สศก. ร่วมเวที HLPF – ECOSOC ขับเคลื่อนเป้าหมาย พัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๕
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุมระดับโลกเวที HLPF และ ECOSOC ณ นครนิวยอร์ก เดินหน้าร่วมทุกภาคส่วน สู่เป้าหมายยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน พร้อมรุกการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2573 โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางปฏิบัติ

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงการเข้าร่วมการประชุม High-level Political Forum on Sustainable Development (HLPF) และ Economic and Social Council (ECOSOC) เมื่อวันที่ 11-18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อทบทวนความก้าวหน้าการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs)

สำหรับการทบทวนความก้าวหน้าการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก มีดำเนินงานตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 - 2560 กำหนดRoadmap ในเป้าหมายที่ 2 แบ่งเป็น ระยะสั้น (ปี 2560) ระยะกลาง (ปี 2561 - 2564) และระยะยาว (ปี 2565 - 2579) โดยร่วมกับหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงพาณิชย์

สำหรับแผนงานสำคัญ คือ การลดภาวะทุพโภชนาการในทุกระดับวัย สร้างความมั่นคงด้านอาหารตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มผลิตภาพทางการเกษตรและรายได้ของผู้ผลิตอาหารรายย่อยด้วยการสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรผ่านศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการเกษตร 882 ศูนย์ (ศพก.) ส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่และเกษตรสมัยใหม่ประชารัฐ การทำเกษตรแบบยั่งยืนด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชา/ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน และเกษตรอินทรีย์

ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังมีบทบาทสำคัญในการจัดทำร่างรายงานผลการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2573 ระดับประเทศโดยสมัครใจ (Voluntary National Reviews - VNR) ในเป้าหมายที่ 2 ของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ ในการรายงาน VNR ต่อเวที HLPF เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในปี 2573 หรือเรียกว่า SEP for SDGs (Sustainable Economy Philosophy for Sustainable Development Goals)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือ โดยหยิบยกประเด็นความท้าทายสำคัญ ได้แก่ อุปสรรคเชิงโครงสร้างและความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศด้อยพัฒนา การทบทวนการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเชื่อมโยงในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม 5 ด้าน หรือ 5P ได้แก่ ประชาชน (People)โลก (Planet) ความมั่งคั่ง (Prosperity) สันติภาพ (Peace) และความร่วมมือ (Partnership) เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของประเทศสมาชิกที่จะ "ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน โดยไม่ทิ้งประเทศใดประเทศหนึ่งไว้ข้างหลัง"

ทั้งนี้ การดำเนินงานระยะต่อไป ในส่วนของเป้าหมายที่ 2 คือการเร่งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานสนับสนุน เพื่อเชื่อมโยงแผนงาน/โครงการ และผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษา โดยสร้างความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการดำเนินงานในระดับท้องถิ่น ชุมชน ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสามารถวัดผลความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ