หาดสีแดงแห่งเมืองผานจิ่น พื้นที่ชุ่มน้ำใหญ่ที่สุดในโลก แหล่งดึงดูดนกหายากนานาพันธุ์

พุธ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๕
ทุกๆฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี ชายหาดสีแดงของเมืองผานจิ่น ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของอ่าวโป๋ไห่ในประเทศจีน จะเป็นแหล่งรวมนกอพยพ ที่มีนกพันธุ์หายากเกือบ 100 พันธุ์ รวมถึงนกกระเรียนมงกุฎแดง นกกระเรียนขาว นกกระสาขาวตะวันออก ห่านและเป็ดป่าบินรวมตัวกันที่แอ่งน้ำแห่งนี้ เพื่อพักผ่อนและตุนกำลังสำหรับการเดินทางลงใต้ในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

การปรับปรุงระบบนิเวศน์ในบริเวณดังกล่าว ทำให้นกจำนวนมากเลือกที่จะอพยพมาอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ในช่วงฤดูหนาว จนพื้นที่นี้ได้กลายเป็นสวรรค์สำหรับนกนานาพันธุ์ โดยด้านเหนือสุดจะเป็นที่อาศัยของนกกระเรียนมงกุฎแดงซึ่งอพยพมาหากินในช่วงฤดูหนาว และแม้ว่าหาดทรายสีแดงแห่งนั้จะไม่ใช่หาดที่เต็มไปด้วยทรายเหมือนดั่งชื่อเรียก แต่ก็เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นสถานที่สำคัญสำหรับศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ

นกตัวน้อยใหญ่ราวๆ 287 พันธุ์ ซึ่งรวมถึงนกทะเลหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นหงส์ขาว นกกระยาง นกกระสา เป็ดลาย และห่านคอขาวต่างแวะเวียนมาอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นแหล่งสืบพันธุ์ของนกนางนวลซอนเดอร์ และแมวน้ำลายจุดอีกด้วย

หาดสีแดงแห่งผานจิ่นนี้ถูกจัดอยู่ในรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำอันดับต้นๆของประเทศ ในการจัดอันดับของการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน และยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่ที่มากถึง1,149 ตารางกิโลเมตร อีกทั้งยังถูกปกคลุมด้วยสาหร่ายสีแดงที่แผ่ขยายออกไปเรื่อยๆราว 50 เมตรต่อปี ทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้มีความสวยเด่นตระการตาเมื่อเทียบกับสาหร่ายทะเลจากที่อื่นๆในโลกซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีเขียว จนชาวบ้านในท้องถิ่นขนานนามให้เป็นดินแดนที่เป็นสมบัติจากธรรมชาติ

สาหร่ายที่อัดแน่นอยู่ตามชายฝั่งจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีแดงสดในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมชายหาดสีแดงก็คือช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม

ภาพของทิวทัศน์หลากหลายสีสัน ซึ่งนอกจากสีแดงสดของสาหร่ายริมตลิ่งแล้ว ยังมีสีเขียวของต้นกก, สีดำของน้ำมันดิบ, มหาสมุทรสีฟ้า, รวงข้าวสีทอง, เหล่าปูตัวสีเทาและนกนางนวลสีขาว พร้อมๆกับการสูดอากาศบริสุทธิ์ที่เต็มไปด้วยออกซิเจนประจุลบ จะช่วยให้ผู้มาเยือนได้รับความสดชื่นกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม

เมืองผานจิ่นได้ทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแบบครบวงจร โดยสิ่งอำนวยความสะดวกในเมือง ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำพุร้อน บ้านพักตากอากาศ พิพิธภัณฑ์ข้าวและร้านอาหาร ต่างก็สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Ms. Li โทร. +86-186-4277-7977

ที่มา: Panjin Red Beach Wetland Resort Administrative Committee

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=296329

AsiaNet 70047

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา