อยู่เฉยไม่ได้แล้ว! “จ๊อบไทย” แนะ 5 ข้อควรทำสำหรับคนที่ยังหางานไม่ได้สักที

พฤหัส ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๒
ปกติแล้วขั้นตอนการสรรหาบุคลากรเพื่อเข้าทำงานของแต่ละบริษัทจะมีระยะเวลาแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะแจ้งผลให้ผู้สมัครรับทราบหลังขั้นตอนการสัมภาษณ์งานไม่เกิน 3-4 สัปดาห์ หากต้องรอผลสัมภาษณ์เป็นระยะเวลานานเกินกว่านี้ อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าทำงาน ยิ่งถ้าใครยื่นใบสมัครพร้อมกันหลายที่ แต่ก็ยังไม่มีบริษัทไหนตอบรับกลับมาจนทำให้ว่างงานเป็นระยะเวลานาน สิ่งสำคัญที่ต้องกลับมาคิดทบทวนคือ ตนเองมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงหรือควรเพิ่มเติมเพื่อให้ได้งานอย่างที่ฝันไว้

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ขอแนะนำ 5 ข้อที่ควรทำสำหรับคนที่ยังหางานไม่ได้ เพื่อใช้เป็นแนวทางและทำให้การสมัครงานในครั้งต่อไปไม่พลาดเหมือนที่ผ่านมา ดังนี้

· คิดบวกเข้าไว้ – เมื่อว่างงานเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ใครหลายคนเกิดความท้อแท้จนไม่กล้าสมัครงาน เพราะคิดว่าส่งไปก็ไม่ได้อยู่ดี ซึ่งเราควรเปลี่ยนวิธีคิดแบบนี้เป็นการให้กำลังใจตนเองและคิดในแง่ดีว่าถึงแม้จะถูกปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง แต่การส่งเรซูเม่หรือการไปสัมภาษณ์งานจะทำให้เราได้ฝึกฝนทักษะและประสบการณ์ พร้อมนำความผิดพลาดที่ผ่านมากลับมาทบทวนและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในครั้งถัดไป

· ออกไปพบปะผู้คนเพื่อสร้างเครือข่าย – การออกไปพบปะผู้คนหรือออกไปทำความรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่หรือเพื่อนเก่าจากกลุ่มที่หลากหลาย เช่น งานเลี้ยงรุ่นศิษย์เก่า งานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่สนใจ ฯลฯ อาจช่วยให้เราได้รู้ว่าตอนนี้มีองค์กรไหนกำลังเปิดรับสมัครงานอยู่บ้าง โดยใช้โอกาสดังกล่าวในการสอบถามแลกเปลี่ยนเรื่องงานกับเพื่อนๆ ไม่แน่ว่าเพื่อนอาจจะแนะนำงานดีๆ ให้กับเราก็ได้

· พัฒนาทักษะที่ขาด – ลองเช็กคุณสมบัติของตนเองว่ามีตรงไหนที่ขาดตกบกพร่อง หรือควรเพิ่มเติมจากสายงานที่สมัครหรือไม่ หากทราบแล้วก็ควรหาวิธีเพิ่มพูนทักษะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกลงคอร์สฝึกอบรมระยะสั้นหรือการเลือกไปศึกษาต่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราได้ค้นพบอาชีพใหม่ๆ นอกเหนือจากที่เคยสมัครไปแล้ว

· เพิ่มโปรไฟล์ให้ดูดีขึ้น ด้วยการหาประสบการณ์การทำงานแบบไม่รับค่าจ้าง – สำหรับใครที่ว่างงานก็สามารถหาประสบการณ์ในการทำงานได้จากการทำงานแบบไม่รับค่าจ้าง หรือการเป็นอาสาสมัคร ซึ่งประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานเหล่านี้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้มีโอกาสในการได้งานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากงานเหล่านี้ล้วนต้องใช้ทักษะต่างๆ ที่ไม่แตกต่างจากการทำงานทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นหากเราสามารถทำงานออกมาได้ดี เราอาจจะได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำที่มีเงินเดือนก็ได้

· ขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้น – เพิ่มโอกาสในการได้งานของตนเองด้วยการขยายขอบเขตการหางานให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เช่น ดูตำแหน่งงานที่อาจจะไม่ตรงกับที่อยากทำแต่สามารถนำทักษะบางอย่างไปปรับใช้ โดยประเมินเบื้องต้นแล้วว่าเราสามารถทำได้ หรือลองดูบริษัทที่แม้จะอยู่ไกลจากที่พัก แต่มีการเดินทางที่สะดวก ซึ่งวิธีนี้จะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานอย่างแน่นอน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการว่างงานอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกเครียดและวิตกกังวล โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ว่างงานเป็นระยะเวลานานๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการว่างงานอาจจะไม่ได้มีแต่เรื่องเลวร้ายเสมอไป ถ้าเรารู้จักเลือกมองในมุมดีๆ และสร้างกำลังใจให้ตนเองพร้อมฝ่าฟันผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ เพราะในช่วงว่างงานจะเป็นช่วงที่เราได้มีเวลากลับมาคิดทบทวนตนเองถึงสิ่งที่ยังขาดตกบกพร่อง และเป็นโอกาสให้เราได้ฝึกฝน เพิ่มพูนทักษะต่างๆ เหล่านั้น นอกจากนี้ยังถือเป็นช่วงเวลาที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนออกไปเริ่มต้นกับชีวิตการทำงานครั้งใหม่ นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจบทความดังกล่าว สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.jobthai.com/reach/careerinsight ในคอลัมน์ใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า "Career Insight" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในบทความออนไลน์ของ REACH โดยคอลัมน์ดังกล่าวจะหยิบยกประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกการทำงานมาคลายทุกข้อสงสัยพร้อมเสริมเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นประโยชน์ โดยคุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้คร่ำหวอดในธุรกิจการหางาน สมัครงาน มากว่า 17 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา