หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์จับมือสาธิต มศว. ประสานมิตรร่วมค้นหาเชฟวัยทีน กับโครงการ นิวซีแลนด์ ยัง จีเนียส เชฟ

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๘
หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์จับมือสาธิต มศว. ประสานมิตรร่วมค้นหาเชฟวัยทีน กับโครงการ นิวซีแลนด์ ยัง จีเนียส เชฟ ใครอยากเป็นเชฟยกมือขึ้น...อาชีพเชฟ ถือเป็นหนึ่งอาชีพในฝันของน้องๆ ยุคใหม่ เพื่อสานฝันเยาวชนไทยที่มีใจรักการทำอาหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ร่วมกับ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จัดโครงการ "New Zealand Young Genius Chef Culinary Competition ค้นหาเชฟวัยทีน...ที่มีใจรักในการทำอาหาร" เพื่อค้นหาสุดยอดเชฟรุ่นเยาว์ที่มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป ชิงรางวัลการศึกษาดูงานหลักสูตรการประกอบอาหารที่สถาบันการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีน้องๆ สมัครเข้าแข่งขันทั้งหมด 50 คน จาก 27 โรงเรียน และเมื่อเร็วๆ นี้ทางโครงการฯ ได้จัดปฐมนิเทศเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าแข่งขัน โดยมี มร.เบน คิง เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเป็นประธาน ณ ห้องประชุม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

มร.เบน คิง เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศนิวซีแลนด์มีสถาบันการศึกษาด้านการประกอบอาหารชั้นหลายแห่งที่เปิดรับนักเรียนและนักศึกษาจากทั่วโลก ได้มาเรียนรู้และศึกษา สำหรับโครงการแข่งขันประกอบอาหาร "นิวซีแลนด์ ยัง จีเนียส เชฟ" ในครั้งนี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ มีความยินดีที่ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ให้ความร่วมมือในการเป็นเวทีจัดประกวดการแข่งขัน เพื่อยกระดับทางการศึกษาให้กับนักเรียน และเปิดโอกาสให้ สร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างครูกับนักเรียน ของโรงเรียนในเครือข่ายต่างๆ ที่มีหลักสูตรการประกอบอาหารภายในประเทศไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกันด้วย

ผศ.ชวลิต สูงใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เปิดโอกาสให้กับนักเรียนได้เรียนรู้ ทางด้านความสามารถเฉพาะตนของเด็กๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในฐานะที่โรงเรียนเป็นห้องทดลองค้นคว้าวิจัยทางการศึกษา ก็ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ส่งเสริมและผลักดันให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาฝีมือให้ก้าวไปสู่อาชีพที่รักในอนาคต

ด้าน เชฟท็อป กิตติ ดรุกาญจน์พฤติ สุดยอดเชฟนักล่ารางวัล ศิษย์เก่าจากนิวซีแลนด์มาสาธิตโชว์ทักษะด้านการประกอบอาหารพร้อมให้ความรู้ และเทคนิคในการทำอาหารให้กับน้องๆ ผู้เข้าแข่งขันได้ทราบและเปิดโอกาสให้ซักถาม โดยเชฟท็อป เล่าว่า ผมมีโอกาสได้ไปเรียนด้านการทำอาหารที่ประเทศนิวซีแลนด์ เพราะครอบครัวเปิดโอกาสให้ จากการไปร่วมงานนิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์ ก็เลยตัดสินใจเลือกที่นั่น เพราะคิดว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัย เหมาะสำหรับเด็ก (ในตอนนั้น) สำหรับผม ที่เลือกเรียนทำอาหารเพราะชอบทำอาหาร และอยากทำอาหารที่ดีทีสุดทุกคนได้รับประทาน ตอนเรียนก็มีโอกาสได้ไปฝึกงานกับร้านอาหารดังๆ หลายแห่งที่นั่นด้วย ทำให้เรามีความมั่นใจในการทำอาหารมากขึ้น บวกกับความสามารถด้านการใช้ภาษาที่ดีขึ้น ทำให้เรามีโอกาสได้ไปในที่ดีๆ ด้วยแรงผลักดัน และกำลังใจที่ดีของเพื่อนๆ ชาวกีวี่และชาวต่างชาติที่ผมได้เจอ นอกจากนี้ยังมีความผ่อนคลาย และอิสระทางความคิดต่างๆ และอาจารย์ที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคน ทำให้ผมได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและการทำอาหารได้ดีขึ้นด้วย

หวังว่าน้องๆ ที่เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับแรงบันดาลใจจากการปฐมนิเทศในครั้งนี้ และพร้อมที่จะแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะของตัวเองในอนาคตด้วย โดยน้องลูกจรรย์-น.ส.บุญยวีร์ ภาคย์วิศาล อายุ 16 ปี จากโรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ บอกว่า หนูเตรียมตัวเยอะมากเพราะผู้เข้าแข่งขันเยอะมาจากหลายที่ด้วย พอรู้ว่าวัตถุดิบเป็นอะไรก็ไปลองชิม แล้วก็ซ้อมทำให้ชำนาญ แอบตื่นเต้นกับรอบแบล็กบ็อกซ์ เพราะไม่รู้ว่าวัตถุดิบข้างในจะเป็นอะไร ก็ต้องลองทำอาหารให้หลากหลายเข้าไว้ ซึ่งลูกจรรย์คิดว่าการมาแข่งครั้งนี้จะทำให้เราได้เพื่อนใหม่ๆ ไว้คอยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันด้วย แม้ว่าจะยังไม่มั่นใจว่าการแข่งครั้งนี้จะชนะหรือเปล่า แต่ก็จะทำให้เต็มที่และแอบหวังลึกๆ ว่าจะได้ไปเปิดประสบการณ์ที่นิวซีแลนด์ค่ะ

ด้าน น้องภูฟ้า-ด.ช.ภูฟ้า สิทธิพาณิชย์ และ ด.ช.จีรวัฒพงศ์ ณ เชียงใหม่ อายุ 13 สองหนุ่มน้องเล็กจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย มาไกลจากเชียงใหม่ บอกว่า แม้ว่าพวกผมจะอยู่แค่ ม.1 แต่พี่ๆ จะประมาทเราไม่ได้นะครับ เพราะเราซ้อมทำอาหารกันบ่อยมาก แม้จะต้องมาแข่งกันเองเราก็ไม่กลัว เพราะถือเป็นการหาประสบการณ์ร่วมกัน การได้ออกสนามแข่งบ่อย ๆ ก็จะทำให้เรามั่นใจในการทำอาหารมากขึ้น ถ้าชนะในงานนี้ก็จะดีใจมากๆ ครับ

ปิดท้ายด้วย น้องลีน่า-น.ส.ณัฏฐณิชา เฌอกัมพู อายุ 17 ปี จากโรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร บอกว่า ถ้าถามว่ามั่นใจมั้ย ก็มั่นใจในระดับหนึ่งค่ะ เพราะก็เคยผ่านเวทีประกวดทำอาหารมาบ้าง และหนูก็ซ้อมทำอาหารเยอะพอสมควร ประสบการณ์ที่จะได้ในครั้งนี้ก็จะเก็บไว้เพื่อพัฒนาฝีมือไปอีกเรื่อยๆ เพื่อไปแข่งขันในรายการอื่นๆ ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้การแข่งขันจะจัดขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2560 โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 รอบ คือ สร้างสรรค์เมนูจากหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ และรอบที่ 2 สร้างสรรค์เมนูวัตถุดิบปริศนา (Black Box)ใช้เวลาการแข่งขันรอบละ 45 นาที ผู้ชนะจะได้รางวัลการศึกษาดูงานหลักสูตรการประกอบอาหารที่สถาบันการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และประกาศนียบัตรจาก เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย มูลค่ารวมกว่า 380,000 บาท ณ โรงยิมอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.satitprasarnmit.ac.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา