น้ำและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปภ.ได้เน้นย้ำหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ ให้ประสานการเชื่อมโยงการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นน้ำ รวมถึงจัดทำแนวคันกั้นน้ำล้อมรอบสถานที่สำคัญ และพื้นที่เขตเศรษฐกิจของจังหวัด เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลาก ตลอดจนติดตามข้อมูลปริมาณฝน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ เพื่อวางแผนการระบายน้ำได้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าหน่วยงานภาครัฐพร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา