เอ็มเทค สวทช. ผนึก ก.อุตฯ และ ดีอี จัดประกวด “ITCi Award” เฟ้น 20 ทีม สู่ที่สุดแห่ง “นวัตกรรมสำหรับบ้านผู้สูงวัย”

ศุกร์ ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๗
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน และสถาบันพลาสติก กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดโครงการประกวด "ITCi Award" ในหัวข้อ "นวัตกรรมสำหรับบ้านผู้สูงวัย" ภายใต้โจทย์อุปกรณ์ช่วยภายในบ้านเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและสะดวกสบาย ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท เพื่อเปิดเวทีส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งแสดงศักยภาพในการผลิตนวัตกรรมใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงวัย นอกจากนี้ยังช่วยผลักดันให้เกิดโอกาสทางธุรกิจทั้งไทยและตลาดโลก โดยได้คัดเลือกผู้เข้ารอบทั้งหมด 20 ทีม จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และจะจัดให้มีการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ในวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2560 ณ ลานสยามสแควร์วัน ชั้น LG

ดร. กฤษณ์ไกรพ์ สิทธิเสรีประทีป นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค สวทช.) หัวหน้าโครงการประกวด ITCi Award กล่าวว่า "สำหรับผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 20 ทีมนี้ คณะกรรมการได้เปิดให้ส่งข้อเสนอโครงการและแนวคิดการทำนวัตกรรมในเบื้องต้น เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ ซึ่งทีมที่คณะกรรมการได้คัดเลือกมาแข่งขันล้วนแต่มีไอเดียที่แตกต่างและใช้นวัตกรรมที่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้สูงวัยได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ โมดูลพื้นอัจฉริยะ หุ่นยนต์แบบเคลื่อนที่ได้สำหรับเป็นเพื่อนผู้สูงอายุ หรือเครื่องอาบน้ำเอนกประสงค์ เป็นต้น โดยทั้ง 20 ทีมนี้จะได้รับสิทธิพิเศษเข้าร่วมอบรมการใช้โปรแกรม ใช้พื้นที่ทำงานด้วยเครื่องมือเครื่องจักรที่ครบครันและสร้างผลงานต้นแบบโดยใช้เครื่อง 3D Printing ที่ "ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต" (ICT: Industry Transformation Center) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ดร. กฤษณ์ไกรพ์ กล่าว

การสร้างสรรค์ผลงานส่งเข้าประกวดคือ ผลงานทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นผลงานที่จัดทำขึ้นใหม่ หรือไม่เคยผ่านการนำเสนอที่ใดมาก่อน รวมไปถึงจะต้องไม่มีการลอกเลียนแบบ หรือละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานอื่นใดเด็ดขาด ทั้งนี้ผลงานที่ส่งเข้าประกวดในโครงการถือเป็นสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของเจ้าของผลงานที่ส่งเข้าประกวด โดยทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาท พร้อมโล่รางวัล เกียรติบัตร และได้รับสิทธิ์เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น รางวัลที่ 2 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร รางวัลที่ 3 ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร ซึ่งรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2560 ณ ลานสยามสแควร์วัน ชั้น LG สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโครงการประกวดได้ที่เว็บไซต์ https://www.mtec.or.th/itciaward และ https://www.facebook.com/ITCiAward

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ